น้องไดโนเสาร์ที่ขอนแก่น โดนไฟคอกทั้งตัว

น้องไดโน ไดโนเสาร์สัญลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น ถูกไฟคอกไหม้หมดทั้งตัว เจ้าหน้าที่เร่งรื้อถอน เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. เกิดไฟไหม้ “น้องไดโน” รูปปั้นไดโนเสาร์ บริเวณกลางถนนมะลิวัลย์ บริเวณซุ้มประตูฝั่งขอนแก่น-เชียงยืน ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังทำการรื้อถอนรูปปั้น หลังจากที่ ก่อนหน้าที่ เจ้าหน้าที่จากโยธาธิการและผังเมืองลงพื้นที่ตรวจสอบรูปปั้น น้องไดโน พบมีรอยแตกชำรุดเสียหายเพิ่ม ตำแหน่งที่ตั้งไม่เหมาะสม เพราะอยู่ในเกาะกลางถนนสายหลัก อาจจะมีการบดบังสายตา อยู่ใกล้ชิดกับแนวฟุตปาท ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้ว 2 ครั้ง และแรงสั่นสะเทือนของการใช้รถใช้ถนนที่จะเป็นตัวเร่งทำให้เกิดการชำรุดมากขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้ในอนาคต โยธาธิการจึงตัดสินใจเสนอให้รื้อรูปปั้นไดโนเสาร์ออก

 

เปิดประวัติ ไดโนเสาร์ทั้ง 4 มุมเมืองขอนแก่น กับเหตุผลที่ต้อง "รื้อ" (มีคลิป)

 

ทั้งนี้ รูปปั้นไดโนเสาร์ หรือน้องไดโน ตัวนี้ได้ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2555 ในช่วงที่ขอนแก่นเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ชาวขอนแก่นได้ร่วมกันก่อสร้างสัญลักษณ์ของจังหวัดเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัด โดยใช้ไดโนเสาร์เป็นสัญลักษณ์ หรือมาสคอต ด้วยการก่อสร้างขึ้นทั้งหมด 4 ตัว 4 มุมเมือง

 

 

ประกอบด้วย ตัวที่ตั้งอยู่เกาะกลางมะลิวัลย์ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง, บน ถ.มิตรภาพ หน้าสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ต.ศิลา อ.เมือง, ถ.มิตรภาพ เส้นทางไป อ.พล ในพื้นที่ ต.เมืองเก่า อ.เมือง และ ถ.เส้นทางขอนแก่น-เชียงยืน เขตเทศบาล ต.พระลับ อ.เมือง เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยว นักกีฬา และประชาชน เป็นสิ่งปลูกสร้างที่ก่อสร้างขึ้นชั่วคราว เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จพบว่ามีความสวยงาม มีขนาดใหญ่ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หากนับรวมน้องไดโนทั้ง 4 ตัวนี้มีอายุ 10 ปีแล้ว

 

โดยก่อนหน้าที่จะมีการรื้อถอน น้องไดโน ได้ถูกรถกระบะพุ่งชนขาหน้าด้านซ้ายจนหัก ก่อนจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือ โดยทำแผลดามเฝือกเอาไว้ ชาวเน็ตต่างแห่มาให้กำลังใจขอให้น้องหายไวๆ ต่อมา เกิดหลังหัก ตัวแตก จนสุดท้ายต้องมีการพิธี และเริ่มรื้อถอน กระทั่งมาเกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว.




ขอบคุณ ไทยรัฐ