ยายวัย 89 ถูกเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืนกว่า 8 หมื่นบาท

เรียกคืนเงินผู้สูงอายุ ทั้งที่จ่ายมานานถึง 10 ปี ยายวัย 89 หมดหนทางหาเงิน 8 หมื่นบาทมาคืนเจ้าหน้าที่รัฐ

จากกรณีชาวบ้าน ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ถูกกรมบัญชีกลาง เรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืนรวมดอกเบี้ย จำนวน 10 ปี เป็นเงิน 84,000 บาท เนื่องด้วย นางบวน โล่ห์สุวรรณ ได้รับบำนาญพิเศษ จากกรณี จ.ส.อ.จักราวุทธ โล่ห์สุวรรณ ลูกชายที่เป็นทหารสังกัด มทบ.21 นครราชสีมาแล้วเสียชีวิตจากเหตุการณ์คลังแสงระเบิดที่โคราช เมื่อวันที่ 25 ต.ค.44 ทางต้นสังกัดจึงได้พิจารณา จ่ายเงินบำนาญพิเศษ ให้กับพ่อแม่คนละ 5,000 บาทต่อเดือน 

 

ล่าสุดวันที่ 23 ม.ค.64 นางนิโลบล แวววับศรี รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กรมบัญชีกลาง ขอชี้แจงว่า เนื่องจากหลักเกณฑ์ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561 ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิจะได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ว่าจะต้องไม่เป็นผู้ได้รับเงินบำนาญ เบี้ยหวัด บำนาญพิเศษ หรือเงินอื่นใดในลักษณะเดียวกัน

 

แต่เดิม อบต.เจริญสุข จ.บุรีรัมย์ เป็นผู้จ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุให้แก่ นางบวน ตลอดมา ต่อมาในปี 2563 ได้มีการดำเนินการโครงการบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม ผ่านระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม (e-social welfare) เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจ่ายตรงเบี้ยชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ ระหว่างกรมบัญชีกลางและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.)

 

ดังนั้น เมื่อ อบต. มีหนังสือสอบถามกรมบัญชีกลางให้ตรวจสอบกับฐานข้อมูลผู้รับบำนาญ ว่าผู้สูงอายุรายดังกล่าวเป็นผู้รับบำนาญหรือไม่ กรมบัญชีกลาง ได้ตรวจสอบพบว่า เป็นผู้รับบำนาญพิเศษ พร้อมทั้งได้มีหนังสือตอบ อบต. แล้ว

 

ในกรณีที่ได้รับเงินเบี้ยสูงอายุไปโดยไม่มีสิทธิ อบต. จะเรียกคืนเงินตามขั้นตอนและวิธีการที่ อบต. กำหนด ไม่ได้อยู่ในอำนาจของกรมบัญชีกลางที่จะดำเนินการได้ อย่างไรก็ดี กรมบัญชีกลางมีความห่วงใย และเข้าใจสถานการณ์ ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างมาก จึงได้มอบหมายคลังจังหวัดบุรีรัมย์ ประสาน อบต. เร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้สูงอายุรายดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

ด้าน นางลัดดาวรรณ โล่ห์สุวรรณ อายุ 66 ปี ลูกสาวยายบวน เล่าทั้งน้ำตาว่า สงสารแม่มากแต่ไม่รู้จะช่วยยังไง ทุกวันนี้แทบเอาตัวไม่รอด มีลูกต้องเลี้ยงดูอีก 3 คน แถมยังมีโรคประจำตัวอีกด้วยคงไม่มีปัญญาจะหาเงินไปจ่ายเบี้ยคนชราคืนให้กับกรมบัญชีกลางได้ หากจะดำเนินคดี ตนจะขอติดคุกแทนแม่เอง

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ข่าวสด