กองทัพเรือ แถลงแจงซื้อเรือดำน้ำ 2.2 หมื่นล้าน

เบื้องต้น กองทัพเรือ แถลงข่าวชี้แจงกรณีจัดงบเรือดำน้ำ 2.2 หมื่นล้านบาท – พล.ร.ท.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เจ้ากรมยุทธการทหารเรือ นำวีดีทัศน์ 3 นาทีไปชี้แจงกับทาง กมธ. เรื่องความจำเป็นเรือดำน้ำ ซึ่งเรือชุดแรกของไทยปลดประจำการทั้ง 4 ลำ และจำเป็นที่ต้องมีเพื่อความมั่นคงผลประโยชน์ในทะเลอีก 6 ปี ถึงจะต่อเรือแล้วเสร็จ แม้ว่าสงครามจะยังไม่เกิด

เจ้ากรมยุทธการทหารเรือ ระบุผลประโยชน์ทางทะเลของชาติสูงถึง 24 ล้านล้านบาท คำถามว่าลงนามจัดซื้อเรือดำน้ำ วันนี้กว่าจะได้รับเรือคือปี 2570 ยืนยันคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ

พล.ร.อ.สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการทหารเรือ ระบุว่ากองทัพเรือได้เข้าชี้แจงกับกมธ.งบประมาณซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ เข้าประจำการในกองทัพเรือ มูลค่ากว่า 2.25 หมื่นล้านบาท แต่ถูกนำข้อมูลบางส่วนมาแถลงทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน อาจมาจากการหวังผลทางการเมือง

พล.ร.ท.ธีรกุล กาญจนะ ปลัดบัญชีทหารเรือ กล่าวว่า ขั้นตอนการจัดซื้อดำน้ำรวม 3 ลำกับจีน เป็นโครงการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 โดยลำแรกวงเงิน 13,500 ล้านบาท ทยอยจ่าย 7 ปี ตั้งแต่ 2560-66 และอีก 2 ลำเป็นการจัดหาต่อเนื่องให้ครบ 3 ลำตามโครงการที่อนุมติไว้ไม่ใช้งบอนุมัติใหม่

พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการกองทัพเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ แถลงตอบโต้ กรณี ที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. เพื่อไทย ที่ออกมาโจมตีกองทัพเรือ เปิดเผยเอกสารลับการจัด ซื้อเรือดำน้ำ ว่า เป็นการพูดที่บิดเบือนข้อเท็จจริงนำไปซึ่งความแตกแยก นำมาสู่ความเกลียดชังต่อกองทัพและเป็นสิ่งที่ไม่สมควร และนำมาเป็นประเด็นเคลื่อนไหวทางการเมือง

“ที่กล่าวหาว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ เป็นสัญญาเก๊ ก็ไม่เป็นความจริง โครงการรับจำนำข้าว ที่พรรคเพื่อไทย ทำต่างหากที่เป็นจีทูจีเก๊ และไม่ถูกต้อง แต่กองทัพเรือทำการซื้อแบบจีทูจีอย่างถูกต้องโปร่งใส ขอสังคมอย่าตกเป็นเหยื่อเรื่องการเมือง การให้ข่าวของพรรคเพื่อไทย หวังผลการเมือง และเป็นการเห็นแก่ตัว”

ทั้งนี้การจัดซื้อครั้งนี้ ไม่ได้จ่ายทั้งก้อน 2.25 หมื่นล้านบาท ในคราวเดียว ปี 64 ทั้งหมด

ขอบคุณข่าวจากกรุงเทพธุรกิจ