5 กุนซือพา แมนยู ชนะมากสุดช่วง 100 นัดแรก

วันนี้เราก็จะมานำเสนอกันว่ากุนซือ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่มีเปอร์เซ็นต์พาทีมชนะมากที่สุด 5 อันดับแรกในช่วง 100 นัดแรกของการคุมทีมมีใครกันบ้าง มาดูกันเลย

 

อันดับ 5 : รอน แอ็ตกินสัน
    แอ็ตกินสัน เข้ามารับงานต่อจาก เดฟ เซ็กซ์ตัน ในวันที่ 9 มิถุนายน ปี 1981 ซึ่งตอนนั้นบางคนเชื่อว่า “บิ๊กรอน” จะทำให้ทีมกลับมารุ่งโรจน์อีกครั้งได้ หลังจากที่ เซ็กซ์ตัน ทำผลงานได้ไม่ดีเท่าที่ควรด้วยการที่ไม่สามารถพาทีมคว้าแชมป์รายการใหญ่ๆ มาครองได้เลยในช่วง 4 ปีที่เขาอยู่คุมทีม

 
 

 

    ในช่วง 100 นัดแรกจากทุกรายการที่เขาคุมทีมนั้น แอ็ตกินสัน สามารถพาทีมซิวชัยได้ 51 เกม คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ 51 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือแบ่งเป็นเสมอ 28 เกม กับแพ้ 21 นัด โดยในช่วงหนึ่งเขาเคยทำให้ทีมนำเป็นจ่าฝูงในการเล่นลีกสูงสุดประจำฤดูกาล 1981-82 ได้ด้วย

    ท้ายที่สุดแล้ว แอ็ตกินสัน ก็พาทีมได้แชมป์ เอฟเอ คัพ 2 สมัย กับ แชร์ริตี้ ชิลด์ 1 ครั้ง ซึ่งตอนนั้นเขาก็ถือเป็นกุนซือของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในแง่ของถ้วยรางวัลนับตั้งแต่ที่หมดยุคของ เซอร์ แม็ตต์ บัสบี้ เลยทีเดียว แต่สุดท้ายผลงานที่เลวร้ายในช่วงต้นฤดูกาล 1986-87 ก็ทำให้เขาโดนไล่ออก ส่วนคนที่เข้ามาแทนเขาก็ไม่ใช่ใครอื่น แต่คือชายที่ชื่อว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

 

อันดับ 3 ร่วม : เซอร์ แม็ตต์ บัสบี้
    52 เปอร์เซ็นต์ คือจำนวนเกมที่ บัสบี้ พาทีมชนะได้ในการคุมทีม 100 นัดแรก โดยเขาพาทีมชนะ 52 เกม, เสมอ 27 นัด และแพ้ 21 หน โดยแค่ในฤดูกาล 1946-47 ซึ่งเป็นซีซั่นแรกที่เกมระดับ ฟุตบอล ลีก กลับมาเตะกันอย่างเป็นทางการภายหลังจบสงครามโลกครั้งที่ 2 ไปนั้น เขาก็พาทีมจบเป็นอันดับ 2 ในลีกสูงสุดได้แล้ว

ก่อน โซลชา จะติดชาร์ต! 5 กุนซือพา แมนยู ชนะมากสุดช่วง 100 นัดแรก

 

    สำหรับเรื่องความสำเร็จนั้นคงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากนัก แชมป์ลีกสูงสุด 5 สมัย, แชมป์ เอฟเอ คัพ 2 ครั้ง, แชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ 1 หนและแชมป์ แชร์ริตี้ ชิลด์ 5 ครั้ง ถือเป็นสิ่งที่ยืนยันฝีมือของเขาได้เป็นอย่างดี แถมเขายังทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นทีมที่ยอดเยี่ยมได้ทั้งที่เคยเจอกับโศกนาฏกรรมมิวนิคด้วย

 

อันดับ 3 ร่วม : หลุยส์ ฟาน กัล
    ถึงแม้เจ้าของฉายา “ทิวลิปเหล็ก” จะเป็นกุนซือที่แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด หลายคนไม่ชอบเท่าไหร่ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงแรกๆ ที่เขาคุมทีมนั้น ฟาน กัล ทำผลงานได้โดดเด่นพอตัว โดยในฤดูกาลแรกกับทีมเขาก็ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้อันดับ 4 ของตารางคะแนน จนได้สิทธิ์กลับไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แล้ว แถมซีซั่นต่อมายังสั่งลาทีมด้วยการช่วยให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้แชมป์ เอฟเอ คัพ เป็นสมัยแรกนับตั้งแต่ปี 2004 อีก

ก่อน โซลชา จะติดชาร์ต! 5 กุนซือพา แมนยู ชนะมากสุดช่วง 100 นัดแรก

 

    ในช่วง 100 เกมแรกกับตำแหน่งกุนซือ แมนฯ ยูไนเต็ด ของ ฟาน กัล นั้น เขาพาทีมชนะ 52 เปอร์เซ็นต์ เท่ากับ บัสบี้ โดยแบ่งเป็นชนะ 52 เกม, เสมอ 25 นัด และแพ้ 23 หน แต่สุดท้ายสไตล์การเล่นที่ขัดใจแฟนบอล รวมถึงการมีปัญหากับบอร์ดบริหารก็ทำให้เขาได้อยู่ในตำแหน่งแค่ 2 ซีซั่นเท่านั้น

 

อันดับ 2 : โชเซ่ มูรินโญ่
    แค่ฤดูกาล 2016-17 ซึ่งเป็นซีซั่นแรกของ มูรินโญ่ กับ แมนฯ ยูไนเต็ด นั้น เขาก็พาทีมได้ทั้งแชมป์ ยูฟ่า ยูโรปาลีก, อีเอฟแอล คัพ (คาราบาว คัพ ในปัจจุบัน) และ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ แถมยังพาทรมไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศของ เอฟเอ คัพ ได้ด้วย ส่วนซีซั่นต่อมาเขาก็พา แมนฯ ยูไนเต็ด ไปเป็นรองแชมป์ พรีเมียร์ลีก และรองแชมป์ เอฟเอ คัพ ได้

ก่อน โซลชา จะติดชาร์ต! 5 กุนซือพา แมนยู ชนะมากสุดช่วง 100 นัดแรก

 

    ผลงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ในช่วง 100 นัดแรกของการกุมบังเหียน แมนฯ ยูไนเต็ด นั้น มูรินโญ่ มีเปอร์เซ็นต์ชนะสูงถึง 62 เปอร์เซ็นต์ ประกอบด้วยการชนะ 62 ครั้ง, เสมอ 23 หน และแพ้ 15 เกม โดยต่อให้นับรวมตอนที่เขาโดนปลดจากการคุม แมนฯ ยูไนเต็ด ไปนั้น เปอร์เซ็นต์พาทีมชนะของเขาก็ยังดูดีในระดับหนึ่งที่ 58 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน

 

อันดับ 1 : เออร์เนสต์ มังนัลล์
    ไม่น่าแปลกใจถ้าเกิดแฟนบอลหลายคนจะไม่รู้จักชายรายนี้ เพราะว่า มังนัลล์ เข้ามารับตำแหน่งกุนซือของ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ปี 1903 นู่นเลย ก่อนที่เจ้าตัวจะแยกทางกับทีมในวันที่ 9 กันยายน ปี 1912 ถึงกระนั้น เขาก็นับเป็นกุนซือที่ทำให้ทีมได้แชมป์รายการใหญ่ๆ เป็นครั้งแรก นั่นคือแชมป์ลีกสูงสุดในฤดูกาล 1907-08 โดยหลังจากนั้นเขายังทำให้ทีมได้แชมป์ลีกสูงสุดในซีซั่น 1910-11 ได้อีก รวมถึงมีแชมป์ เอฟเอ คัพ 1 สมัย กับ แชร์ริตี้ ชิลด์ 2 หนติดมือด้วย

ก่อน โซลชา จะติดชาร์ต! 5 กุนซือพา แมนยู ชนะมากสุดช่วง 100 นัดแรก

 

    ทั้งนี้ มังนัลล์ มีเปอร์เซ็นต์พาทีมชนะในช่วง 100 นัดแรกที่ 64 เปอร์เซ็นต์ แบ่งเป็นชนะ 64 เกม, เสมอ 23 นัด และแพ้ 13 หน ถึงแม้จะปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาพาทีมชนะได้เยอะขนาดนั้นในช่วงแรกๆ ของการคุมทีมเป็นเพราะตอนนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด เล่นอยู่ในลีกระดับ 2 แต่ถ้ามองข้ามเรื่องนั้นไปแล้วล่ะก็ผลงานของเขาก็ยังถือว่าน่าประทับใจอยู่ดี

    * เฟอร์กูสัน หายไปไหน !?
    48 เปอร์เซ็นต์ คือผลงานการชนะในช่วง 100 นัดแรกกับการคุม แมนฯ ยูไนเต็ด ของ เฟอร์กูสัน ประกอบด้วยชนะ 48 เกม, เสมอ 31 นัด และแพ้ 21 หน เรียกได้ว่าห่างจาก โซลชา และ มูรินโญ่ แบบสุดกู่ แต่ต้องอย่าลืมว่าตอนนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังอยู่ในช่วงสร้างทีมขึ้นมาใหม่ทำให้ผลงานโดยรวมไม่สวยหรูมากนัก

ก่อน โซลชา จะติดชาร์ต! 5 กุนซือพา แมนยู ชนะมากสุดช่วง 100 นัดแรก

 

    แถมท้ายที่สุดแล้ว เฟอร์กูสัน ก็เป็นคนที่มีเปอร์เซ็นต์พา แมนฯ ยูไนเต็ด ชนะรวมในทุกรายการเยอะที่สุดตลอดกาลของสโมสร เมื่อนับถึงตอนที่ไม่ได้คุมทีมอีกต่อไปแล้วด้วย ที่จำนวน 59.67 เปอร์เซ็นต์ เอาชนะ มูรินโญ่ ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยตัวเลข 58.33 เปอร์เซ็นต์ไปได้

 

ก่อน โซลชา จะติดชาร์ต! 5 กุนซือพา แมนยู ชนะมากสุดช่วง 100 นัดแรก

 

  

ขอบคุณ Siamsport