ขนข้าวสาร 700 กระสอบ กลับไปฝั่งเมียนมาแล้ว สาเหตุจาก กะเหรี่ยงเคเอ็นยู ประกาศห้ามทหารพม่าขนเสบียงผ่าน

จากกรณีที่ไทยถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุนเสบียงให้แก่พม่า ล่าสุดมีการขนเสบียงกลับไปแล้ว คาดกลัวการปะทะกับ KNU ที่ประกาศไม่ให้ผ่านพื้นที่

 

 

เช้าวันที่ 24 มี.ค. ชาวบ้านที่หมู่บ้านแม่สามแลบ แจ้งมาว่า เมื่อคืนประมาณเที่ยงคืน ได้มีรถบรรทุก 4 คัน เข้ามาในหมู่บ้านแม่สามแลบ จากนั้นมีรถกระบะพร้อมคนกลุ่มหนึ่งลงไปขนข้าว 700 กระสอบและเสบียง รวมถึงน้ำมัน ของทหารเมียนมาที่กองไว้ท่าเรือแม่สามแลบ ริมแม่น้ำสาละวิน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ย้ายมาใส่รถบรรทุกโดยใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมง จึงเสร็จสิ้น คาดว่านำกลับเข้าเมียนมาทางด่าน อ.แม่สอด จ.ตาก

 

 

ทั้งนี้ แหล่งข่าวแจ้งว่า การที่ทหารเมียนมาต้องขนข้าวของพร้อมเสบียงที่กองไว้ริมแม่น้ำสาละวินกลับ เนื่องจากไม่สามารถขนข้ามแม่น้ำสาละวินไปได้ เพราะทหารกะเหรี่ยง KNU ได้ประกาศคัดค้านการส่งเสบียง จากพื้นที่ชายแดนไทย-รัฐกะเหรี่ยง ด้านแม่น้ำสาละวิน ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) มายาวนาน ดังนั้น ทหารเมียนมาจึงไม่กล้าเสี่ยงต่อการปะทะที่อาจจะเกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 3 มีนาคม ทหารเมียนมา ที่อยู่ฐานตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ ออกมายอมรับว่า ข้าวสาร 700 กระสอบดังกล่าว เป็นการส่งเสบียงผ่านไทย จากชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก สู่จุดผ่อนปรนท่าเรือบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน แต่เกิดปัญหา ไม่สามารถส่งได้ คืนที่ผ่านมาจึงได้ขนกลับไปหมดแล้ว

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ