5 เมนูกุ้ง สุดฟิน กินได้ไม่มีเบื่อ

เมนูกุ้ง เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เชื่อว่าเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆ คน หนึ่งในนั้นคือแอดมินเอง แต่ถ้าเราเบื่อเมนูกุ้งย่างจิ้มน้ำจิ้มซีฟูดส์ เรายังสามารถนำกุ้งมาทำเป็นเมนูอะไรได้บ้าง วันนี้แอดมินนำ 5 เมนูกุ้งสุดฟินมาฝาก จะมีเมนูไหนบ้าง ตามมาดูกันเลย

 

 

1. กุ้งทอดกระเทียม

กุ้งทอดกระเทียม เริ่มจากล้างกุ้งให้สะอาด ตั้งกระทะให้ร้อน เจียวกระเทียม ให้หอม ใส่น้ำมันพืช กุ้ง และซอสปรุงรส (เติมน้ำตาล หรือเกลือ เพื่อปรับรสชาติ) โรยพริกไทยเพื่อให้กลิ่นหอม เป็นเมนูกุ้งทำง่ายไม่กี่นาทีก็ได้อิ่ม

 

2. กุ้งทอดซอสมะขาม

กุ้งทอดซอสมะขาม เป็นเมนูกุ้งที่ไม่ต้องปอกเปลือกหมดก็ได้ เพียงแกะเส้นดำกลางหลัง และล้างให้สะอาด เตรียมวัตถุดิบหลักคือ หอมแดง พริกแห้ง น้ำมะขามเปียก เริ่มต้นเคี่ยวน้ำซอส ด้วยซอสมะเขือเทศ น้ำมะขามเปียก น้ำส้มสายชู น้ำตาลปี๊บ ราดบนกุ้งที่ทอดไว้แล้ว โรยด้วยหอมเจียว ผักชี พริกแห้ง พร้อมเสิร์ฟ

 

3. สปาเกตตีกุ้ง

สปาเกตตีกุ้ง ลวกเส้นสปาเกตตี ผัดหรือราดด้วยน้ำซอสแบบต่างๆ ใช้ได้ทั้งกุ้งแม่น้ำ และกุ้งทะเล เป็นเมนูกุ้งในอาหารฝรั่งยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็นสปาเก็ตตีซอสมะเขือเทศ, สปาเกตตีคาโบนาร่า หรือทำเมนูฟิวชั่นแบบไทยๆ อย่างสปาเกตตีขี้เมากุ้ง

 

4. กุ้งผัดพริกเผา

กุ้งผัดพริกเผา เป็นเมนูเด็ดประจำร้านอาหารตามสั่ง ทำง่าย เตรียมส่วนผสมไม่มาก ประกอบด้วย น้ำมันพืช พริกเผา น้ำปลา น้ำตาล โรยหน้าด้วยต้นหอม และพริกแดงฝานเฉียงๆ บางๆ ผัดกับไฟร้อนๆ จุดเด่นของเมนูนี้คือน้ำพริกเผา ที่ควรเลือกน้ำพริกเผาที่สดใหม่ คุณภาพดี ให้กลิ่นหอม หากจะปรับเป็นกุ้งผัดพริกแกงก็ไม่ว่ากัน

 

5. กุ้งผัดพริกเกลือ

กุ้งผัดพริกเกลือเป็นเมนูกุ้งที่ไม่จำเป็นต้องปอกเปลือกออกทั้งหมด เพื่อให้กลิ่นเปลือกกุ้งเคล้ากับเครื่องปรุงได้อย่างพอดี ใช้กุ้งขาว หรือ กุ้งแชบ๊วย ผ่าหลัง กรีดเอาเส้นดำออก เตรียมเครื่องปรุง ด้วยเกลือ ผักชี ต้นหอม พริกหยวกสับ พริกขี้หนูสับ เพื่อเตรียมไว้โรยผัดกับกุ้ง วิธีทำเริ่มจากเจียวกระเทียมกับพริกสับให้หอม ผสมกับเครื่องโรยที่สับไว้ ผัดกุ้งบนกระทะโดยไม่ใส่น้ำมัน หรือใส่แต่น้อย โรยเกลืออย่าให้เค็ม ใส่น้ำตาลทรายเล็กน้อย แล้วนำเครื่องโรยมาผัดก่อนเสิร์ฟ

 
 

 

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ