ตร.และผลเมืองดีช่วยกันจับชายคลั่งกลางสะพานพระปิ่น

เมื่อพลเมืองดีช่วยตำรวจล็อกตัว “ชายคลั่ง” ใช้มีดจี้คอตัวเอง ก่อนเกิดฉากโบ๊ะบ๊ะ ฮาลั่นเลยทีเดียว ต่อมาผบ.ตร. มอบรางวัลตำรวจจราจร สน.ชนะสงคราม และพลเมืองดี บุกชาร์จสยบชายคลุ้มคลั่งบนสะพานพระปิ่นเกล้า ชื่นชมความกล้าหาญ เป็นแบบอย่างที่ดี

 

 

 

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 5 ธ.ค. พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม พ.ต.ท.เอกภณ พุทธิกุล รองผกก.ป.สน.ชนะสงคราม ได้รับรายงานจากส.ต.อ.กฤษณชัย ศรีเจริญ ผบ.(หมู่) จร.สน.ชนะสงคราม ว่าช่วงที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณท้องสนามหลวงที่มีพิธีทำบุญตักบาตร ในวันพ่อแห่งชาติ รับแจ้งพบชายคลุ้มคลั่งพยายามใช้มีดจี้คอตัวเองอยู่บนสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ จึงรุดไปตรวจสอบ

 

ที่เกิดเหตุอยู่กึ่งกลางถนนบนสะพานฝั่งมุ่งหน้าแยกอรุณอมรินทร์ พบชายไม่ทราบชื่ออายุประมาณ 60 ปี สวมเสื้อสีเหลือง นุ่งกางเกงขาสั้นสีเทา ในมือขวาถืออาวุธมีดสั้นจี้ที่คอตัวเอง ส่วนมือซ้ายถืออาวุธมีดข่มขู่ไม่ให้ใครเข้าใกล้ ขณะที่นายบุญสิน ชาวนา พลเมืองดีที่อยู่ใกล้เคียงได้เข้าช่วยเหลืออีกแรง จากการตรวจสอบพบว่าชายคลุ้มคลั่งมีรอยเลือดที่ลำคอ และพูดจาโวยวายไม่ให้ใครเข้าใกล้ตน และมีท่าทางจะทำร้ายตนเอง จึงพยายามพูดจาเกลี้ยกล่อมให้ใจเย็น ก่อนอาศัยจังหวะที่ชายดังกล่าวเผลอเข้าชาร์จจากด้านหลัง แต่ชายคนดังกล่าวไม่ยินยอมให้ควบคุมตัวและยื้อยุดฉุดกระชากช่วงอยู่กลางถนนท่ามกลางรถยนต์ที่วิ่งไปมาบนสะพาน สุดท้ายล็อกตัวช่วยไว้ได้อย่างปลอดภัย

 

 

จากการตรวจสอบพบว่ามีอาวุธมีดคัตเตอร์ 1 เล่ม และมีดเล่มเล็กคล้ายมีดแกะสลัก 1 เล่ม และพบบาดแผลที่บริเวณลำคอและข้อแขนข้างซ้ายมีรอยกรีดไม่ลึกมาก เบื้องต้นจึงวิทยุแจ้งเจ้าหน้าที่ในท้องที่ผู้รับผิดชอบ สน.บางยี่ขัน เข้ามารับตัวไปสงบสติอารมณ์ที่โรงพักเพื่อ พูดคุยสอบถามถึงสาเหตุดังกล่าว ก่อนจะประสานให้ญาติหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบปากคำตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

 

วันที่ 6 ธ.ค. 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มอบรางวัลโครงการ “ทำดี มีรางวัล” ให้แก่ส.ต.อ.กฤษณชัย ศรีเจริญ ผบ.(หมู่) จร.สน.ชนะสงคราม พร้อมนายบุญสิน ชาวนา พลเมืองดี หลังช่วยชีวิตชายคลุ้มคลั่งใช้มีดจี้คอตัวเองบนสะพานพระปิ่นเกล้า เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา

 

มอบรางวัล สตอ.

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า กรณีปรากฎเหตุการณ์ มีกระแสชื่นชมการปฏิบัติงานของตำรวจ และพลเมืองดี ในโลกโซเชียลมิเดีย เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.65 เวลาประมาณ 08.00 น. โดยมีพลเมืองดีแจ้งว่าพบ “ชายคลุ้มคลั่ง” พยายามใช้มีดจี้คอตัวเอง อยู่บนสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า แขวงอรุณอัมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

 

ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ ส.ต.อ.กฤษณชัย กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณท้องสนามหลวงที่มีพิธีทำบุญตักบาตรในวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ ตอนนั้น ส.ต.อ.กฤษณชัย ตัดสินใจโบกรถจักรยานยนต์ของพลเมืองดี ทราบชื่อในภายหลัง คือนายบุญสิน ชาวนา ที่ขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นมาพอดี จึงได้นั่งรถจักรยานยนต์ของนายบุญสิน ขึ้นมาบนสะพานด้วยกัน

 

 
มอบรางวัล สตอ.

 

จากนั้นจึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบชายไม่ทราบชื่อ อายุประมาณ 60 ปี สวมเสื้อสีเหลือง นุ่งกางเกงขาสั้นสีเทา ในมือขวาถืออาวุธมีดสั้นจี้ที่คอตัวเอง ส่วนมือซ้ายถืออาวุธมีดข่มขู่ไม่ให้ใครเข้าใกล้ ชายดังกล่าว อยู่ในอาการ คลุ้มคลั่ง มีรอยเลือดที่ลำคอ พูดจาโวยวายไม่ให้ใครเข้าใกล้ตน ซึ่งมีท่าทางจะทำร้ายตนเอง

 

ส.ต.อ.กฤษณชัย ร่วมกับนายบุญสิน วางแผนโดยจะอาศัยจังหวะที่ชายดังกล่าวเผลอแล้วเข้าชาร์จทันที โดยคว้ามีดไว้ ขณะที่เข้าชาร์จชายคนดังกล่าวเกิดสะบัดไม่ยินยอมให้ควบคุมตัว จึงได้ยื้อยุดฉุดกระชากอยู่กลางถนน ท่ามกลางรถยนต์ที่วิ่งไปมาบนสะพาน ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะล็อคตัวช่วยไว้ได้อย่างปลอดภัย

 

หลังควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ ได้วิทยุแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางยี่ขัน เข้ามารับตัวไปสงบสติอารมณ์ที่โรงพัก ทั้ง ส.ต.อ.กฤษณชัย และนายบุญสิน สมควรได้รับการเชิดชูเกียรติ ยกย่องสรรเสริญ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ข้าราชการตำรวจและสังคม

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขอชื่นชมในความกล้าหาญ การตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวพร้อมด้วยไหวพริบปฏิภาณและจิตวิญญาณของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ที่ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว และทันท่วงที ในการดูแลความปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นและศรัทธาในการทำงานของตำรวจ

 

ตนจึงได้มอบใบประกาศเกียรติคุณและรางวัลตามโครงการ “ทำดี มีรางวัล” ให้เป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่และเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ข้าราชการตำรวจและสังคมสืบไป ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่จะมอบรางวัลให้กับข้าราชการตำรวจหรือประชาชนที่ปฏิบัติหน้าที่ดีเด่น ทำงานเชิงรุก เพื่อความสงบสุขของประชาชน ประกอบคุณงามความดี ช่วยเหลือประชาชน หรือทางราชการ ประพฤติตนดี คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมและช่วยเหลือประชาชนจนเป็นที่ยอมรับต่อสังคม

 

 

 

 

ขอบคุณข่าวสด/ไบร์ททีวี/thainewsonline