แค่ 2 วัน แมวตายกว่า100 ตัว

ชาวบ้าน อ.พระพุทธบาท ผวา หลังพบแมวทยอยตายกว่า 100 ตัว ในเวลาเพียง 2 วัน ตอนนี้ปศุสัตว์อำเภอลงพื้นที่ตรวจสอบ หาสาเหตุ คาดอาจเป็นไวรัสไข้หวัดแมว

 

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ต่างพากันหวาดผวา หลังแมวที่เลี้ยงไว้ตายยกหมู่บ้านนับ 100 ตัว เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.เป็นต้นมา ซึ่งแมวพื้นที่บ้านชาวบ้านได้เก็บมาไว้เลี้ยงไว้ตามอาคารบ้านเรือน ไปนอนซุกตายตามซอกต่างๆ และบนหลังคาบ้าน ซึ่งยังหาวิธีแก้ปัญหาไม่ได้ และไม่รู้สาเหตุ

ด้าน นายประสพโชค เสวกพันธ์ ปศุสัตว์อำเภอพระพุทธบาท จ.สระบุรี ได้ลงพื้นที่หมู่บ้านป่าช้าตาลอย หมู่ 8 เขตเทศบาลเมืองพระพุทธบาท อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี พร้อมเก็บซากแมวเพื่อนำไปตรวจหาเชื้อโรค ประมาณ 10 วัน จึงจะทราบผลว่าแมวที่ตายจำนวนมากนั้นเกิดจากสาเหตุใด

เบื้องต้น นายประสพโชค แจ้งว่า ไม่มีวัคซีนป้องโรคเชื้อไวรัสในแมว จะมีเฉพาะคลินิกเอกชน ส่วนกรมปศุสัตว์ จะมีวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเท่านั้น

ซึ่งจากฤดูปลายฝนต้นหนาว แมวที่มีความต้านทานโรคน้อยหากไม่ได้ฉัดวัคซีนป้องโรคไวรัสในแมว อาจเกิดตายเฉียบพลัน ได้ หากแมวเกิดมีอาการป่วยด้วยโรคไวรัสไข้หวัดแมวแล้ว ส่วนใหญ่จะตายแทบทั้งหมด แต่โรคนี้ไม่ติดต่อระหว่างสัตว์กับคน ขอให้ประชาชนสบายใจได้

 

ขอบคุณ ข่าวสด