จบดราม่า เมียผู้ใหญ่ตากข้าวเต็มซอย

จบดราม่าร้อนก่อนหน้าที่ ซึ่งมีผู้แชร์เรื่องการตากข้าว ซึ่งมีการวางกรวยไว้ ทำให้รถไม่สามารถวิ่งเข้าพื้นที่ได้ และพบว่าเป็นข้าวเปลือกของภรรยาผู้ใหญ่บ้าน 

 

 

 

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบ้านจาน ต.หนองยายพิมพ์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้รับความเดือดร้อนจากชาวนาที่นำข้าวเปลือกมาตากตามถนนในหมู่บ้านเต็มพื้นที่ ไม่มีช่องว่างให้รถเข้าออก แถมยังนำกรวยยาง สุ่มไก่ และป้ายข้อความ “ขออภัยในความไม่สะดวก ข้างหน้า-ตากข้าว” วางกั้นไว้หน้าปากทาง สร้างความเดือดร้อนให้คนในซอยและผู้ใช้รถใช้ถนน

 

จากการสอบถาม น.ส.หน่อง  (นามสมมติ)  ข้าราชการหน่วยงานแห่งหนึ่งซึ่งมีบ้านเช่าอยู่ในซอยดังกล่าว  ยอมรับว่าได้รับความเดือดร้อนจากกรณีที่ชาวนานำข้าวเปลือกมาตากบนถนนในซอยจริง  เพราะไม่สามารถขับรถยนต์เข้า-ออกได้เนื่องจากมีข้าวตากเต็มถนน ทั้งมีการติดตั้งกรวยและป้ายไว้หน้าปากทางด้วย  พยายามจะขับรถวนไปอีกซอยก็ถูกปิดเหมือนกัน แต่ตนเองไม่กล้าไปบอก เพราะคนที่นำข้าวมาตากมีภรรยาของผู้ใหญ่บ้านด้วย ซึ่งจริงๆ ตนก็เห็นใจชาวนาที่อาจจะไม่มีที่ตาก แต่ก็อยากขอร้องว่าหากจะตากตามถนนก็น่าจะตากเพียงเลนเดียวเหลือพื้นที่ไว้ให้รถยนต์ได้วิ่งเข้า-ออกบ้าง  ไม่ใช่ว่าตากไม่ได้เลยอยากจะให้เห็นใจซึ่งกันและกัน     

 

จากการสอบถามนางนารีรัตน์ อายุ 62 ปี ชาวนาบ้านจาน  บอกว่า  ที่ผ่านมาเคยนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวแล้ว ไปตากบนถนนลาดยางสายหลักเพื่อลดความชื้น  แต่ปีนี้หน่วยงานรัฐห้ามไม่ให้เอาข้าวไปตามบนถนนลาดยาง  จึงจำเป็นต้องนำมาตากตามถนนในซอย เพราะไม่มีลานหรือสถานที่ตากในหมู่บ้าน แต่ในซอยที่นำข้าวมาตากก็มีบ้านเรือนอยู่ไม่กี่หลังคาซึ่งชาวบ้านก็ไม่ได้ว่าอะไร ซึ่งก็หมุนเวียนกันตากคนละ 1 – 2 วันพอข้าวแห้งก็จะเก็บแล้วก็มีคนอื่นมาตากต่อ  ก็อยากจะขอความเห็นใจบ้างเพราะปีหนึ่งทำนาครั้งเดียวก็จะตากอยู่แค่ไม่กี่วัน ก็ไม่มีเจตนาจะทำให้ใครเดือดร้อน  

 

ขณะที่ นางบุญเรือน ภรรยาผู้ใหญ่บ้าน ยอมรับว่า  ได้นำข้าวเปลือกมาตากถนนนในซอยจริง ซึ่งก็แจ้งไปทางกำนันในพื้นที่ทราบแล้วว่าชาวนาขอตากข้าวถนนในซอย เพราะไม่มีที่ตาก ซึ่งก็ไม่ใช่ตนคนเดียวที่ตากพอตากเสร็จก็จะมีชาวนาคนอื่นมาตากหมุนเวียนกันไป  ส่วนที่นำกรวย และป้ายติดไว้ เพื่อแจ้งให้ผู้ที่สัญจรไปมารู้ว่ามีการตากข้าวในซอยเท่านั้น  ไม่ได้ตั้งใจปิดถนน เพราะได้เว้นช่องว่างให้รถจักรยานยนต์ผ่านได้   แต่หากมีคนร้องเรียนว่าเดือดร้อนจากการตากข้าวก็พร้อมจะแก้ไข โดยจะแจ้งให้ชาวนาที่จะนำข้าวมาตาก  ตากเพียงเลนเดียวเพื่อให้รถยนต์สามารถวิ่งเข้า-ออกได้ ซึ่งหากมีรถสัญจรผ่านก็เหยียบข้าวได้ไม่ว่าอะไร

 

 

ล่าสุดวันนี้ (16 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านจาน ต.หนองยายพิมพ์ อีกครั้ง พบว่าได้มีการนำกรวยยาง สุ่มไก่ และป้ายที่ปิดกั้นอยู่หน้าปากซอยออกแล้ว ส่วนข้าวเปลือกที่ตากตามถนนในซอยบางส่วนก็มีการเก็บกู้แล้ว บางจุดก็ลดพื้นที่ตากลงเหลือเลนเดียว เพื่อเว้นช่องว่างให้รถสามารถสัญจรได้ไม่ให้เกิดผลกระทบและความเดือดร้อนกับผู้สัญจร

 

 

ด้านนายอำนาจ อรชุน ผู้ใหญ่บ้านบ้านจาน ได้ออกมาชี้แจง เกี่ยวกับกรณีที่มีคนร้องเรียนเรื่องการปิดถนนตากข้าวเปลือกเต็มพื้นที่ถนนในซอย จนรถยนต์ไม่สามารถสัญจรเข้า-ออกได้ว่า ทั้งตนเองและชาวบ้านในหมู่บ้าน ได้นำข้าวเปลือกมาตากบนถนนในซอยดังกล่าวจริง เนื่องจากสถานที่ตากในหมู่บ้านมีเพียงจุดเดียว คือสนามตะกร้อบริเวณศาลากลางหมู่บ้าน แต่มีคนนำข้าวเปลือกไปตากจนเต็มแล้ว เพราะสถานที่สนามดังกล่าวก็เล็กนิดเดียว ตากแค่ 2 เจ้าก็เต็มแล้ว ทั้งตนเองและชาวนาจึงได้พากันนำข้าวเปลือกออกมาตากตามถนนในซอย เพราะเห็นว่ามีคนเข้า-ออกน้อย ซึ่งของตนเองก็ตากเพียงเลนเดียวเว้นอีกเลนหนึ่งไว้ให้รถวิ่ง แต่ก็มีชาวนาบางคนตากเต็มถนน ซึ่งตนก็ไปบอกแล้วว่าให้ตากแค่เลนเดียวพอ แต่เขาก็ยังตากเต็มถนน

 

ส่วนกรวยและป้ายที่ติดไว้หน้าปากซอย ก็เป็นของชาวนาคนอื่นที่ตากข้าวอยู่ต้นซอย ตนและภรรยาไม่ได้เป็นคนทำ แต่หลังจากมีการร้องเรียนก็ได้บอกให้เขาเอาป้ายดังกล่าวออกแล้ว พร้อมทั้งเตือนไม่ให้ตากข้าวเต็มถนนให้เว้นไว้ให้รถสัญจรด้วย เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้สัญจร ซึ่งชาวนาก็พร้อมให้ความร่วมมือ

 

 

 

 

ขอบคุณ สยามรัฐ/ข่าวสด/ข่าวช่อง8/sanook.com