น้องออมสิน เด็กหญิงตาสีฟ้า โรคหายาก พบ 1 ใน 4 หมื่นคน

น้องออมสิน เด็กหญิงตาสีฟ้า น้องไม่มีความบกพร่องทางการได้ยิน แต่ไม่สามารถสื่อสารได้ เนื่องจากว่าแม่ของเด็กเป็นผู้พิการ

 

 

จากกรณี น้องออมสิน เด็กหญิงตาสีฟ้า ที่ จ.ชลบุรี ครอบครัวยากจน พูดไม่ได้ ไม่ได้เรียนหนังสือ พ่อแม่แยกทางกัน ซึ่งตัวของแม่เองมีความพิการ พูดไม่ได้ ซึ่งต่อมาทาง โรงเรียนโสตศึกษาชลบุรี พบว่า เด็กไม่มีความบกพร่องทางการได้ยิน แต่ไม่สามารถสื่อสารได้ เนื่องจากว่าแม่ของเด็กเป็นผู้พิการ เด็กก็เลยเรียนภาษาจากแม่ ตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น ล่าสุด (18 มีนาคม 2564) ในรายการ ไทยรัฐนิวส์โชว์ ทางช่องไทยรัฐทีวี 32 ได้พูดคุยกับ น้องออมสิน คุณแม่ และน้าสาว ซึ่งเป็นผู้ดูแล

 

 

คุณธิติมา ธรรมเจริญ ซึ่งเป็นน้าของน้องออมสิน เล่าว่า ครอบครัวอยู่ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ตาของน้องออมสินเป็นสีฟ้าตั้งแต่เกิด ซึ่งคนในครอบครัวไม่มีใครเป็นแบบนี้ ตอนที่รู้ว่าน้องมีความผิดปกติ เพราะเรียกน้องแล้วไม่ได้ยิน จึงพาไปหาหมอเพราะคิดว่าเป็นเหมือนแม่ คือพิการไม่ได้ยินตั้งแต่เกิด ส่วนเรื่องดวงตา พาไปหาหมอครั้งเดียว เพราะช่วงนั้นแม่น้องไม่ค่อยมีงาน จึงไม่มีเงินรักษา ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากพันธุกรรม

 

พ่อแม่ของน้องออมสินแยกทางตั้งแต่ท้อง ทำให้แม่ต้องรับจ้างรายวันแล้วแต่ใครจะจ้าง ได้เงินวันละ 200-300 บาท ทำให้น้องออมสินไม่มีโอกาสได้เรียน ส่วนยายที่อยู่ด้วยกันก็อายุมากแล้วด้าน นางสาวธนภร ฤทธิแผลง ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า น้องออมสินสามารถเข้าเรียนได้ โดยผู้ปกครองต้องพาเด็กมาสมัครเรียน หากไม่สะดวก สามารถให้ทางโรงเรียนไปรับน้องมาได้ เรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะเป็นโรงเรียนประจำทางโรงเรียนมีหอพัก มีเสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียนให้ ฟรีทั้งหมด และหากเด็กได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่า มีความผิดปกติทางการได้ยิน ก็จะได้รับการรักษาควบคู่ไปด้วย ซึ่งที่โรงเรียนมีเด็กดวงตาสีอ่อนแบบนี้เหมือนกัน เราจะให้เด็กฝึกภาษามือ ฝึกเขียนเพื่อการสื่อสารเมื่อถาม น้องออมสิน ว่าอยากไปเรียนไหม โดยให้น้าสาวถามด้วยภาษามือ น้องออมสินได้พยักหน้าว่า อยากไปเรียนจากการสอบถาม นายแพทย์พรเทพ พงศ์ทวิกร จักษุแพทย์ ผอ.รพ.บ้านแพ้ว องค์การมหาชน เปิดเผยว่า น้องออมสินเป็นโรคหายาก ดวงตาสีฟ้าเกิดจากความผิดปกติของสารสี โดยปกติในตาจะมีสารสีน้ำตาล ถ้าขาดสารนี้ไปตาจึงเป็นสีฟ้า เกี่ยวกับโรคหนึ่ง ชื่อว่า “วาร์เดนเบิร์กซินโดรม” (Waardenburg Syndrome) เป็นโรคที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรม ทำให้เด็กมีตาสีผิดปกติ หรืออาจจะมีความผิดปกติของเส้นผม ผิวหนัง ซึ่งอยู่ในแกนกลาง และโรคนี้ไปสัมพันธ์กับระบบประสาทของหู จึงทำให้เด็กไม่ได้ยินไปด้วย มีโอกาศเป็นโรคนี้ 1 ใน 4 หมื่นคน

 

สำหรับการรักษา คงรักษาไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องของพันธุกรรม แต่สิ่งที่ทำได้คือการฟื้นฟูให้เด็กกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ ในส่วนของตาสีฟ้า เด็กจะเห็นแสงจ้ากว่าปกติ ทำให้ภาพที่เห็นเป็นภาพเลือนลาง จึงต้องฟื้นฟูให้ตากลับมามองชัด ก่อนอายุ 8 ขวบการดูแล แนะนำให้เข้ารับการตรวจตา ต้องให้ใส่แว่นกันแดดตลอดชีวิต เพื่อให้การมองเห็นกลับมาได้มากที่สุด ซึ่งตนยินดีหากจะพาน้องออมสินมารักษา ส่วนความผิดปกติของหู การรักษาเป็นเรื่องยาก ไม่สามารถฟื้นฟูได้ผู้ที่มีความต้องการช่วยเหลือ สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 593-0-31444-6 สาขาบ่อวิน (ถนนสาย 331) ชื่อบัญชี น.ส.บุษกร จิมพลสำหรับรายการ “ไทยรัฐนิวส์โชว์” ออกอากาศทุกจันทร์ – ศุกร์ เวลา 19.00 – 22.40 น. และเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 20.15 – 22.15 น. ทางไทยรัฐทีวีช่อง 32 และติดตามชมย้อนหลังได้ทาง YouTube ช่อง Thairath.

 

 
 
 
 
 
 
 
ขอบคุณ ไทยรัฐ