นักโทษแหกคุก เรือนจำเขาระกำ หลอกเพื่อนนักโทษด้วยกันให้วาดแผนที่ให้

น.ช.สมมาศ บุญเย็น วัย 43 ปี ผู้ต้องหาคดีกรรโชกทรัพย์ และ พ.ร.บ.อาวุธปืน ฉวยโอกาสตอนที่ต้องไปปฏิบัติหน้าที่ตามฐานเรียนรู้หลบหนี โดยขอให้เพื่อนนักโทษคนอื่น วาดแผนที่เรือนจำชั่วคราวและบริเวณโดยรอบ รวมถึงถนนหนทางทั้งหมด แต่ไม่มีใครเอะใจว่าเอาไปทำอะไร ก่อนที่เจ้าตัวจะหายออกจากเรือนจำ

 

นักโทษแหกคุก

 

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 28 ก.พ. 2564 พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก. สภ.เมืองตราด รับแจ้งจากเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ จังหวัดตราด ว่า มีนักโทษหลบหนีออกจากเรือนจำ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมกำลังตำรวจชุดสืบสวน 

 

เจ้าหน้าที่เรือนจำฯ ให้ข้อมูลตำรวจว่า นักโทษที่หลบหนี คือ น.ช.สมมาศ บุญเย็น อายุ 43 ปี ฐานความผิดกรรโชกทรัพย์และ พ.ร.บ.อาวุธปืน ศาลจังหวัดสมุทรปราการสั่งให้จำคุกตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.61 เป็นเวลาทั้งหมด 3 ปี 7 เดือน 13 วัน ที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ ซึ่งจะพ้นโทษในวันที่ 10 ธ.ค.64 แต่ด้วยเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการมีความแออัด จึงมีการย้ายตัว น.ช.สมมาศ (ซึ่งเป็นนักโทษชั้นดีมาก) มายังเรือนจำจังหวัดตราด ที่ตั้งอยู่ใน ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด เมื่อวันที่ 29 พ.ค.63 จากนั้น น.ช.สมมาศ ได้เลื่อนชั้นนักโทษชั้นดีมาก เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม เมื่อวันที่ 30 ก.ย.63 

 

จนกระทั่งใกล้พ้นโทษและอยู่ในสถานะนักโทษชั้นเยี่ยม เรือนจำจังหวัดตราด จึงย้าย น.ช.สมมาศ ไปยังเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ จังหวัดตราด เมื่อวันที่ 9 ก.พ.64 เพื่อให้ น.ช.สมมาศ ได้ฝึกอาชีพภายในเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ จังหวัดตราด แต่ไม่ได้อยู่ในโซนของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชม

 

โดยเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ จังหวัดตราด ได้มอบหมายงานให้ น.ช.สมมาศ ไปทำงานและฝึกงานที่ฐานการเรียนรู้น้ำส้มควันไม้ พร้อมกับนักโทษชายคนอื่นอีก 4-5 คน ซึ่ง น.ช.สมมาศ ได้ทำงานและฝึกอาชีพมาตลอด จนมาวันนี้ในช่วงบ่าย มีการเช็กจำนวนนักโทษ ปรากฏว่า น.ช.สมมาศได้หายตัวไป จึงเร่งติดตามตัวทันทีในจุดที่คาดว่าจะหลบหนี แต่ก็ยังไม่พบ เนื่องจากสภาพเรือนจำเป็นเรือนจำเปิด ไม่มีกำแพงล้อมรอบ และมีพื้นที่บริเวณกว้าง โดยมีเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่  

 

จากการสอบปากคำเพื่อนนักโทษด้วยกัน เบื้องต้นทราบว่า ช่วงเช้าวันนี้เห็นรถเก๋ง ยี่ห้อมาสด้า ป้ายแดง ขับหลุดเข้ามาในโซนที่ น.ช.สมมาศ กำลังทำงานอยู่ที่ฐานการเรียนรู้ ซึ่งถนนบริเวณดังกล่าวจะไม่อนุญาตให้ใครขับรถผ่านเข้ามาได้ กระทั่งช่วงบ่ายมีการเช็กชื่อนักโทษอีกรอบ แต่ น.ช.สมมาศ แจ้งว่าปวดท้อง จึงขออนุญาตไปเข้าห้องน้ำ คาดว่าจะใช้โอกาสนี้หลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังเร่งติดตามตัวกลับมา

 

สำหรับเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ จังหวัดตราด เป็นเรือนจำแบบเปิด ไม่มีกำแพงล้อมรอบ นักโทษทุกคนที่เข้ามาในเรือนจำแห่งนี้ จะต้องเป็นนักโทษชั้นเยี่ยมและใกล้จะพ้นโทษ เพื่อเข้ามาฝึกงาน ฝึกอาชีพ เพื่อให้มีทักษะติดตัวไปใช้ประกอบอาชีพ ซึ่งทางเรือนจำได้แบ่งโซนอย่างชัดเจน คือ พื้นที่ท่องเที่ยวและพื้นที่ของนักโทษ และช่วงระหว่างที่เกิดเหตุนั้น ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาชมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามปกติ

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/Kapook.com