“โดมินิก โซบอสซ์ไล” การเซ็นสัญญาสุดคุ้มค่าของ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลนี้

มีคำถามมากมายเกี่ยวกับการที่ โดมินิก โซบอสซ์ไล กองกลางกัปตันทีมชาติฮังการี ย้ายจาก แอร์เบ ไลป์ซิก มาเล่นกับ ลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ด้วยค่าตัวมหาศาลถึง 60 ล้านปอนด์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาว่า เป็นจิ๊กซอว์ที่ “หงส์แดง” กำลังตามหาอยู่หรือไม่?

นับตั้งแต่ออกสตาร์ทฤดูกาล 2023/24 เป็นต้นมา จอมทัพวัย 23 ปี แสดงให้เห็นแล้วว่า เป็นมิดฟิลด์ที่ ลิเวอร์พูล ขาดหายไปมาตลอด และเจ้าตัวกลายมาเป็นผู้เล่นคนสำคัญในทีมของกุนซือ เยอร์เกน คล็อปป์ ได้อย่างรวดเร็ว

กองกลางที่มีความสามารถครบเครื่องเป็นสิ่งที่ ลิเวอร์พูล มองหาตลอดซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยนักเตะอย่าง เมสัน เมาต์, มอยเซส ไกเซโด และ มาเทอุส นูเนส ต่างก็อยู่ในลิสต์ของ คล็อปป์ มานานแล้ว แต่ไม่มีใครให้ความสำคัญกับ โซบอสซ์ไล

ในฤดูกาลที่แล้ว โซบอสซ์ไล เล่นไปเพียง 6 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนนาทีในศึกบุนเดสลีกา กับตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางให้กับ ไลป์ซิก ซึ่งปกติแล้ว เจ้าตัวจะเล่นเป็นเพลย์เมกเกอร์กึ่งปีกในระบบ 4-2-2-2 และเป็นบทบาทที่ได้รับมาตลอด

หากย้อนกลับไปในอดีต ผู้เล่นที่มีวิสัยทัศน์ และคุณภาพทางเทคนิคแบบเดียวกับ โซบอสซ์ไล จะถูกปั้นให้เป็นจอมทัพหมายเลข 10 แต่ปัจจุบัน นักเตะในบทบาทดังกล่าวแทบจะไม่มีแล้ว เนื่องจากความเร็ว และการเน้นลักษณะทางกายภาพของเกมสมัยใหม่

อย่างไรก็ตาม อดีตกองกลาง ไลป์ซิก พิสูจน์ให้เห็นว่า เขามีครบทุกอย่างทั้งวิสัยทัศน์ เทคนิค ความแข็งแกร่ง รวดเร็ว และการทำงานหนัก ซึ่งทำให้ โซบอสซ์ไล ระเบิดฟอร์มในบทบาทกองกลางหมายเลข 8 ให้กับ ลิเวอร์พูล ได้อย่างยอดเยี่ยม

จนถึง ณ ตอนนี้ ไม่เพียงแต่ตัวเลขในเกมรุกของจะยอดเยี่ยมเท่านั้น โซบอสซ์ไล ยังติดอันดับต้นๆท่ามกลางกองกลางตัวรุกอื่นๆของศึกพรีเมียร์ลีก ในด้านการป้องกัน อาทิ การแย่งบอล และการเข้าปะทะกับคู่แข่ง

ขณะเดียวกัน หลังจาก ลิเวอร์พูล เปลี่ยนมาใช้แท็คติคการยืนแบบ inverted fullback ซึ่ง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ จะขยับจากแบ็กขวาเข้ามาสร้างสรรค์เกมตรงกลางนั้น มิดฟิลด์ฝั่งขวาถือเป็นจุดสำคัญที่ต้องเข้าใจหน้าที่เป็นอย่างดี

ลิเวอร์พูล ต้องการคนที่เข้ามารับช่วงต่อจาก จอร์แดน เฮนเดอร์สัน อดีตกัปตันทีม ที่เคยยืนเป็นตัวหลัก และประสานงานกับ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ รวมถึง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ได้อย่างลงตัว และ โซบอสซ์ไล ก็เข้ามาเติมเต็มจุดนั้นได้อย่างยอดเยี่ยม

โซบอสซ์ไล เป็นกองกลางจอมเทคนิคที่มีสภาพร่างกายแข็งแกร่ง ด้วยความสูงถึง 6 ฟุต 1 นิ้ว และมีความเร็วที่พอๆกับปีก รวมถึงการยิงไกลที่ทรงพลัง ซึ่งทำให้เจ้าตัวกลายเป็นอาวุธอันตรายทางริมเส้นฝั่งขวาของ ลิเวอร์พูล ในปีนี้

แม้ว่า โซบอสซ์ไล จะยิงไปเพียง 2 ประตู กับทำไป 2 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 17 เกมในทุกรายการให้กับ ลิเวอร์พูล แต่การมีส่วนร่วมกับทีมทั้งในเกมรุกและเกมรับ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เจ้าตัวเป็นคนขับเคลื่อนเกมของทีมอย่างแท้จริง

หลังจากหาตำแหน่งที่ลงตัวได้อย่างรวดเร็วบวกกับความสามารถของเจ้าตัว และการเข้ามาอยู่ในระบบของ คล็อปป์ ทำให้ โซบอสซ์ไล พัฒนาตัวเองอย่างก้าวกระโดดจนกลายเป็นอีกหนึ่งในการทำธุรกิจที่สุดคุ้มค่าของ ลิเวอร์พูล เลยก็ว่าได้ 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88