คนไทยเตรียมกินทุเรียนแพง!!

ราคาทุเรียนปี 2566 มีแนวโน้มปรับตัวแพงขึ้น เนื่องจากราคาปุ๋ยที่สูงขึ้นเกือบเท่าตัว ประกอบกับโรคระบาดทำให้ผลผลิตลดลง โดยเฉพาะสายพันธุ์หมอนทองและกระดุม ซึ่งมีความไวต่อโรค ขณะที่ล้งรับซื้อทุเรียนของนายทุนจีนมีจำนวนมากขึ้น ทำให้ปีนี้ผู้บริโภคไทยต้องซื้อทุเรียนราคาแพงกว่าปีที่ผ่านมา 

ปี 2566 จ.จันทบุรี ประกาศวันเก็บผลผลิตทุเรียน ตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.-15 เม.ย. ไล่ลำดับการเก็บผลผลิตตั้งแต่ พันธุ์กระดุม พวงมณี ชะนี และหมอนทอง ดร.ทรงพล สมศรี ปรึกษา กรมวิชาการเกษตร ผู้เชี่ยวชาญการเพาะพันธุ์ทุเรียน เล่าถึงสถานการณ์ราคาทุเรียนไทย กับทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ ว่า ผลผลิตทุเรียนไทยในปีนี้ มีแนวโน้มแพงขึ้น ประกอบกับความต้องการทุเรียนในตลาดจีนมีสูง ทำให้คนไทยที่ต้องการซื้อทุเรียนไปบริโภคปีนี้ มีราคาที่แพงขึ้นกว่าปีก่อน ตัวอย่างเช่น ราคาทุเรียนพันธุ์กระดุม ปีที่แล้วราคาช่วงต้นฤดู อยู่ที่กิโลกรัมละ 264 บาท แต่ปีนี้เริ่มที่กิโลกรัมละ 300 บาทิ

“โดยช่วงเวลาเก็บผลผลิตทุเรียนไทยปีนี้ มีอยู่ 3-4 รุ่น โดยทุเรียนรุ่นแรกออกช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. จะมีราคาค่อนข้างสูง สำหรับผู้บริโภคคนไทยที่ต้องการซื้อทุเรียนในราคาถูกลง ควรซื้อทุเรียนที่ให้ผลผลิตช่วงเดือน พ.ค.- มิ.ย. เพราะจะมีทุเรียนออกมาสู่ตลาดจำนวนมาก โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่มีการปลูกมากถึง 70-80 เปอร์เซ็นต์ ในประเทศไทย”

อีกปัจจัยที่ทำให้ราคาทุเรียนแพงขึ้น เนื่องจากการท่องเที่ยวไทยเริ่มฟื้นตัว นักท่องเที่ยวจีนกลับเข้ามา ทำให้ร้านขายทุเรียนที่อยู่ตามแหล่งท่องเที่ยว มีความต้องการผลผลิตสูง จึงคาดว่าราคาทุเรียนตลอดฤดูกาล จะไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 100 บาท 

 

ราคาทุเรียนแพง ต้นทุนการเพาะปลูกพุ่งสูงเท่าตัว 

ดร.ทรงพล กล่าวต่อถึงปัจจัยที่ทำให้ทุเรียนมีราคาสูง ส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบโรครากเน่าโคนเน่าทุเรียน และโรคกิ่งแห้งในทุเรียน ทำให้ชาวสวนบางส่วนได้รับผลกระทบ และทุเรียนบางสายพันธุ์มีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย เช่น พันธุ์หมอนทอง กระดุมทอง ซึ่งมีความไวต่อโรค โดยต้นเหตุหลักมาจากการใส่ปุ๋ยสะสมมาหลายฤดูกาล ทำให้ดินไม่สมบูรณ์เหมือนก่อน เลยต้องพยายามปรับโครงสร้างธาตุอาหารในดิน ให้กลับมาสมดุลอีกครั้ง ก่อนจะทำการปลูกทุเรียนในรุ่นถัดไป

“ประกอบกับภัยธรรมชาติที่มีลมแรง ทำให้ต้นทุเรียนหลายสวนหักโค่น ไม่สามารถให้ผลผลิตได้ในปีนี้ ขณะที่ราคาปุ๋ยก็มีราคาสูงเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว เช่นเดียวกับยาฆ่าแมลงชนิดต่างๆ จึงทำให้ต้นทุนเกษตรกรเพิ่มขึ้น จนมีผลต่อราคาการจำหน่ายทุเรียนหน้าสวน”

ราคาปุ๋ยทำให้ต้นทุนของเกษตรกรเพิ่มขึ้น จากปุ๋ย 50 กิโลกรัม ราคา 1,000 บาท ขึ้นมาเป็น 2,400-2,500 บาท โดยปุ๋ย 50 กิโลกรัม ใช้ได้ 1 ไร่ ที่เฉลี่ยจะมีทุเรียนอยู่ 25 ต้น ดังนั้น ราคาปุ๋ยที่แพงขึ้น จึงทำให้เกษตรกรส่วนใหญ่ต้องแบกรับต้นทุน และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ราคาทุเรียนปีนี้ มีราคาแพงขึ้นด้วย

ขณะที่ล้ง ซึ่งเป็นหน้ารับซื้อทุเรียนในพื้นที่มากขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันในการรับซื้อทุเรียนที่มีราคาแพงขึ้น โดยเฉพาะล้งของนายทุนจีน ที่มีความต้องการได้ทุเรียนเกรดดีๆ เพื่อส่งออกไปขายต่างประเทศ จึงทำให้ปีนี้ผู้บริโภคคนไทยได้กินทุเรียนที่อาจไม่สวยนัก แต่เรื่องรสชาติยังเหมือนเดิม การขายทุเรียนในปีนี้ ตลาดออนไลน์จะมีการขายทุเรียนพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น เช่น พันธุ์ลูกผสมจันทบุรี 1-10 และพันธุ์นวลทองจันท์ แต่มีราคาขายค่อนข้างสูง เฉลี่ยกิโลกรัมละ 300-400 บาท ส่วนรสชาติของทุเรียนพันธุ์ผสม ถ้าเทียบกับหมอนทอง ที่จะมีความหอมหวานนำ แต่พันธุ์ใหม่จะเพิ่มความมันของเนื้อทุเรียนมากกว่าหมอนทอง

สำหรับเกษตรกรส่งออกทุเรียนไปจีน ฝากถึงหน่วยงานรัฐให้เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการขนส่ง เพราะปีที่ผ่านมา รถที่ขนส่งทุเรียนไปจีน เจอปัญหาเรื่องการผ่านด่าน ทำให้มีรถติดและคุณภาพของทุเรียนลดลง เนื่องจากการขนส่งต้องล่าช้ากว่าที่กำหนดไว้

“ด้วยต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ปีนี้ทุเรียนมีราคาสูงขึ้น สำหรับผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อน้อย อาจต้องทานทุเรียนที่ลูกไม่สวยมากนัก แต่รสชาติ ความสดใหม่ ยังเหมือนเดิม ถ้าทุกฝ่ายเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ก็จะทำให้การส่งออกทุเรียนไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำเงินตราต่างชาติเข้ามาได้ เพราะมูลค่าการส่งออกทุเรียนในปีที่แล้ว สูงเกือบจะเทียบเท่าการส่งออกข้าว”

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานว่า การส่งออกทุเรียนสดตั้งแต่เดือน ม.ค.-16 ก.พ. 2566 ส่งออกไปแล้วจำนวน 16 ชิปเมนต์ ปริมาณ 27,327.95 ตัน คิดเป็นมูลค่า 2,823.77 ล้านบาท โดยอาจจะมีมูลค่าการส่งออกสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนเนื้อหา : thairath


ขอบคุณผู้สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก ALLSUREWIN

สนใจเข้ามาผ่อนคลายกับหลากหลายเกมส์มากมายให้เลือกเล่น ได้ที่ @ALLSUREWIN

เล่นที่นี่มีแต่วิน ต้องวินชัวร์ แอด @winsure

ใครปิด เราไม่ปิด สนใจเสี่ยงดวงติดต่อเราได้ที่ไลน์ @asw888 ตลอด 24 ชม.


เกมดี เกมมัน มากกว่า 1,000 เกม @gamewin


แค่คิดถึงเรา เงินก็อยู่ในบัญชี @asw168


เล่นได้ จ่ายชัวร์ @RT88