เส้นทางสู่การเป็นโค้ช

จากนักกีฬาในวันนั้นกลายเป็นผู้ฝึกสอนในวันนี้ หลังจากประสบความสำเร็จตามที่หวังไว้แล้วจะมีนักสู้คนไหนบ้างมาดูกันดีกว่าจ้า

เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค : มวยดังเมืองตรัง เจ้าของแชมป์สนามมวยเวทีลุมพินีถึง 3 รุ่น กลายมาเป็นเป็นครูมวยช่วยฝึกสอนอยู่ที่ยิม Evolve MMA ประเทศสิงคโปร์ เพราะการชักชวนของเพื่อน ต่อมา ชีวิต “ครูรงค์” เปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อเขาตัดสินใจลงศึกการต่อสู้แบบผสมสาน (MMA) และประสบความสำเร็จเป็นถึงระดับแชมป์โลก ONE รุ่นสตรอว์เวต คนไทยคนแรกและคนเดียวในกีฬานี้ ปัจจุบันครูรงค์ ในวัย 40++ ยังคงไม่ทิ้งการเป็นนักสู้และหวังกลับคืนสู่จุดสูงสุดอีกครั้ง ควบคู่บทบาทของครูมวยที่ยังทำถึงทุกวันนี้

 

สามเอ ไก่ย่างห้าดาว : ยอดมวยจากบุรีรัมย์ จำใจแขวนนวมเพราะบาดเจ็บเรื้อรังและผันตัวเป็นครูมวยที่ค่าย Evolve MMA ประเทศสิงคโปร์ แต่เขาก็ตัดสินใจคืนสังเวียนอีกครั้ง และเพียงไฟต์ที่สองใน วัน แชมเปียนชิพ เขาก็สถาปนาขึ้นเป็นแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นฟลายเวตคนแรก ในปี 2561 แม้จะต้องเสียเข็มขัดนี้ไปในภายหลัง แต่ สามเอ ก็ตัดสินใจสู้ต่อด้วยการลดมาอยู่รุ่นสตรอว์เวต และสร้างประวัติศาสตร์ควบสองบัลลังก์แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่งและมวยไทยจนถึงปัจจุบัน

 

น้องโอ๋ ไก่ย่างห้าดาว : ยอดมวยเมืองสกล เป็นอีกคนที่สวมบทบาทครูมวย ประจำยิม Evolve MMA ที่สิงคโปร์ ด้วยการชักชวนของ “ครูเป็ด” ยอดณรงค์ ศิษย์ยอดธง หลังจากทำหน้าที่ครูมวยอยู่ 3 ปี น้องโอ๋ ได้โอกาสคืนสังเวียนใน วัน แชมเปียนชิพ จนสามารถคว้าแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต ได้สำเร็จ และยังสามารถป้องแชมป์ได้ถึง 4 ครั้ง จนได้ฉายาว่า “แชมป์โลกฆ่าไม่ตาย” โดยเขายังทำหน้าที่ครูมวยจนถึงปัจจุบัน

 

สะเก็ดดาว เพชรพญาไท : ดาวมฤตยู โคตรมวยมหาสารคาม ดีกรีนักมวยไทยยอดเยี่ยมเวทีลุมพินี ต้องร้างห่างเวทีไปเพราะหาคู่ชกยากในประเทศไทย “ครูเป็ด ศิษย์ยอดธง” จึงทาบทามให้ไปช่วยฝึกสอนมวยไทยที่ยิม Evolve MMA สิงคโปร์ ด้วยกัน จากนั้น เขาเริ่มสนใจและหันมาเอาดีในกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) โดยเขาโชว์ฟอร์มน็อกคู่แข่งได้ 3 ไฟต์ติดต่อกัน แต่ด้วยอาการบาดเจ็บเรื้อรัง เขาตัดสินใจกลับมาชกมวยไทยและยังชกได้ดีสมศักดิ์ศรีสมเป็นครูมวยระดับเจ้าตำนาน

 

ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9 :  ยอดมวยจอมเตะเพชฌฆาตจากบุรีรัมย์ มีศักดิ์เป็นเขยน้องของ สามเอ ทั้งคู่ร่วมกันเปิดค่ายมวยที่บ้านเกิดชื่อว่า “สามเอ & ซุปเปอร์เล็กมวยไทย” โดย ซุเปอร์เล็ก รับหน้าที่ดูแล ขณะที่ สามเอ ทำงานที่ยิม Evolve MMA โดยเขาเตรียมตัวเป็นครูมวยตามพี่เขยและผ่านอบรมการ “ครูมวย” ถึงขั้นเป็น “ผู้ฝึกสอนมวยไทยสมัครเล่นระดับ 1 ดาว” เรียบร้อยแล้ว

 

พงษ์ศิริ มิตรสาธิต : เจ้าของแชมป์มวยไทยล้านนาเชื้อสายกะเหรี่ยง ที่ผันตัวมาเอาดีด้านการต่อสู้แบบผสมผสานกับ วัน แชมเปียนชิพ และยังควบบทบาทผู้ฝึกสอนมวยไทยประจำค่าย “The Fighter MuayThai” จังหวัดเชียงใหม่ โดยเขาเคยร่วมโครงการ “อบรมผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทยระดับอาชีพ C-License รุ่นที่ 1 ประจำปี 2563 และได้ใบรับรองการเป็นครูมวยอย่างเป็นทางการจากการกีฬาแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ เขายังตั้งเป้าว่าจะสอบใบรับรอง A-License ให้ได้ เพื่อโอกาสไปฝึกสอนยังต่างประเทศ

 

โจ ณัฐวุฒิ : นักชกจากนครราชสีมา เจ้าของฉายา “Smokin’ Jo (สโมกกิน โจ)” ที่ไปโด่งดังในสหรัฐอเมริกา โดยเจ้าตัวเก็บหอมรอมริบ เปิดยิมสอนศิลปะการต่อสู้ของตนเองในนาม “United Training Center (UTC)” ที่รัฐจอร์เจีย เมืองแอตแลนตา พร้อมบรรจุตัวเองเป็นครูมวยไทยในยิมของตัวเองด้วย

 

เลิศศิลา ภูเก็ตท็อปทีม : ปลาไหลใส่สเกต เจ้าของแชมป์สนามมวยเวทีราชดำเนิน 3 รุ่น ประสบการณ์ข้นคลั่กแถมเนื้อหอมจนมีงานสัมมนาชุกไม่ขาดสายในต่างแดน ได้รับบทบาท “ครูมวย” เผยแพร่ศิลปะประจำชาติมาอย่างยาวนาน ล้ำถึงขั้นสอนมวยออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันก็ทำมาแล้ว

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะจากข้อมูลข้างต้นมีพี่ๆน้องๆคนไหนรู้สึกมีแรงสู้ต่อกันบ้าง ไม่มีเส้นทางไหนจะไปถึงฝันได้เร็วถ้าใจเราไม่สู้ เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า แม้ระยะแรกๆ เราอาจจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ไม่ดี แต่ถ้าเรามีใจที่สู้บวกกับการฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งมีความเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่ย่อท้อก็สามารถข้ามผ่านทุกอย่างไปได้ หากจะทำสิ่งใดก็ควรรีบลงมือทำ ตั้งใจฝึกฝน มีความอดทนกับสิ่งๆนั้นอยู่เสมอ แล้วทุกอย่างจะประสบความสำเร็จในไม่ช้านะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Sanook