ครม.ใจป้ำแจกเพิ่มเงินเยียวยาโควิด-19 คนละ 5 พันบาท 6 เดือน

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ กระทรวงการคลังออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินเพื่อการเยียวยาและดูแลเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านบาท โดย 6 แสนล้านบาท ใช้เพื่อการสาธารณสุข และอีก 4 แสนล้านบาท เพื่อดูแลเศรษฐกิจและสังคม โดย พ.ร.ก. จะมีผลบังคับใช้เดือน เม.ย. นี้ และเดือน พ.ค. เริ่มกู้เงินได้

ทั้งนี้ เงินกู้ส่วนหนึ่งจะมาใช้ในโครงการแจกเงินเยียวยา 5,000 บาท จากเดิม 3 เดือน (เม.ย.-พ.ค.2563) หรือ คนละ 1.5 หมื่นบาท เป็น 6 เดือน (เม.ย.-ก.ย.2563) หรือ เป็นคนละ 3 หมื่นบาท เพื่อดูแลกลุ่มอาชีพอิสระที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบอื่นที่ไม่เข้าเกณฑ์รับเงิน 5,000 บาท ครม. ได้สั่งให้ทุกกะทรวง ให้เร่งพิจารณาหามาตรการช่วยเหลือให้มากที่สุด

“การแจกเงิน 5 พันบาท เพิ่มเป็น 6 เดือน เพราะเห็นว่าโควิดกระทบประชาชนและผู้ประกอบการอาชีพอิสระมากขึ้น และไม่รู้ว่าการระบาดจะจบลงเมื่อไร จึงต้องช่วยคนกลุ่มนี้ที่มีมาลงทะเบียน 24 ล้านคนเพิ่ม ซึ่งจะใช้เงินกู้ 2 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการนี้ ไม่รวมกับงบประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท ที่กันไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะมีผู้ผ่านคุณสมบัติได้รับเงินเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากกลุ่มแรก1.6 ล้านคน ที่ผ่านเงื่อนไขและจะได้รับเงินพรุุ่งนี้เป็นต้นไป โดยจะได้รับเพิ่มจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือนทั้งหมด” นายอุตตม กล่าว