หนุ่มพิการขอความเป็นธรรม ถูกให้เขียนใบลาออก หลังทำงานได้ 4 เดือน

หนุ่มพิการอดีตสตั๊นแมนร้องขอความเป็นธรรมถูกหัวหน้างานสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมบังคับให้เซ็นใบลาออกจากพนักงานราชการทั้งที่ไม่มีความผิด หลังทำงานได้เพียง 4 เดือน เผยเคยร้องสำนักนายกฯ แต่เรื่องก็เงียบ

 

 

 

นายเอกชัย ชาญประโคน อายุ 39 ปี อดีตนักแสดงคิวบู๊หรือสตั๊นท์แมน ฉายา ซี สตั๊นท์ ซึ่งปัจจุบันพิการทางการเคลื่อนไหว จากผลพวงที่ป่วยด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกเมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม หลังจากเมื่อปี 2560 ได้ใช้ความสามารถของตัวเอง ทั้งที่สภาพร่างกายพิการแต่ยังพอทำงานและช่วยเหลือตัวเองได้ สอบติดพนักงานราชการ ตำแหน่ง นักวิชาการอุตสาหกรรม กลุ่มบริหารทรัพยากรบุคคล ฝ่ายกฎหมาย  สังกัดกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

 

 

แต่ทำงานได้เพียง 4 เดือน หัวหน้ากลุ่มงานที่ตนทำงานอยู่ ก็บีบบังคับให้ตนเองเซ็นใบลาออกทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด  และไม่ได้บอกเหตุผลอะไร ตอนนั้นพยายามโทรศัพท์ไปสอบถามผู้บังคับบัญชาระดับกรมแต่ไม่ได้รับคำตอบ จึงทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี แต่เรื่องก็เงียบหาย จนสุดท้ายก็ต้องยอมเซ็นใบลาออก จึงตัดสินใจเดินทางกลับบ้านเพื่อมาหางานทำแถวบ้าน พยายามไปสมัครงานหลายที่แต่ถูกปฏิเสธ อาจเพราะเห็นว่าตนเองเป็นคนพิการ ทุกวันนี้ก็อาศัยเพียงเบี้ยคนพิการในการยังชีพ     

 

จากกรณีดังกล่าวก็อยากจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมที่บีบบังคับให้ตนเองเซ็นใบลาออก ทั้งที่ไม่ได้ทำผิดอะไร จนต้องกลายเป็นคนตกงานและเป็นภาระให้กับพ่อแม่ หากเป็นไปได้ก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐ หรือผู้ใจบุญช่วยเหลือ หางานที่มั่นคงสำหรับคนพิการให้ทำ หรือให้ทุนสำหรับประกอบอาชีพที่สามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ จะได้ไม่ต้องเป็นภาระให้กับครอบครัว   พ่อตอนนี้พ่อแม่ก็อายุมากและมีโรคประจำตัวด้วย        

 

 
 

นายเอกชัย กล่าวว่า ตอนที่ตนเองศึกษาที่มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต กรุงเทพมหานคร ก็ไม่ได้ลำบากพ่อแม่ เพราะทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย โดยการเป็นนักแสดงคิวบู๊หรือสตั๊นท์แมน กระทั่งปี 2549   หลังกลับจากกองละคร   กลับไปยังห้องพักก็มีอาการปวดศีรษะรุนแรงชักหมดสติ มีคนที่เช่าห้องพักตึกเดียวกันพาส่ง รพ.  รู้สึกตัวอีกทีแขนขาทั้งสองข้างไม่ตอบสนองแล้ว  สมองก็ช้ากว่าปกติ  หมอบอกเป็นเส้นเลือดในสมองแตก เนื่องจากพักผ่อนน้อย ก็รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ในกรุงเทพฯ นานกว่า 1 เดือน  แล้วหมอก็ให้กลับมารักษาตัวต่อที่บ้าน จ.บุรีรัมย์  มีแม่คอยดูแลทุกอย่างทั้งป้อนข้าว ป้อนน้ำ ป้อนยา อาบน้ำ และกายภาพบำบัด เป็นเวลานานกว่า 1 ปี  จึงเริ่มขยับแขน  ขาได้ จากนั้นจึงพยายามช่วยเหลือตัวเองเท่าที่ทำได้ ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ     

 

กระทั่งประมาณปี 2558 – 2559 สอบติดครูที่โรงเรียนราชินี อยู่ได้ประมาณ 1 ปี เขาก็มีการเปิดสอบพนักงานราชการ สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม จึงลองไปสอบก็สอบติดตำแหน่ง นักวิชาการอุตสาหกรรม ได้เงินเดือนละ 18,000 บาท แต่ไม่คาดคิดว่าทำได้แค่ 4 เดือนจะถูกบีบบังคับให้ลาออกโดยไม่มีเหตุผล จึงอยากจะเรียกร้องขอความเป็นธรรมและขอความช่วยเหลือด้วย เพราะทุกวันนี้ต้องกลายเป็นคนตกงาน เดือดร้อนมาก

 

หากใครอยากจะช่วยเหลือ ไม่ว่าจะหางานให้ทำ หรือทุนในการประกอบอาชีพ  ก็สามารถติดต่อได้ที่หมายเลข  061-5473354, 087-6492895 หรือบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี นายเอกชัย ชาญประโคน เลขที่ 008-1-90900-8  บัญชีออมทรัพย์  ธนาคารกสิกรไทย 

 

 

 

 

ขอบคุณ Ch7HD/โพสต์ทูเดย์