ชัชชาติ เคลียร์ชัดที่มาปมบ้านหรู 70 ล้านที่สหรัฐฯ ทำตามขั้นตอนปกติไม่ได้ปิดบัง

ชัชชาติ ออกมาชี้แจงกรณีบ้านที่ซีแอตเทิล สหรัฐฯ เป็นของลูกชาย แสนปิติ โดยใช้เงินจากการขายที่ดินมรดกซื้อมา เคยแจ้ง ป.ป.ช.แล้ว ใช้ชื่อภรรยาก่อน เพราะลูกชายยังไม่บรรลุนิติภาวะ พออายุครบก็โอนให้ ตามขั้นตอนปกติไม่ได้ปิดบัง ย้ำทำถูกต้องทุกขั้นตอน ยันไม่กลัวถูกตรวจสอบ

 

ชัชชาติ แจงที่มาบ้านหรู 72 ล้าน ที่อเมริกา เผยเป็นเงินจากมรดก  มีหลักฐานทุกขั้นตอน

 

จากกรณีโลกโซเชียลให้ข้อมูลว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. มีบ้านพักในเมืองซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐฯ โดยเป็นบ้านหลังใหญ่ขนาด 2 ชั้น 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ โดยอ้างบ้านหลังดังกล่าวมีมูลค่าถึง 72 ล้านบาท จนเป็นคำถามและกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล

 

ชัชชาติ เริ่ม 19 มิ.ย. "ผู้ว่าฯสัญจร" ลงพื้นที่รับปัญหา 50 เขต ทุกวันอาทิตย์

 

ล่าสุดวันที่ 15 มิ.ย.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ชี้แจงประเด็นนี้ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ว่า ประเด็นนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน บ้านหลังนี้เป็นของลูกชายคือนายแสนปิติ ถ้าย้อนไปเมื่อ 7 ปีก่อน ตนได้รับที่ดินมรดกย่านพระราม 4 โดยแบ่งกับพี่ชายคนละครึ่ง คือคนละไร่ โดยเรื่องนี้ชี้แจงป.ป.ช.แล้ว ต่อมาตนโอนให้ลูกชายทันที เพราะอยากให้ลูกมีทรัพย์สินในอนาคต จากนั้นมีคนขอซื้อจึงขายที่ดินแปลงดังกล่าวไป โดยตนเป็นผู้จัดการทรัพย์สินและได้เงินมาก้อนหนึ่ง ซึ่งมีมูลค่าพอสมควร

 

“ชัชชาติ” แจงแล้ว ปมบ้านหรู 72 ล้านที่สหรัฐฯ ยันไม่กลัวตรวจสอบ

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ต่อมานายแสนปิติไปเรียนที่สหรัฐฯ ซึ่งตนวิเคราะห์ว่าตอนนั้นอสังหาฯ ที่อเมริกาไม่แพงมาก และช่วงนั้นดอกเบี้ยต่ำ จึงใช้เงินที่ได้จากการขายที่ดินมรดกไปซื้อบ้านหลังดังกล่าว ตอนนั้นมูลค่าบ้านอยู่ที่ 1.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นราคาไม่แพงมาก สำหรับสถานการณ์ตอนนั้นเทียบกับดอกเบี้ย โดยใส่เป็นชื่อของภรรยา เพราะลูกชายยังไม่บรรลุนิติภาวะ ซึ่งการซื้อบ้านเพราะต้องการให้ลูกใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและภรรยาก็ไปดูแลลูกที่สหรัฐฯด้วย

 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า หลังจากลูกชายใกล้เรียนจบ จึงอยากจะขายบ้านดังกล่าว โดยทีมปรึกษากฎหมายแนะนำว่าให้โอนบ้านเป็นชื่อลูกชาย เพราะเป็นเรื่องการนับระยะเวลาของการอยู่ในบ้าน จะเสียภาษีถูกกว่า จึงทำเรื่องโอนไปตามปกติ มีหลักฐานชัดเจนและตรวจสอบได้ทางออนไลน์ ซึ่งลูกชายเป็นเจ้าของบ้านตัวจริงด้วย เนื่องจากใช้เงินของเขาซื้อ เป็นเรื่องตรงไปตรงมา โดยเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องมาก เพราะจากบ้านราคา 1.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ขึ้นมาในราคา 2 ล้านกว่าเหรียญ

 

“ขอบคุณที่เปิดโอกาสให้ชี้แจง ยืนยันเรื่องดังกล่าวไม่มีอะไร มีหลักฐานชัดเจน ตั้งแต่การยื่นป.ป.ช. เรื่องที่ดิน หลักฐานการโอนที่ดินให้ลูก หลักฐานว่าศาลให้เราดูแลเงินก้อนนี้ให้ลูกชาย เพราะยังไม่บรรลุนิติภาวะ และการซื้อมีการโอนเงินมามีชื่อปรากฏอยู่ สามารถตรวจสอบได้ซื้อเท่าไหร่ โดยบ้านดังกล่าวตอนซื้อไม่ได้ซื้อ 70 ล้านบาท แต่ซื้อที่ราคาอยู่ที่ 40 กว่าล้านบาท ถ้าเทียบกับเงินที่เป็นของลูกชายที่ดินได้จากมรดก มีเหลือเยอะกว่านี้อีก ไม่ได้มีปัญหาอะไร”

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/เนชั่น