คลังยันยกเว้นภาษีผู้เข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน” วอนปชช.อย่าตื่นตระหนก

การทรวงการคลังย้ำผู้เข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง- เราเที่ยวด้วยกัน” ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้  ตามมติ ครม. ด้านกรมสรรพากรชี้อยู่ระหว่างทำเรื่องขอยกเว้นภาษี วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก  

วันที่ 4 มกราคม 2564 น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน เศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกระแสข่าวว่าผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง 15 ล้านคน ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล 3,500 บาท และผู้เข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่ได้รับสนับสนุนค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าอี-วอเชอร์จากรัฐบาล จะต้องนำมาเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั้น  ไม่เป็นความจริง

 

เนื่องจากตามมติ ครม. ได้เห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ในโครงการดังกล่าว โดยระบุว่า ประชาชนที่ได้รับสิทธิประโยชน์เงินสนับสนุนที่ภาครัฐร่วมจ่ายตามโครงการคนละครึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เช่นเดียวกับโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่ได้รับการเห็นชอบไปก่อนหน้านี้ ก็ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้เช่นกัน

 

ด้านกระแสข่าวที่จะมีการปรับเพิ่มวงเงินคนละครึ่งจาก 3,500 บาท เป็น 5,000 บาทให้ใช้ไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค.นั้น ทราบว่าเรื่องนี้เป็นเพียงข้อเสนอจากภาคเอกชน ซึ่งคลังยันไม่ได้มีการพิจารณาปรับเพิ่มแต่อย่างใด โดยยืนยันว่า ปัจจุบันการให้วงเงินคนละครึ่งยังให้ที่ 3,500 บาท ไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. 64 ตามกำหนดเดิม

 

ขอบคุณประชาชนธุรกิจ