หน้าร้อนนี้ อย่าหาทำ! 10 สิ่งของที่ไม่ควรเก็บไว้ในรถเด็ดขาด!

นอกจากรถยนต์จะเป็นยานพาหนะที่พาเราไปไหนมาไหนได้ทุกที่แล้ว รถยนต์ยังเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวัน หลาย ๆ คนจึงมักจะเตรียมพร้อมทุกอย่างไปไว้ในรถ เช่น อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ น้ำดื่ม อาหาร หรือแม้แต่สิ่งของที่ต้องนำไปใช้ทำงานด้วยบ่อย ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย แต่ก็มีสิ่งของหลายอย่างเช่นกันที่ไม่ควรเก็บไว้นาน ๆ ในรถยนต์ส่วนตัวเพราะอาจส่งผลเสียต่อตัวรถ และทรัพย์สินได้ ซึ่งในหน้าร้อนแบบนี้ยิ่งต้องระมัดระวังให้มากขึ้น วันนี้ DirectAsia จะมาพาคุณไปเช็กลิสต์ว่าในรถของคุณมี ‘สิ่งของที่ห้ามเก็บไว้ในรถ’ หรือไม่ แล้วของที่ห้ามนำไว้ในรถช่วงหน้าร้อนนี้มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

  1. น้ำหอมและเครื่องหอมระเหย มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ ไม่ควรเก็บทิ้งไว้ในรถกลางแดดเป็นเวลานาน เพราะเมื่อได้รับความร้อนสูงอาจทำให้เกิดการละลายสร้างความเสียหายให้กับแผงคอนโซลได้ ส่วนการระเหยของน้ำหอมจะทำให้ระบบปรับอากาศเสียหายได้เช่นกัน
  2. น้ำอัดลมกระป๋อง ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ น้ำอัดลม หรือน้ำผลไม้ต่าง ๆ ที่บรรจุอยู่ในกระป๋อง เมื่อทิ้งไว้ในรถและอยู่ในอุณหภูมิที่สูงเป็นเวลานาน ๆ แรงดันในกระป๋องก็จะเพิ่มขึ้นไม่หยุด จนทำให้ซีนกระป๋องเสื่อมสภาพและหลุดออกในที่สุด กระป๋องอาจระเบิดทำให้น้ำที่บรรจุภายในกระจายออกมาเลอะภายในรถทั้งคันได้
  3. บัตรเครดิต บัตรพนักงาน หรือคีย์การ์ด หลายคนชอบวางไว้ในรถและคิดว่าเคยมีประสบการณ์บัตรใช้ไม่ได้ หรือต้องไปทำบัตรใหม่ด้วยสาเหตุจากการที่บัตรละลาย หรือบิดเบี้ยวไม่ได้รูปทรง เพราะแดดในบ้านเรารุนแรงกว่าที่คิด หากเป็นไปได้ควรนำบัตรต่าง ๆ ออกจากรถหรือวางในที่เก็บของให้ห่างจากที่แสงแดดส่องถึง
  4. Power Bank ไอเท็มสำคัญสำหรับคนที่ใช้สมาร์ทโฟนที่ไม่ควรทิ้งเอาไว้ในรถยนต์ เพราะลิเธียมในตัวแบตเตอรี่ เมื่อถูกความร้อนสูงจะทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีจนเกิดระเบิดได้
  5. ยางลบ ถ้าบ้านไหนที่มีเด็กๆ คงจะไม่ใช่เรื่องที่แปลกที่จะมียางลบตกอยู่ในรถบ้าง ซึ่งเจ้ายางลบมีสารเคมีในกลุ่มพลาสติไซเซอร์ (plasticizers) ที่ไวต่อการละลายและเสื่อมสภาพด้วยแสงแดด ตกอยู่ในรถนาน ๆ อาจทำให้ละลายจนเกาะติดอุปกรณ์ภายในรถทำให้รถยนต์เสียหายได้
  6. ไฟแช็กหรือไม้ขีดไฟ เป็นสิ่งที่ห้ามทิ้งไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงเกิน 50 องศาเซลเซียส เวลาที่คุณจอดรถตากแดด อาจมีโอกาสที่อุณหภูมิภายในรถจะสูงขึ้นจึงเสี่ยงต่อการระเบิดได้ง่าย
  7. น้ำแข็งแห้ง เรียกได้ว่าเป็นสิ่งไกลตัวก็จริง แต่หากมีความจำเป็นต้องพกติดรถก็ควรเก็บแยกไว้จากห้องโดยสาร เช่น ท้ายรถ เพราะถ้าน้ำแข็งแห้งมีการระเหิดภายในห้องโดยสารจะก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่อาจทำให้คนที่อยู่ในรถหมดสติจนเกิดอันตรายได้
  8. ขวดน้ำดื่ม เมื่อโดนแสงแดดส่องและบวกกับอากาศที่ร้อนจัด จะทำให้ขวดน้ำดื่มกักเก็บความร้อนและทำหน้าที่เหมือนเลนส์รวมแสงกลายเป็นพลังงานความร้อน ซึ่งอาจทำให้ชิ้นส่วนภายในรถที่โดนขวดน้ำเกิดไฟลุกไหม้ได้
  9. สเปรย์แอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบขวดสเปรย์หัวฉีดหรือแบบกระป๋องเขย่า ต่างก็เป็นสิ่งที่อันตรายมากหากลืมเก็บไว้ในรถความร้อนจะทำให้กระป๋องเกิดแรงดันเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลทำให้ระเบิดจนเกิดประกายไฟได้
  10. ของประดับจากยางหรือแผ่นยางกันลื่น เนื่องจากเป็นซิลิโคนจึงไม่ถูกกับความร้อน แม้จะช่วยในการยืดติดสิ่งของหรือทำให้รถมีความน่ารัก แต่ก็ไม่ควรนำมาไว้ในรถ เพราะเมื่ออุณหภูมิในห้องโดยสารสูงขึ้น ซิลิโดนอาจะหลอมละลายจนทำให้บริเวณหน้าคอนโซลได้รับความเสียหาย และอาจส่งกลิ่นซิลิโคนอันไม่พึงประสงค์ออกมาด้วย 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88