วิธีเลี้ยง หมาน้ำ สำหรับมือใหม่

หมาน้ำ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในอันดับซาลาแมนเดอร์  รูปร่างหน้าตาแปลก แต่น่ารัก จนทำให้หลายคนหันมาสนใจ และอยากรับน้องมาอยู่ด้วยกัน แต่สำหรับมือใหม่ ที่อยากเลี้ยง ลองมาศึกษาข้อมูลน้องก่อน แล้วค่อยตัดสินใจ

 

 

หมาน้ำ หรือ Axolotl เป็นวงศ์ของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำจำพวกซาลาแมนเดอร์วงศ์หนึ่ง มีโครงสร้างรูปร่างที่ยังคงรูปร่างของซาลาแมนเดอร์ขณะยังเป็นวัยอ่อนอยู่เมื่อเจริญเติบโตเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ เช่น ไม่มีเปลือกตา มีเหงือกขนาดใหญ่และมีช่องเปิดเหงือก 2 ช่อง มีแผ่นครีบหาง และมีลักษณะสำคัญที่แตกต่างจากซาลาแมนเดอร์วงศ์อื่น ๆ คือ ไม่มีกระดูกแมคซิลลา เช่นเดียวกับไซเรน (Sirenidae) และมีโครโมโซมจำนวน 38 (2n) แท่ง ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าซาลาแมนเดอร์วงศ์อื่น มีปอดแต่มีขนาดเล็ก โดยทั่วไปมีรูปร่างราวเรียวยาว ความยาวลำตัวประมาณ 20-48 เซนติเมตร อาศัยอยู่ในน้ำตลอดเวลา โดยจะอาศัยเฉพาะแหล่งน้ำที่ใสสะอาด

 

 

ความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของหมาน้ำก็คือ ความสามารถในการฟื้นตัวสูงมาก  มันเป็นสัตว์ชนิดเดียวในโลก ที่ตัดอวัยวะอะไรออกไปก็งอกใหม่ได้ เรียกว่า ตัดแขน แขนงอก ตัดขา ขางอกออกมาใหม่ ตัดกระดูกสันหลัง มันก็งอกกระดูกสันหลังออกมาใหม่ ไม่ว่าจะเป็นอวัยวะภายนอกหรืออวัยวะสำคัญภายในร่างกาย เช่น หัวใจ ปอด ก็สามารถฟื้นฟูได้

 

 

อาหารหมาน้ำ

สามารถให้อาหารเม็ด กุ้งขาว หรือหนอนเลือด ที่เป็นห่อสำเร็จรูปได้เลย โดยการใช้แหนบยาวคีบ แล้วป้อนใส่ปากน้อง

 

 

วิธีดูแล

หมาน้ำ ชอบอยู่ในน้ำที่สะอาด ดังนั้นผู้เลี้ยงควรหมั่นเปลี่ยนน้ำ 1-2 วันครั้ง และขัดตู้ด้านในด้วย เพราะน้ำจะเริ่มขุ่นจากการขับถ่าย

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ส่องสัตว์/chillchill-trip.com/Water and Pencil Studio