ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน เข้าแจ้งความเอาผิดมือยิง 18 นัด พร้อมค้านประกันตัว

ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนหมิงซิน จ.ระนอง เข้าแจ้งความ สภ.เมืองระนอง เอาผิดมือยิง 18 นัด ข้อหาพยายามฆ่า หวั่นซ้ำรอยหนองบัวฯ ขอปกป้องเด็ก และพร้อมค้านประกันตัว

 

 

จากกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่โรงเรียนหมิงซิน กลางเมืองระนอง จำนวน 18 นัด เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ ที่ 27 พ.ย.65 ที่ผ่านมา นักเรียนตกใจต้องวิ่งหนีตาย ต่อมาเจ้าหน้าที่นำกำลังปิดล้อมตึกอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ปากทางเข้าโรงเรียน และเข้าควบคุมตัว ผู้ต้องสงสัยที่เข้าข่ายก่อเหตุ เข้าสู่กระบวนซักถาม จนเปิดปากสารภาพ จากเหตุไม่พอใจโรงเรียนเปิดลำโพงเสียงดัง จากกิจกรรมเคารพธงชาติยามเช้า และทุกกิจกรรมที่ทำในลานโรงเรียน

 

 

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้า สภ.เมืองระนอง ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนหมิงซิน จำนวน 6 คน ได้รวมตัวกันเพื่อเข้าร้องทุกข์แจ้งความต่อ พงส.สภ.เมืองระนอง เพื่อเอาผิดกับผู้ต้องหามือซุ่มยิงเข้ามาในโรงเรียน โดยถือสำเนาบันทึกเหตุการณ์ประจำวันของโรงเรียน วันที่ 27 พ.ย.65 เวลา 14.30 น. ที่บันทึกรายงานเหตุการณ์ การยิงปืนเข้ามาใส่ภายในโรงเรียนในขณะบุตรหลานตนได้ทำกิจกรรมฝึกซ้อมเพื่อเตรียมการแข่งขันทักษะวิชาการ เข้ามา 18 นัด ทุกคนเกิดความตระหนกตกใจและหวาดกลัวถึงความไม่ปลอดภัยในชีวิตของบุตรหลาน และมีการลงชื่อของผู้ปกครองไว้ในขณะมารับบุตรหลานกลับบ้าน

 

ผู้ปกครองนักเรียน กล่าวว่า รู้สึกตกใจในวันที่เราไปรับลูก เห็นรถตำรวจ รถกู้ภัยมาที่โรงเรียน เราก็งงว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้น และลูกก็วิ่งออกมาบอกว่ามีเหตุการณ์การยิงเกิดขึ้น โดยวิ่งมากอดและเล่าให้ฟัง เราเลยมานั่งคิดว่าในโรงเรียนยังไม่ปลอดภัย ก็ควรเดินทางมาแจ้งความไว้ดีกว่าเพื่อคุ้มครองลูกของเราเอง โดยจะแจ้งข้อกล่าวหาพยายามฆ่าดีกว่า เพราะว่าสมมติว่าโดนลูกเรา ทั้งเคยมีเหตุการณ์ก่อนหน้าที่ยิงเด็กยังฝังใจเรา แล้วพอมาเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ซึ่งลูกเรามาทำกิจกรรมของโรงเรียนพอมาเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น เรารับไม่ได้ คือในวันนั้นลูกมีอาการตกใจวิ่งเข้ามากอดทันที และเล่าเหตุการณ์ด้วยความตกใจ ทำให้เราตกใจไปด้วย ซึ่งในวันที่เกิดเหตุมีนักเรียนทำกิจกรรมประมาณ 7-8 คน

 

 

ทางด้านผู้ปกครองท่านอื่น ยืนยันว่าจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดและในนามผู้ปกครองทั้ง 8 คน จะคัดค้านการประกันตัวเพื่อไม่ให้ออกมาก่อเหตุการณ์เช่นนี้อีก เพราะในสมัยนี้ ปืนมันหาง่าย น่าจะเป็นอันตรายต่อเด็กๆ หากต่อไปเป็นอาวุธปืนลูกซองหรือปืนที่อันตรายกว่านี้ เราไม่สามมารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ในสภาวะที่เด็กยังอยู่ในโรงเรียนปกติเช่นนี้ จะเกิดอะไร วิถีกระสุนมันควบคุมไม่ได้ เราไม่สามารถบอกได้ว่าจะเกิดกับเด็กคนไหน

 

ในฐานะที่เป็นตัวแทนผู้ปกครองอย่างไรก็ต้องเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ขณะนี้ผู้ต้องหาไม่ได้อยู่ตรงจุดนั้นเราก็มั่นใจในส่วนหนึ่ง แต่หากว่าเขายังอยู่ที่นั่น เราก็ไม่มั่นใจ เห็นอาจารย์บอกว่า เวลาที่เขาจะยิง ไม่แน่นอน อาจะเป็นทั้งช่วงเช้า ช่วงเที่ยงและช่วงเย็นก็ได้ แม้กระทั่งวันเสาร์อาทิตย์ยังมี เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้อีก ใจก็ตุ๊มๆ ต่อมๆ มีทหารตำรวจเข้ามาประจำก็ยังมั่นใจได้ส่วนหนึ่ง ผู้ปกครองหญิงอีกท่าน กล่าวว่า ที่จังหวัดหนองบัวลำภูก็เคยเกิดขึ้นแล้ว เมื่อดูข่าว เราก็คิดว่าเราเป็นหนึ่งในนั้นเราก็กลัว แม้จะเกิดเหตุผ่านมาแล้ว ส่วนของเราก็จะปกป้องให้ดีที่สุด ก่อนจะเดินทางเข้าพบกับร้อยเวร พงส.สภ.เมืองระนอง

 

ส่วน ผู้ต้องหามือซุ่มยิง วัย 44 ปี แม้ว่าจะรับสารภาพแล้ว เมื่อถูกควบคุมตัวไว้ที่ กองร้อยทหารราบที่ 2521 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี สถานที่เข้าสู่กระบวนการซักถาม ตามกฎอัยการศึกในพื้นที่จังหวัดชายแดน ซึ่งทางตำรวจ เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อจะขออนุมัติหมายจับ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนที่ของเรื่องการประกันตัว พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง ได้ยืนยันชัดแล้วว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะคัดค้านการประกันตัว ทั้งในชั้นพนักงานสอบสวนและชั้นศาล เนื่องจากเป็นบุคคลที่สุ่มเสี่ยงอันตราย

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ข่าวสด