ตื่นมาพบลูกไม่หายใจ คนเป็นพ่อเป็นแม่แทบใจสลาย

สิ่งที่คนเป็นพ่อเป็นแม่กลัวที่สุดเมื่อคลอดลูกในช่วงแรกๆ คืนกลัวนอนทับลูก กลัวลูกไม่หายใจ หรือกลัวหมอน กลัวผ้าไปปิดหน้าลูกแล้วลูกจะหายใจไม่ออก และแล้วเหตุการณ์ก็เกิดขึ้นจนได้เมื่อมีคู่สามีภรรยาคู่หนึ่งแทบใจสลายเมื่อตื่นมาพบกับลูกน้อยวัย 3 เดือนไม่หายใจ เนื่องจากนอนคว่ำหน้าซุกหมอน

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.64  (เวลา 12.00 น.)  ร.ต.อ.บุญนำ ศรีนะรัตน์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.บ่อผุด จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่าได้รับแจ้งจาก นายกรกฎ อายุ 30 ปี ชาวเกาะสมุย แจ้งว่า ลูกสาววัย 3 เดือน เสียชีวิตขณะนอนหลังในห้องแถวให้เช่าไม่มีเลขที่ หลังโรงแรมแหลมดินโฮเทล หลัง สภ.บ่อผุด หมู 6 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วยตำรวจสืบสวน และอาสาสมัครหน่วยกู้ชีพกู้ภัยสมาคมสมุย

 

ที่เกิดเหตุภายในห้องพัก พบ น.ส.เพ็ญนิภา อายุ 21 ปี เจ้าของห้องพัก แม่ของเด็กกำลังร้องนั่งให้เสียใจฟูมฟาย บนที่นอนขนาด 6 ฟุต พบร่างหนูน้อยวัย 3 เดือน ทราบชื่อ เด็กหญิงเมษา ผิวขาว น้ำหนักตัวประมาณ 8-9 กิโลกรัม สภาพศพนอนคว่ำหน้า สวมเสื้อผ้าเด็กอ่อนลายการ์ตูน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยกู้ภัยฯ จึงได้ตรวจสอบ พบว่าสภาพเด็กหน้าจะเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 3-4 ชั่วโมง ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบร่องบาดแผลหรือร่องรอยถูกทำร้ายแต่อย่างใด

 

จากการสอบถาม น.ส.เพ็ญนิภา แม่เด็ก เปิดเผยว่า ตนกับนายกรกฎ พ่อเด็ก มีอาชีพรับจ้างทั่วไป และเช่าบ้านห้องที่เกิดเหตุอาศัย เมื่อเดือนเมษายน ตนได้คลอดลูกสาว คนเล็กจึงตั้งชื่อน้องเมษา พร้อมได้เลี้ยงดูมาเป็นอย่างดี น้องไม่มีโรคประจำตัวแต่อย่างใด ร่างกายสมบูรณ์ เลี้ยงง่าย วันเกิดเหตุตนได้นำน้องเมษาลูกสาว นอนกลาง บนที่นอน โดยมีนายกรกฎ พ่อนอนด้านในติดผนังห้อง และตนนอนขนาบข้างด้านนอก และด้วยความอ่อนเพลีย เนื่องจากผลัดกันเลี้ยง ตนจึงได้เผลอหลับ และมารู้อีกทีเมื่อช่วงก่อนเที่ยง หลังจากนายกรกฎผู้เป็นพ่อส่งเสียงดังว่า ลูกไม่หายใจ จึงจับลูกสาวขึ้นมาอุ้ม และจับชีพจรพบว่าลูกสาวเสียแล้ว จึงได้แจ้งให้ตำรวจทราบทันที

 

นางเพ็ญนิภา ยังกล่าวอีกว่า ปกติน้องเมษา เป็นเด็กที่ไม่ชอบนอนหงาย ถ้าให้นอนหงายลูกสาวจะหลับไม่สนิทจึงได้ให้นอนคว่ำ หรือ นอนตะแคง โดยเมื่อเช้าตนยังได้เอานมให้น้องเมษา ก่อนที่น้องเมษาจะหลับไปในท่านอนตะแคง ส่วนตนและพ่อน้องเมษา ก็ได้มานอนพักผ่อนข้างน้องเมษา จนหลับไปตื่นขึ้นมาอีกครั้งตอนใกล้เที่ยง แล้วพบว่าน้องเมษา ได้คว่ำหน้าจนหน้าไปแนบติดกับหมอนตรงที่หัวนอน พอจับตัวลูกพลิกให้ตะแคง ก็พบว่าลูกไม่หายใจแล้ว ตนก็พยายามอุ้มลูกแล้วเรียกให้ลูกรู้สึกตัว แต่ลูกก็ไม่รู้สึกตัวแล้ว และลูกก็ไม่หายใจแล้ว จึงให้นาย กรกฏ สามีขี่ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้ห้องพัก

 

ทั้งนี้ ทาง ร.ต.อ.บุญนำ ศรีนะรัตน์ รองสารวัตรสอบสวน เจ้าของคดี จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบบาดแผลใดๆตามร่างกายของน้องเมษา ซึ่งยังไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่าน้องเมษา จะเสียชีวิตจากการนอนคว่ำหน้าจนขาดอากาศหายใจหรือไม่ โดยได้ส่งศพให้อาสาสมัครหน่วยกู้ชีพกู้ภัยสมาคมสมุย นำร่างศพน้องเมษา ส่งไปให้แพทย์โรงพยาบาลเกาะสมุย ทำการพิสูจน์อย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุการตายอย่างแท้จริง พร้อมได้เชิญพ่อแม่เด็กทั้ง 2 ไปสอบปากคำที่ สภ. ซึ่งยังไม่สามารถบอกอะไรได้ว่าสาเหตุการตายของเด็กหญิงวัย 3 เดือนมาจากสาเหตุใด และยังไม่พบพิรุธหรือข้อบ่งชี้ใดๆ จากพ่อแม่เด็ก โดยจะต้องรอผลพิสูจน์จากแพทย์โรงพยาบาลเกาะสมุยอีกครั้งว่า น้องเมษา เสียชีวิตจากสาเหตุก่อนที่จะสรุปสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดได้

 

อย่างไรก็ตามแอดมินขอแสดงความเสียใจไปยังคุณพ่อคุณแม่ของน้องเมษาด้วยนะคะ และขอให้น้องเมษาไปสู่สุคตินะคะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Sanook

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : Sanook, UNICEF Thailand