“โดมินิก โซบอสซ์ไล” จอมทัพคนใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่มมิติให้กับ ลิเวอร์พูล

ในวัยเพียง 22 ปี โดมินิก โซบอสซ์ไล ได้สวมปอกแขนกัปตันทีมชาติฮังการี และตอนนี้เส้นทางอาชีพของเจ้าตัวดูเหมือนจะก้าวหน้าไปอีกขั้นหลังย้ายจาก แอร์เบ ไลป์ซิก ในบุนเดสลีกา เยอรมนี มาเล่นกับ ลิเวอร์พูล สโมสรดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เรียบร้อยแล้ว ด้วยค่าตัว 60 ล้านปอนด์

ลิเวอร์พูล ใช้เวลาเพียงไม่กี่วันในการเปิดฉากเจรจากับ ไลป์ซิก และปิดดีลคว้าตัว โซบอสซ์ไล มายังแอนฟิลด์ พร้อมกับมอบเสื้อหมายเลข 8 ซึ่งเป็นเบอร์เก่าของ สตีเวน เจอร์ราร์ด อดีตกองกลางกัปตันทีม “หงส์แดง”

โซบอสซ์ไล ซัดไป 6 ประตู และทำไป 8 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 31 เกม ในศึกบุนเดสลีกาเมื่อฤดูกาลที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้เจ้าตัวเคยได้รับการยกย่องว่า มีพรสวรรค์มากพอๆ กับ เออร์ลิง ฮาลันด์ กองหน้าดาวซัลโวของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 

อารอน อรันยอสซี นักข่าวชาวฮังการี เริ่มกล่าวว่า “ผมตื่นเต้นมากที่ได้เห็นเขาย้ายไปยัง ลิเวอร์พูล ดูเหมือนเขาจะเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมสำหรับ เยอร์เกน คล็อปป์ อัตราการทำงานหนัก และพลังงานของเขาน่าจะทำให้เขาฟิตมากๆ”

“ผมเห็นว่าเขาจะจ่ายบอลให้กับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ได้อย่างยอดเยี่ยม เขาเติมความสดชื่นให้กับแดนกลางของ ลิเวอร์พูล ได้ เขาสามารถพาบอลไปข้างหน้า และจ่ายบอลไปยังจุดสำคัญได้ เขามีมาตรฐานการเล่นที่สูงมาก และมีความนิ่ง”

“สิ่งนี้ทำให้เขาเป็นการเสริมทัพที่ดีของ ลิเวอร์พูล การตัดสินใจของเขา และการเรียนรู้เรื่องแท็คติกได้อย่างรวดเร็ว”

คล็อปป์ อาจจะเลือกใช้งาน โซบอสซ์ไล ในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง แต่ในฤดูกาลที่แล้ว เขาลงเล่นในตำแหน่งปีกขวาให้กับ ไลป์ซิก เป็นหลัก และหากมองจากตัวเลขของบรรดาแนวรุก ลิเวอร์พูล นั้น มีเพียง ซาลาห์ คนเดียวที่ทำได้ดีกว่า โซบอสซ์ไล 
“เขายอดเยี่ยมในทุกตำแหน่งที่ลงเล่น เขาชอบจะอยู่ทางปีกซ้ายเพื่อเลี้ยงบอลตัดเข้าใน แต่เขาก็มีความสามารถในการจะเล่นเป็นกองกลางเบอร์ 8 หรือ 10 ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เขาเล่นให้กับฮังการีเช่นกัน เขาเป็นผู้เล่นที่กำลังเติบโต และพร้อมจะเรียนรู้”

“มันน่าสนใจที่จะได้เห็นว่า ใครจะยิงฟรีคิก และเตะมุมร่วมกับ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ซึ่ง โดมินิก สามารถทำได้ เขาเป็นนักเตะที่ไม่เห็นแก่ตัว แต่ก็ไม่ลังเลที่จะยิงประตูด้วยตัวเอง เขารับมือภายใต้ความกดดันได้ ดังนั้น เขาจึงมักโชว์ฟอร์มได้ดีในเกมสำคัญๆ”

อดีตกองกลาง ไลป์ซิก ซึ่งทำไป 7 ประตู จาก 32 เกมให้กับทีมชาติฮังการีนั้น ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในอาชีพกับบรรดาสโมสรในเครือ “เรด บูลล์” โดยก่อนหน้านี้ โซบอสซ์ไล ซัดไป 42 ประตู และทำอีก 45 แอสซิสต์จาก 125 เกมให้กับ ซัลซ์บวร์ก และ ลีเฟอริง

เจสซี มาร์ช อดีตเทรนเนอร์ ซัลซ์บวร์ก กล่าวว่า “สำหรับผม ตามความสามารถแล้ว ไม่มีผู้เล่นคนใดในตำแหน่งกองกลางที่ดีกว่า โดมินิก บางคนแข็งแกร่ง บางคนมีเทคนิค บางคนรู้แท็คติก และบางคนสามารถป้องกันได้ดี หรือวิ่งได้เยอะ แต่ โดมินิก มีพร้อมทุกอย่าง เขามีพรสวรรค์พอๆกับ เออร์ลิง ฮาลันด์”

ในฤดูกาลที่แล้ว มีผู้เล่นจากบุนเดสลีกาเพียง 3 คนเท่านั้นที่มีส่วนร่วมในการสร้างโอกาสจากโอเพนเพลย์มากกว่า โซบอสซ์ไล ได้แก่ 2 ดาวเตะจาก บาเยิร์น มิวนิค อย่าง โยชัว คิมมิช กับ จามาล มูเซียลา และ จูด เบลลิงแฮม อดีตกองกลาง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

อรันยอสซี กล่าวทิ้งท้ายว่า “โดมินิก เป็นคนที่มุ่งมั่นและมั่นใจมาก ซึ่งบางครั้งอาจถูกมองว่า อวดดี แต่เขาก็ไม่ใช่คนแบบนั้น เขาทำงานหนักมากในช่วงการฝึกซ้อม แม้ว่าเขาจะมีวันที่แย่ในบางครั้ง แต่เขาก็ปรับปรุงมันได้”

“เขาชอบการแข่งขันและชอบความท้าทาย เขาไม่กลัวที่จะเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ที่เหนือกว่า มันเหมือนกับว่าเขากำลังทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อสโมสร” 


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88