ชายพิการวัย 45 ปี เกิดช็อกเสียชีวิต ครอบครัวบริจาคอวัยวะ ดวงตา ตับ และ กระดูก เนื้อเยื่อ มอบ 17 ชีวิตใหม่

บุญกุศลใหญ่ของ ชายพิการวัย 45 ปี อาชีพคนงานโรงงานทอผ้า และอาสาสมัครมูลนิธิ ชาวราชบุรี เกิดช็อกเสียชีวิต ครอบครัวบริจาคอวัยวะ ดวงตา ตับ และ กระดูก เนื้อเยื่อ มอบ 17 ชีวิตใหม่

 

 

 

วันที่ 14 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดบางศรีเพชร ต.คุ้งกระถิน อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังได้ทราบว่ารพ.ราชบุรี นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ พร้อม นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผวจ.ราชบุรี  นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผอ.รพ.ราชบุรี และ พญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ นพ.สสจ.ราชบุรี ได้ร่วมกันมอบใบประกาศเกียรติคุณยกย่อง นายโสภณ ดิษณะ อายุ 45 ปี ผู้เสียชีวิตที่ได้บริจาคอวัยวะ โดยมีนางสมศิริ ดิษณะ อายุ 62 ปี ซึ่งเป็นมารดาของผู้เสียชีวิตเป็นผู้รับมอบ พร้อมทั้งมอบพวงหรีดดอกไม้สด เพื่อเป็นการร่วมไว้อาลัย และแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวของผู้เสียชีวิตอีกด้วย

 

หนุ่มพิการสั่งเสียแม่ ตายแล้วบริจาคอวัยวะให้คนอื่น  ช่วยได้ 17 ชีวิต

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก นายโสภณ ชาวบ้าน ต.คุ้งกระถิน อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่เสียชีวิตจากสภาวะเลือดออกในสมอง แล้วเป็นผู้บริจาคอวัยวะร่างกายทั้งหมด จนสามารถนำไปช่วยชีวิตได้อีก 17 คนที่รพ.ศูนย์ราชบุรี ซึ่ง นายโสภณ ได้เข้ารักษาตัวด้วยอาการชักเกร็งไม่รู้สึกตัว 1 ชั่วโมง จนแพทย์ได้ตรวจรักษาและส่งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง พบว่ามีภาวะเลือดออกในสมอง แต่นายโสภณมีโรคประจำตัว เป็นความดันโลหิตสูง และ โรคหัวใจ จึงไม่สามารถทำการผ่าตัดได้ จนผู้ป่วยมีเลือดออกมาก และอาการทรุดลงอย่างรวดเร็วเกิดภาวะสมองตาย

 

 

ที่ผ่านมา นายโสภณ มีสุขภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์แข็งแรง ป่วยเป็นโรคโปลิโอตั้งแต่กำเนิด แขนขาซีกขวาที่ลีบเล็กกว่าด้านซ้าย ภาวะความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ซึ่งหลังนายโสภณ เกิดภาวะสมองตาย แม่และครอบครัว จดจำได้ว่า นายโสภณ ครั้งยังมีชีวิตได้สั่งไว้ว่า “อยากเป็นอาสาช่วยเหลือทุกคน แม้ตายก็ขอบริจาคร่างกายเพื่อช่วยเหลือคนอื่น” จึงมีความประสงค์บริจาคอวัยวะ นายโสภณ ให้กับทางรพ.ราชบุรี

 

หนุ่มพิการสั่งเสียแม่ ตายแล้วบริจาคอวัยวะให้คนอื่น  ช่วยได้ 17 ชีวิต

 

ประกอบด้วย ดวงตา 2 ข้าง ตับ และ กระดูกแขน-ขา พร้อมเนื้อเยื่อ รวมทั้งหมด 17 ชิ้น ซึ่งทางรพ.ราชบุรี ได้ส่งต่ออวัยวะที่ได้ให้กับสภากาชาดไทย ศูนย์เนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯ ในพระอุปถัมภ์ฯเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วย ที่กำลังรอการปลูกถ่ายอวัยวะ ส่วนดวงตา 2 ข้าง แล ตับ ทางสภากาชาด ได้นำส่งมอบให้กับทางโรงพยาบาลทำการผ่าตัดปลูกถ่ายตับให้กับผู้ป่วยแล้ว

 

 

นางสมศิริ เปิดใจว่า ลูกชายป่วยด้วยโรคประจำตัว ซึ่งเป็นมานานแล้ว พอเข้ารับการรักษาอาการไม่ดีขึ้น เกิดภาวะสมองตาย เธอและครอบครัวจึงตัดสินใจบริจาคอวัยวะทั้งหมดของลูกชาย เพื่อจะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่น และถือว่าเป็นการสร้างบุญให้ลูกด้วย ชาติหน้าเขาจะได้เกิดมาร่างกายสมบูรณ์ สุขภาพแข็งแรง ซึ่งครั้งก่อนลูกชายยังมีชีวิตได้ขอตนไปเป็นอาสาสมัครกู้ภัย เพื่อช่วยเหลือคนอื่น และได้บอกกับตนว่า ถ้าตายก็อยากจะบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือคนอื่นด้วย

 

“รู้สึกดีใจ และอิ่มเอมใจ หลังจากที่ได้บริจาคอวัยวะของลูกชายให้กับรพ.ราชบุรี ซึ่งหวังว่าเขาจะเอาไปช่วยชีวิตได้อีกหลายคน ส่วนนิสัยลูกชาย เป็นคนที่ร่าเริง มีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ถึงแม้ตัวเองจะไม่ค่อยแข็งแรง อยากบอกลูกชายว่า ขอให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี เพราะแม่ได้ทำบุญใหญ่ให้ไปแล้ว ชาติหน้าขอให้ลูกมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และอยากฝากถึงทุกคน การบริจาคอวัยวะให้กับโรงพยาบาลร สามารถช่วยเหลือช่วยต่อชีวิตให้กับผู้ป่วยคนอื่นได้อีกมาก”

 

นางสมศิริกล่าวอีกว่า หลังลูกชายเสียชีวิต เขาไปเข้าฝันหาคนที่เขารู้จัก เพื่อชวนให้มางานศพเขาด้วย แต่ไม่เคยมาหาแม่และครอบครัว ซึ่งมีเพื่อนบ้านบางคนที่ชอบเรื่องตัวเลข นำตัวเลขที่เกี่ยวกับลูกชาย ไปเป็นแนวทางการเสี่ยงโชคในงวดนี้ เช่นเลข 45 , 265 ,11

 

 

ด้านนพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผอ.รพ.ราชบุรี เปิดเผยว่า สำหรับนายโสภณ นับเป็นรายที่ 3 ภายในไม่ถึงเดือนของรพ.ราชบุรี ซึ่งรายแรกคือ นายอชิระ กัญญา ชาวจ.สมุทรสงคราม ได้บริจาคอวัยวะช่วยเหลือ 15 ชีวิต เมื่อวันที่ 14 พ.ย.65 รายที่สองนางแสงจันทร์ คุณฮวย อายุ 48 ปี ชาว อ.ปากท่อ บริจาคอวัยวะช่วยเหลือ 8 ชีวิต เมื่อวันที่ 30 พ.ย.65 และนายโสภณ ดิษณะ อายุ 45 ปี ชาว อ.เมืองราชบุรี เป็นรายที่ 3 ที่บริจาคอวัยวะช่วยเหลือ 17 ชีวิต ซึ่งอวัยวะที่ได้รับสามารถไปช่วยเหลือผู้ป่วยให้สามารถมีชีวิตต่อไป และกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

 

สำหรับนายโสภณ ดิษณะ ครอบครัวได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่ศาลาวัดบางศรีเพชร ต.คุ้มกระถิน ตั้งแต่วันที่ 13 – 16 ธ.ค. ประกอบพิธีฌาปนกิจศพ วันที่ 17 ธ.ค. เวลา 16.00 น.

 

 


ขอบคุณ ไทยรัฐ/อมรินทร์ทีวี