ชาวบ้านที่คลองขลุง กำแพงเพชร เตรียมไปแจ้งความเอาผิดเจ้าของไร่มันสำปะหลัง วางยาเบื่อสุนัข-แมวชาวบ้านตายนับสิบตัว

เศร้าสลดสะเทือนใจกันทั้งบาง เจ้าของไร่มันสำปะหลังอ้างสุนัข-แมวชาวบ้านบุกเหยียบย่ำต้นพันธุ์มันฯ เสียหาย แจ้งแล้วหลายรอบ ก่อนตัดสินใจวางยาเบื่อสุนัข-แมว ตอกไข่-กรอกยาล้างท้องแล้วยังไม่รอด ตายเป็นเบือนับ 10 ตัว

 

 

 

เวลา 11.00 น. วันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านหลายรายในพื้นที่ ม.10 บ้านทรัพย์มะนาว ต.วังไทร อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ว่าถูกเพื่อนบ้านวางยาพิษสุนัขและแมวตายนับ 10 ตัว โดยได้นำเอาศพของสุนัขและแมวที่หาเจอมาวางเรียงกันบริเวณหน้าบ้าน เตรียมนำไปฝัง มีหมา 6 ตัว และแมว 1 ตัว ยังหาไม่เจออีกหลายตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พยายามช่วยชีวิตโดยเอาไข่ไก่และยาถอนพิษกรอกล้างท้อง เพื่อให้สุนัขและแมวสำรอกยาออกมา แต่ก็ไม่เป็นผล สุนัขบางตัวตายคามือเจ้าของ

 

 

 

ชาวบ้านเจ้าของสุนัข เล่าให้ฟังว่า มีเพื่อนบ้านรายหนึ่งได้มาทำไร่มันสำปะหลังบริเวณใกล้กับบ้านตน และบ้านอีกหลายหลัง นำใบตองวางอาหารใส่ยาพิษไว้ในแปลงมัน ซึ่งสุนัขและแมวทั้งหมดได้เดินเข้าไปกิน จากนั้นทยอยตายทีละตัว ยังมีอีกหลายตัวที่ยังหาไม่เจอว่าไปนอนตายที่ไหน และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อนบ้านเจ้าของไร่มันที่วางยาพิษ ได้ขับรถมาจอดแล้วบอกว่าตนเองเป็นคนทำเอง จะเอายังไง? โดยให้เหตุผลว่าต้องเบื่อ เพราะสุนัขและแมวไปเหยียบย่ำแปลงมันได้รับความเสียหาย จากนั้นชาวบ้านได้พาผู้สื่อข่าวไปชี้จุดที่มีใบตองที่ใช้วางอาหารคลุกยาพิษที่สุนัขและแมวเข้าไปกิน พบว่ามีรอยเท้าหมาแมวเดินเข้าไปในไร่มันดังกล่าวจริง

 

 

นางกาหลง วงศ์ทองใบใหญ่ อายุ 44 ปี กล่าวว่า เสียใจมากที่ไม่สามารถช่วยเหลือสุนัขของตนที่โดนวางยาได้ โดยผู้วางยาพิษได้มาบอกว่าสุนัขและแมวของตนเข้าไปเหยียบลุยป่ามันสำปะหลังจนได้รับความเสียหาย จึงได้เดินดูในป่ามัน พบว่ามีใบตองที่ใช้วางอาหารคลุกยาที่สุนัขกินไปจริงๆ ซึ่งเจ้าของไร่มันได้บอกกับตนว่าจะเบื่อยานะ ให้ดูหมาดีๆ ซึ่งก็ไม่คิดว่าจะทำจริงๆ จนสุนัขในบ้านที่เลี้ยงไว้ตายหมด เหลืออยู่เพียง 1 ตัว ส่วนของเพื่อนบ้านก็ตายเช่นกัน บางส่วนยังหาศพไม่เจอ โดยเมื่อเช้าคนที่เป็นเจ้าของได้ขับรถมาบอกว่าเป็นคนเบื่อยาเอง แต่วางในพื้นที่ป่ามันตนเอง จะเอายังไง? ซึ่งตนมองว่ามันดูโหดร้ายเกินไป ทำไมไม่บอกกันดีๆ และมาพูดไม่ดีกับตนแบบนี้ ตอนแรกกะว่าจะไม่เอาเรื่องอะไร แต่ตอนนี้จะแจ้งความเอาเรื่องแล้ว

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ผู้จัดการออนไลน์