จีนพบเชื้อไวรัสโคโรนา ปนเปื้อนในเนื้อหมู-เนื้อวัวแช่แข็ง

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทางการเมืองจี่หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตง ทางตะวันออกของประเทศจีน ตรวจพบว่า มีการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสโคโรนา ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด 19 ในเนื้อวัวและเครื่องในวัวแช่แข็ง รวมทั้งบรรจุภัณฑ์ ซึ่งนำเข้าจากหลายประเทศ ได้แก่ บราซิล โบลิเวีย และนิวซีแลนด์



สำนักงานคณะกรรมการสาธารณสุขของเมืองจี่หนาน เผยว่า สินค้าดังกล่าวนำเข้ามาทางท่าเรือในเซี่ยงไฮ้ โดยไม่ได้ระบุชื่อบริษัทที่จัดส่งสินค้ามายังประเทศจีน โดยมีผู้เสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนามากกว่า 7,500 ราย แต่มีผลการทดสอบเป็นลบ

เนื้อวัว


ในขณะเดียวกันอีก 2 เมืองใหญ่ ได้แก่ เมืองเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน และเมืองซีอาน เมืองเอกของมณฑลส่านซี ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า บนบรรจุภัณฑ์เนื้อหมูนำเข้าจากอาร์เจนตินา มีการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสโคโรนา อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทั้งสองกรณีมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่

 

ส่วนที่เมืองเป่าโถว ในมองโกเลีย เขตปกครองตนเองของจีน เผยว่า ได้มีการฆ่าเชื้อผลิตภัณฑ์และยานพาหนะบางส่วนที่บริษัทแห่งหนึ่ง หลังจากหลังมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่ไม่มีอาการ ในตอนเหนือของเมืองเทียนจิน หลังสัมผัสกับเนื้อหมูแช่แข็งจากประเทศฝรั่งเศส

สำหรับจีน นับว่าเป็นประเทศที่นำเข้าเนื้อวัวเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกและเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มณฑลซานตง และมณฑลเจียงซู พบไวรัสโคโรนาบนบรรจุภัณฑ์เนื้อวัว จากประเทศอาร์เจนตินา และในเมืองอู่ฮั่น พบเชื้อไวรัสบนบรรจุภัณฑ์เนื้อวัวจากประเทศบราซิล



รายงานระบุว่า ขณะนี้จีนกำลังเร่งทดสอบอาหารแช่แข็ง หลังจากตรวจพบไวรัสในผลิตภัณฑ์นำเข้าซ้ำแล้วซ้ำอีก และอาจตามมาด้วยการห้ามนำเข้า ในขณะที่องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ความเสี่ยงในการติดโควิด-19 จากอาหารแช่แข็ง อยู่ในระดับต่ำ


ขอบคุณข้อมูลจาก channelnewsasia.com,Kapook