ซื้อเบียร์ 1 แก้ว แต่ให้ทิป 9 หมื่น

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า สถานการณ์การระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ ทำให้หลายพื้นที่ต้องสั่งปิดร้านอาหารหลายแห่งชั่วคราว เพื่อลดการพบปะของผู้คน รวมถึงร้าน ‘ไนท์ทาวน์’ ของนายเบรนแดน ริง ในเมืองคลีฟแลนด์ ด้วย แต่ดูเหมือนว่าจะมีลูกค้าที่รู้สึกเห็นใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และให้ทิปจำนวนมากกับทางร้าน

 

 

นายริงเปิดเผยเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา ชายคนหนึ่งเดินเข้ามาในร้าน ไนท์ทาวน์ ซึ่งกำลังจะปิดในคืนวันเดียวกันนั้น ก่อนจะสั่งเบียร์ 1 แก้ว แล้วขอให้คิดเงิน ซึ่งเขาจ่ายด้วยบัตรเครดิต โดยค่าอาหารทั้งหมดอยู่ที่ 7.02 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 213 บาท)

 

จากนั้น ลูกค้ารายนี้ขอให้นายริงโชคดี และบอกให้เขาแบ่งทิปกับลูกจ้าง 4 คนแล้วเดินออกจากร้านไป แต่เมื่อนายริงก้มมองสลิปค่าอาหารก็พบว่า ลูกค้าคนนี้ให้ทิปกับพวกเขาถึง 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 91,000 บาท “ผมวิ่งตามเขาออกไป และเขาบอกผมว่านี่ไม่ใช่ความผิดพลาด ไว้เจอกันใหม่ตอนที่คุณเปิดร้านอีกครั้ง”

นายริงระบุด้วยว่า เขาตัดสินใจไม่เปิดเผยชื่อลูกค้ารายนี้ เพราะเชื่อว่าเขาคงไม่ต้องการให้ทำแบบนั้น และตัวเขากับพนักงานรู้สึกขอบคุณในน้ำใจที่น่าเหลือเชื่อนี้มาก

 

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดสะสมของผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ ทะลุ 12 ล้านรายไปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 255,000 ศพ มากที่สุดในโลก ในขณะที่พวกเขากำลังเข้าสู่สัปดาห์วันหยุดวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งตามปกติจะมีการเดินทางกันอย่างคับคั่ง ทำให้เกิดความกังวลว่า การแพร่กระจายของเชื้อจะรุนแรงขึ้นอีก