คลิปนาทีระทึก! ภูเขาไฟใต้ทะเลตองการะเบิด เตือนภัยสึนามิ ในหลายประเทศ

สึนามิถล่มตองกา ชาวบ้านหนีตาย เร่งขึ้นที่สูง หลังภูเขาไฟใต้น้ำปะทุรุนแรงดังไกลหลายร้อยกิโลเมตร แจ้งเตือนสึนามิในหลายประเทศ

 

 

 

เมื่อ 15 ม.ค. 65 บีบีซีรายงานเกิดเหตุภูเขาไฟใต้ทะเล Hunga Tonga-Hunga Haʻapai นอกชายฝั่งตองกา ประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคโพลินีเซีย ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ระหว่างนิวซีแลนด์กับรัฐฮาวายของสหรัฐฯ เกิดการปะทุรุนแรง ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิ ได้ออกคำเตือนด่วนให้ประชาชนในหลายประเทศ รวมทั้งตองกา และนิวซีแลนด์ ระวังอันตรายจากคลื่นยักษ์ หรือสึนามิ โดยขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก รีบอพยพขึ้นที่สูงโดยด่วน

 

 

ทางการสหรัฐอเมริกาได้ออกคำเตือนให้ประชาชนในหมู่เกาะอเมริกันซามัว ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ระวังอันตรายจากสึนามิหลังภูเขาไฟใต้ทะเลนอกชายฝั่งตองกาปะทุรุนแรง.

 

นอกจากนี้ยังมีการแชร์คลิปนาทีสุดระทึก คลื่นสูงเกือบเมตรซัดถล่มอาคารบ้านเรือน และโบสถ์ ริมชายฝั่งทะเลในตองกาอย่างน่ากลัว ขณะที่มีรายงานว่าเถ้าถ่านจากภูเขาไฟใต้ทะเลขนาดยักษ์ Hunga Tonga-Hunga Haʻapa ได้พัดไปไกลถึงกรุงนูกูอะโฟลา เมืองหลวงตองกา

 

 

 

 

 

 

การปะทุรุนแรงรอบล่าสุดของภูเขาไฟใต้ทะเล  Hunga Tonga-Hunga Haʻapa ยังได้พ่นกลุ่มก๊าซ เถ้าถ่าน และควันขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงนับ 20 กม. ขณะที่ภูเขาไฟใต้ทะเลขนาดยักษ์ได้ปะทุรุนแรงราว 8 นาที จนทำให้ได้ยินเสียงดังคำรามราวฟ้าร้องสะเทือนอย่างน่ากลัว ที่หมู่เกาะฟิจิ ซึ่งอยู่ห่างไกลจากภูเขาไฟใต้ทะเลลูกนี้กว่า 800 กม.

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ทวิตเตอร์/ภาพ : NOAA/FA Weather