จัดใหญ่ไหว้ครูมวยไทยครั้งที่ 16 ที่อยุธยา!นักมวยกว่า 500 ชีวิต

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. เผยว่า กิจกรรมในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ครั้งหนึ่งในชีวิตการเรียนมวยไทย ต้องมาร่วมพิธีไหว้ครูที่ประเทศไทย” ระหว่างวันที่ 16-17 มี.ค. 67 ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. ที่วัดมหาธาตุ และวัดหลังคาขาว อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยมีจุดมุ่งหมายในการนำเสนออัตลักษณ์ไทย ผ่าน Soft Power หวังดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพ และว่าจะคาดสร้างรายได้ในพื้นที่กว่า 12 ล้านบาท

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ เผยอีกว่า การจัดงานไหว้ครูมวยไทยโลกถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติที่มีความสนใจในมวยไทยเป็นอย่างมาก โดยปีนี้ได้จัดขึ้นเป็น ครั้งที่ 16 หลังจากงดเว้นการจัดงานในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา เพื่อนำเสนออัตลักษณ์สำคัญของการฝึกมวยไทย ถ่ายทอดเรื่องราวศิลปะการต่อสู้ของไทยอันงดงาม ซึ่งสิ่งแรกที่นักมวยทุกคนต้องฝึกฝนและถือปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน คือ “การไหว้ครู” อีกทั้งเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับชาวต่างชาติที่มีความสนใจต่อการเรียนรู้ศิลปะมวยไทยให้เห็นความสำคัญของพิธีไหว้ครู และตระหนักว่า “ครั้งหนึ่งในชีวิตการเรียนมวยไทย ต้องมาร่วมพิธีไหว้ครูที่ประเทศไทย” นอกจากนี้ ยังเป็นแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้เครื่องมือ Soft Power of Thailand ตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย และจากการจัดงานครั้งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักมวยไทยทั่วโลก โดยมีนักมวยไทยชาวต่างชาติที่เข้าร่วมงานมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ประเทศบราซิล, อัฟกานิสถาน, ฝรั่งเศส, อินเดีย และจีน โดยการนำกิจกรรมนี้กลับมาจัดอีกครั้ง ททท. เชื่อว่ายังคงจะได้รับการตอบรับจากนักมวยไทยชาวต่างชาติเช่นเดิม

ด้าน นางดวงเดือน สดแสงจันทร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวังพระนครศรีอยุธยา ผู้แทนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เผยว่า ”มวยไทย” เป็นหนึ่งใน Soft Power ของประเทศไทย ซึ่งได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก จึงนับเป็นโอกาสอันดีของจ.อยุธยา ที่ได้รับเกียรติให้เป็นพื้นที่การจัดงาน “ไหว้ครูมวยไทยโลก ครั้งที่ 16” และเป็นที่ยอมรับกันว่าอยุธยา เป็นเสมือนหมุดหมายของนักเดินทางทั่วโลกที่ต่างอยากมาเยี่ยมเยือน เนื่องด้วยเป็นเมืองมรดกโลกที่มีประเพณีและศิลปวัฒนธรรมอันโดดเด่นงดงาม มีศักยภาพพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นหนึ่งในจังหวัดต้นแบบที่มี Soft Power ครบทั้ง 5 ด้าน ไม่ว่าจะเป็น อาหาร (Food), แฟชั่น (Fashion), ภาพยนตร์ (Film), เทศกาล (Festival) และศิลปะการต่อสู้ (Fight) ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ภายในงาน จะมีการจัดพิธีไหว้ครูมวยไทยในวันที่ 17 มี.ค.67 ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักมวยไทยทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่จะเข้าพิธีสวมมงคล โดยปรมาจารย์ครูมวยไทยและรำไหว้ครูมวยไทย โดยผู้นำรำไหว้ครู ได้แก่ พระจันทร์ฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม แชมป์เวทีมวยราชดำเนิน 2 สมัย รุ่น 105 ปอนด์, เมืองไทย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม แชมป์ประเทศไทย ปี 2560 รุ่นไลท์เวท, กวนอู อโยธยาไฟท์ยิม และ ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9 แชมป์สนามมวยเวทีลุมพินี แชมป์รายการวัน แชมเปี้ยนชิพ ขึ้นรำไหว้ครูนำนักกีฬามวยไทย

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับมวยไทย กิจกรรมสาธิตหัตถศิลป์ที่เกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้, ของไทย ได้แก่ การสักยันต์ การเขียนยันต์ การตีดาบอรัญญิก กิจกรรมสาธิตการฝึกสอนมวยโบราณ (มวยไชยา มวยโคราช มวยท่าเสา และมวยลพบุรี) สนุกสนานเพลิดเพลินกับการแสดงทางวัฒนธรรมและกิจกรรม การละเล่นพื้นบ้าน แวะช้อป ชิม ชิลล์ อาหารพื้นบ้านอยุธยา ณ ตลาดย้อนยุค รวมถึงการออกร้านของสถาบันสอนมวยไทยที่มีชื่อเสียงและการจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับมวยไทย เป็นต้น

สำหรับ ททท. คาดหมายว่าการจัดงานครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติผ่านการสร้างสรรค์กิจกรรมโดยใช้ Soft Power เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างการจดจำ ความประทับใจ พร้อมกับยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยวนานาชาติ และขยายฐานตลาดคุณภาพอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่ดีในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก ซึ่งในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีนักมวยไทยเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 500 คน และสร้างรายได้ในพื้นที่ระหว่างช่วงการจัดงานราว 12.25 ล้านบาท โดยผู้ที่สนใจร่วมงาน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.thailandfestival.org หรือ โทร. 1672 Travel Buddy


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88