นายก ตอบกลับ ส.ศิวรักษ์ ว่าตนไม่ได้เกี่ยวเรื่อง ม.112

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 11/2563 ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ได้ปฎิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา และยังคงต้องทำหน้าที่ต่อไปเพื่อดูแลบ้านเมือง ให้ปลอดภัยตามกฏหมายที่มีอยู่ เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน ขณะเดียวกันในที่ประชุม ก.ตร. ยังพิจารณาเรื่องบทลงโทษ การอุทธรณ์และการบริหารบุคคล ภายใต้การดูแลของ ก.ตร. เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบและเพื่อความเรียบร้อย

 

ประยุทธ์' ลั่นไม่เกี่ยวบังคับใช้ 'ม.112' ชี้เป็นเรื่องของตำรวจ-ศาล

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการบังคับใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 ดำเนินการไปกี่รายแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำไปตามข้อมูล ตามหลักฐาน แต่ทั้งหมดไม่ได้จบที่ตรงนี้ ต้องอยู่ที่ศาลด้วยเพราะศาลเป็นองค์กรอิสระ รัฐบาลก็ไม่มีหน้าที่จะไปก้าวล่วงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการไม่ได้ อัยการและศาล นายกฯ ก็ไม่มีอำนาจตรงนั้น

 

ส.ศิวรักษ์'เปิดใจเหตุเท'ทักษิณ'เพราะใช้อำนาจเงินซื้อ'คนข้างล่าง'  ยอมรับเคยอุ้มยังถูกหลอก

 

เมื่อถามกรณีนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักคิดนักเขียน-นักวิชาการ ขอให้นายกรัฐมนตรี ทบทวนการใช้มาตรา 112 พล.อ.ประุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้เป็นคนใช้ เจ้าหน้าที่เป็นคนใช้ กฎหมายมีอยู่แล้วทุกฉบับ”

 

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรี​ เป็นประธาน ก.ตร. ก็มีอำนาจสั่งการไม่ให้ใช้ได้ พล.อ.ประยุทธ์​ ตอบว่า “ถ้าผมละเว้นมาก ๆ ก็โดน ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่”