คิม จอง อึน เตือนชาวเกาหลีเหนือเจอวิกฤติขาดอาหาร

คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กล่าวเตือนไปถึงชาวเกาหลีเหนือให้เตรียมพร้อมรับมือวิกฤตการณ์ ขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง

 

สมาชิกพรรคแรงงานปรบมือชื่นชมคิม จอง อึน ในระหว่างการกล่าวปิดการประชุมสมาชิกทั่วไปพรรคแรงงาน เมื่อ 9 เม.ย.64

 

เมื่อ 9 เมษายน 2564 สำนักข่าวบีบีซี และเดอะการ์เดียน รายงาน คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กล่าวเตือนไปถึงชาวเกาหลีเหนือทั่วประเทศ เรียกร้องให้เตรียมพร้อมรับมือวิกฤตการณ์ที่ยากลำบาก หลังจากหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนได้เตือนเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในเกาหลีเหนือในช่วงทศวรรษ 1990

 
 

คิม จอง อึน กล่าวเตือนเรื่องนี้ในการปิดการประชุมใหญ่ของสมาชิกทั่วไปพรรคแรงงาน เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการยอมรับที่ยากจะเกิดขึ้นกับผู้นำเกาหลีเหนือต่อสถานการณ์เลวร้ายในประเทศ

 

สมาชิกพรรคแรงงานปรบมือชื่นชมคิม จอง อึน ในระหว่างการกล่าวปิดการประชุมสมาชิกทั่วไปพรรคแรงงาน เมื่อ 9 เม.ย.64

 

คิม จอง อึน ได้ใช้คำว่า ‘เดินทัพที่ยากลำบาก’ ในระหว่างการกล่าวถึงสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศ ซึ่งเป็นคำที่เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือเคยใช้ในการอ้างถึงวิกฤติทุพภิกขภัย ภาวะอดอยาก ขาดแคลนอาหารที่เคยเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 1990 เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่ได้รับความช่วยเหลือจากอดีตสหภาพโซเวียต รวมทั้งการจัดการที่ผิดพลาด และภัยธรรมชาติเป็นเหตุให้มีชาวเกาหลีเหนือเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งตัวเลขไม่แน่ชัด ตั้งแต่หลักหลายแสน ไปจนถึง 2-3 ล้านศพ

 

‘มันไม่ใช่เรื่องปกติที่ คิม จอง อึน จะพูดเกี่ยวกับสถานการณ์ยากลำบากและหนักหนาสาหัส แต่ครั้งนี้ภาษาที่เขาใช้ เข้มแข็งทีเดียว และต่างไปจากเดิม’ โคลิน สเวอร์โค นักวิเคราะห์ด้านเกาหลีเหนือ กล่าวกับบีบีซี



ทั้งนี้ ผู้เขียนรายงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ‘โทมัส โอเจีย ควินทานา’ ได้เตือนในรายงานเมื่อเดือนก่อน เกี่ยวกับวิกฤติอาหารในเกาหลีเหนือที่รุนแรง ได้นำไปสู่การเกิดภาวะขาดสารอาหารและอดอยากแล้ว

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ