พรีเมียร์ลีก เริ่มทดลองกติกาเปลี่ยนตัว เพื่อป้องกันนักเตะที่เกิดอาการสมองกระทบกระเทือน

FIFA อนุมัติให้ลดลองกฎการเปลี่ยนตัวเป็น 5 คน กรณีผู้เล่นเกิดอาการคอนคัสชัน (สมองกระทบกระเทือน) ตามกฎใหม่ระบุ ผู้จัดการทีม สามารถส่งตัวสำรองเพิ่ม 2 คน หากเกิดเหตุการณ์นักเตะได้รับบาดเจ็บศีรษะ ถึงแม้ใช้สิทธิ์เปลี่ยนตัวครบ 3 คนแล้ว

 

Football Sport: สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ



โดยแมตช์แรกที่จะเริ่มทดลอง คือ แอสตัน วิลลา พบ อาร์เซนอล ที่สนาม วิลลา ปาร์ก คิกออฟเวลา 12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (19.30 น. ตามเวลาไทย) สิ้นสุดวันปิดซีซัน 2020-21 หรืออาจขยายต่อถึงซีซัน 2021-22

 



การทดลองครั้งนี้ จะครอบคลุมถึงศึกฟุตบอลหญิง วีเมนส์ ซูเปอร์ ลีก และ วีเมนส์ แชมเปียนชิป เริ่มวันเดียวกัน และฟุตบอลชาย เอฟเอ คัพ รอบ 5 วันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ พรีเมียร์ ลีก จะเป็นลีกอาชีพแห่งแรกของโลก ซึ่งริเริ่มการเปลี่ยนตัว กรณีผู้เล่นได้รับการกระทบกระเทือนทางสมอง หลัง บอร์ดบริหาร ลงมติเห็นชอบ ระหว่างการประชุม สัปดาห์ที่แล้ว



ด้าน สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) จะทดลองการเปลี่ยนตัว กรณีพบว่าผู้เล่นมีอาการ หรือต้องสงสัยว่า สมองถูกกระทบกระเทือน ในศึก เวิลด์ คัพ 2022 ที่ประเทศกาตาร์ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ แต่กำหนดโควตาไว้ 1 คนต่อเกม

 

รายละเอียดของกฎการเปลี่ยนตัวสำรอง 5 คน

  • แต่ละทีมจะได้รับอนุญาตให้ทำการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นได้สูงสุด 5 คน
  • เพื่อลดการรบกวนในระหว่างเกม แต่ละทีมจะได้รับโอกาสในการเปลี่ยนผู้เล่นสูงสุดแค่ 3 ครั้งในระหว่างเกม และสามารถเปลี่ยนแปลงผู้เล่นในระหว่างการพักครึ่งได้
  • ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นในเวลาเดียวกันของทั้งสองทีม ให้นับว่าทั้งสองทีมได้ใช้โอกาสไปแล้วทีมละหนึ่งครั้งเท่ากัน
  • ตัวสำรองที่ไม่ได้ใช้และโอกาสในการเปลี่ยนผู้เล่นจะมีผลใช้ได้ตามเดิมในช่วงของการต่อเวลาพิเศษ
  • ในรายการแข่งขันที่มีการอนุญาตให้มีการเปลี่ยนตัวสำรองได้มากกว่าปกติในช่วงของการต่อเวลาพิเศษเดิมอยู่แล้ว ทีมจะได้โอกาสในการเปลี่ยนตัวสำรองเพิ่ม 1 ครั้ง ซึ่งอาจจะเปลี่ยนตัวได้ก่อนเริ่มช่วงต่อเวลาพิเศษและช่วงพักครึ่งของการต่อเวลาพิเศษ

 

 

 

 

ขอบคุณ มติชนออนไลน์/ไทยรัฐ

 

ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168