บริษัทยาในอเมริกา ระงับการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19

บริษัทยาของสหรัฐ Eli Lilly & Co ตัดสินใจระงับการรับอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองแอนติบอดีสำหรับการรักษาโรคโควิด-19 เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย

Eli Lilly & Co ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการติดตามความปลอดภัยด้านข้อมูลของบริษัทได้แนะนำให้ระงับการรับอาสาสมัครทดลองแอนติบอดีในโครงการทดลองซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ โดยแอนติบอดีชนิดนี้เป็นโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody) ที่ Eli Lilly & Co ใช้ทดลองรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ควบคู่กับการใช้ยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ของบริษัทกิลเลียด ไซแอนเซส (Gilead Sciences)

“ความปลอดภัยถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก” โฆษกของ Eli Lilly & Co กล่าว แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้คณะกรรมการฯกังวลเรื่องความปลอดภัยและแนะนำให้ระงับโครงการดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวของ Eli Lilly & Co มีขึ้นไม่นานหลังจากบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ประกาศระงับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เฟสสุดท้าย หลังพบผู้เข้าร่วมโครงการทดลองรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ นอกจากนี้ ทางบริษัทยังระงับการรับอาสาสมัครในโครงการดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

ตอนนี้เราหวังแต่เพียงว่าจะมีผู้คิดค้นแอนตี้ไวรัสได้เป็นผลสำเร็จโดยเร็ว เพื่อทำให้สถานการณ์ที่ยากลำบากในตอนนี้ดีขึ้น และให้เราสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ขอบคุณ Sanook.com