เคล็ดลับนอกสนามของ “โรนัลโด”

เริ่มนับถอยหลังการวาดลวดลายบนสนาม และวางแผนชีวิตหลังแขวนสตั๊ด แต่สำหรับ คริสเตียโน โรนัลโด กัปตันทีมชาติโปรตุเกส ที่เพิ่งอายุ 35 ปี ไปได้ไม่นาน โรนัลโดมีเคล็ดลับดีๆในการดุแลตัวเองมาอย่างยาวนานนั้นก็คือ การกิน, การนอน, การผ่อนคลาย และการว่ายน้ำ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวช่วยที่ทำให้สุขภาพกายแข็งแรงนั่นเอง

 

 

การกิน

โรนัลโด บอกว่า เขาจะกินอาหาร 6 มื้อต่อวัน แต่ละมื้อจะกินอาหารที่ย่อยง่าย และทิ้งช่วงห่างกันประมาณ 3 ชม. เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญของร่างกาย

มื้อเช้า ชีส, แฮม, โยเกิร์ต ไขมันต่ำ

มื้อกลางวัน 1 ไก่ และสลัด

มื้อกลางวัน 2 ทูน่า, น้ำมันมะกอก, ไข่ และมะเขือเทศ

ของกินเล่น ผลไม้สด, อะโวคาโด

มื้อเย็น 1 ปลาทะเล, สลัด

มื้อเย็น 2 สเต๊ก, คาลามารี (ปลาหมึกชุบแป้งทอด)

จะสังเกตได้ว่าอาหารมื้อหลักของ โรนัลโด จะมีปลาเป็นองค์ประกอบสำคัญ ปลาทะเลขนาดใหญ่ จำพวกปลาปากแหลม หรือปลาดาบ, ปลาทูน่า ซึ่งมาทำเป็นเมนูปลานึ่ง เป็นอาหารที่เขาชื่นชอบ ขณะเดียวกัน โรนัลโด บอกว่า อกไก่ เป็นอาหารสุดวิเศษอีก 1 อย่างที่ให้โปรตีนสูง และมีไขมันต่ำ เป็นเมนูสำคัญที่ไม่เพิ่มไขมันส่วนเกินให้ร่างกาย

สเต๊กปลา ที่นำมาปรุงเป็นเมนู Bacalao a la Brasa เป็นอาหารอันเลื่องชื่อของกรุงลิสบอน ประกอบด้วย ปลานึ่ง, หอมใหญ่, มันฝรั่งหั่นบาง เสิร์ฟพร้อมไข่คน เป็นอาหารที่คนโปรตุกีส รับประทานมื้อไหนก็ได้ของวัน และที่สำคัญ หลากหลายเมนูสุขภาพของ โรนัลโด จะถูกรังสรรค์โดยฝีมือของ มาเรีย โดโลเรส คุณแม่ของเขานั่นเอง 

การนอน

ใน 1 วัน โรนัลโด บอกว่าต้องนอนหลับช่วงกลางคืนให้ได้อย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เจ้าตัวบอกว่า การนอนมีความสำคัญรองจากการฝึกซ้อม เขาจะนอนเร็ว ตื่นเร็ว การนอนจะช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ 

นิค ลิตเติลเฮล ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอน เคยให้ความช่วยเหลือ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บรมกุนซือของแมนฯ ยู ในการดูแล แกรี พัลลิสเตอร์ อดีตเซนเตอร์ฮาล์ฟคู่ใจในยุคเริ่มต้นความยิ่งใหญ่ของปิศาจแดง จนทำให้ พัลลิสเตอร์ เอาชนะอาการบาดเจ็บหลังเรื้อรัง ลงสนามให้ แมนฯ ยู ครบทุกนาทีในฤดูกาล 1992-93 เมื่อครั้งปิศาจแดงคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัยแรก รวมทั้งฤดูกาล 1994-95 ที่พัลลิสเตอร์ ลงเล่นครบทุกเกม ทุกนาที 

ลิตเติลเฮล เล่าย้อนว่า กุนซือดังอย่าง คาร์โล อันเชลอตติ เชิญให้ ลิตเติลเฮล มาดูแลเรื่องการพักผ่อนให้ลูกทีมสมัยคุมเรอัล มาดริด โดยเฉพาะการดูแล คริสเตียโน โรนัลโด แข้งอันดับ 1 ของทีม และแนะนำให้ CR 7 จัดสรรเวลานอนประมาณ 90 นาที ให้ได้ 5 ครั้งต่อวัน เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย และมีรายงานว่า โรนัลโด เป็นนักเตะเพียงคนเดียวที่ ราชันชุดขาว จัดหาแคปซูลให้นอนพักที่สนามฝึกซ้อม ซึ่งภายในจะมีแสงสีฟ้าอ่อนๆ ที่ยับยั้งการทำงานของฮอร์โมน เมลาโทนิน ช่วยให้นอนหลับสนิท สมองและร่างกายได้พักอย่างเต็มที่ 

 

การผ่อนคลาย

เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ 5 สมัย บอกว่า สุขภาพใจ สำคัญไม่แพ้ สุขภาพกาย เขาใช้เวลาแต่ละวันอย่างคุ้มค่าทำกิจกรรมกับคนที่เขารักทั้ง จอร์เจียนา โรดริเกซ ภรรยาสาวคนสวย, และลูกๆ อีก 4 คน ทั้ง คริสเตียโน จูเนียร์, ทาเตโอ กับ เอวา มาเรีย ลูกฝาแฝด รวมทั้งลูกคนสุดท้อง อลานา มาร์ตินา 

กัปตันทีมชาติโปรตุเกส บอกว่า การฝึกซ้อมฟุตบอล การเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ร่างกาย สำคัญต่ออาชีพนักฟุตบอล แต่รูปแบบการใช้ชีวิตในแต่ละวันเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะมันจะส่งผลสุขภาพจิตที่ดีด้วย เขามักจะใช้เวลาว่างกับครอบครัวและเพื่อนสนิท ซึ่งทำให้รู้สึกว่าชีวิตมีความสุขขนาดไหนที่ได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและคนที่รัก สร้างทัศนคติที่ดีในการใช้ชีวิต และที่สำคัญคือ โรนัลโด ไม่ใช่สิงห์นักดื่ม เขาลาขาดจากแอลกอฮอล์อย่างสิ้นเชิงตั้งแต่ปี 2005 ไม่ใช่แค่พิษของสุราที่ส่งผลเสียต่อร่างกายเท่านั้น อีกเหตุผลสำคัญคือ เขาสูญเสียคุณพ่อ โชเซ เดนิส อเวโร ตั้งแต่ โรนัลโด อายุ 20 ปี เนื่องจากคุณพ่อเป็นคนที่ดื่มจัด 

 

ว่ายน้ำ 

หลังเสร็จสิ้นเกมการแข่งขัน หลายคนเลือกจะพักผ่อนด้วยการทิ้งตัวบนโซฟาอยู่หน้าทีวี แต่ โรนัลโด เลือกที่จะว่ายน้ำ จะเห็นได้จากอินสตาแกรมของเจ้าตัวที่มักจะลงภาพเล่นน้ำกับ คริสเตียโน จูเนียร์ ลูกชายคนโตอยู่บ่อยๆ นอกจากจะเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อแล้ว ยังทำให้ทุกส่วนของร่างกายได้ออกแรง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อแขน และกล้ามเนื้อขา นอกจากนี้ เจ้าตัวยังควักเงิน 5 หมื่นปอนด์ หรือกว่า 2 ล้านบาท ซื้ออ่างที่สามารถปรับระดับความเย็น หรือ cryotherapy มาติดตั้งไว้ในบ้าน โดยเจ้าตัวจะแช่น้ำที่มีส่วนผสมของลิควิดไนโตรเจน อุณหภูมิ -160 ถึง -200 องศาเซลเซียส ประมาณ 3 นาที เพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ช่วยให้อาการอักเสบหรือเคล็ดขัดยอกหายเร็วขึ้น ทำให้ร่างกายพร้อมสำหรับโปรแกรมซ้อมกับสโมสร 

นักเตะโนเนมจากมาไดรา ทำทุกวิถีทางเพื่อพัฒนาตัวเองจนได้รับการยกย่องว่าเป็น 1 ในนักฟุตบอลที่ดีที่สุดตลอดกาลเท่าที่โลกลูกหนังเคยมีมา เขาพยายามรักษามาตรฐานนี้เอาไว้

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของเคล็ดลับความสำเร็จบนเส้นทางลูกหนังของ คริสเตียโน โรนัลโด ดอส ซานโตส อเวโร หรือ โรนัลโด ด้วยพรสวรรค์และพรแสวงของตัวเอง

 

ขอบคุณไทยรัฐ