บางพลีระทึก ดินสไลด์บ้านพังนับสิบหลัง ชาวบ้านทุกข์หนักยืนมองซากบ้านทั้งน้ำตา พ้อสิ้นเนื้อประดาตัว

พื้นที่บางพลี สมุทรปราการ เกิดเหตุดินสไลด์ทำบ้านเรือนเสียหายกว่า 30 หลัง ชาวบ้านขนของหนีตายวุ่น จนท.เร่งระดมกำลังช่วย เคราะห์ดีไร้เจ็บ-ตาย ชาวบ้านทุกข์หนักยืนมองซากบ้านทั้งน้ำตา พ้อสิ้นเนื้อประดาตัว

 

 

 

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 20 ม.ค.2565 ปภ.รายงานเกิดเหตุดินสไลด์ตัว บริเวณถนนซอยศรีสัมพันธ์ หมู่15 ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ มีผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 33 หลังคาเรือน ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยในเบื้องต้นได้เจ้าหน้าที่ได้อพยพผู้ได้รับผลกระทบเข้าพักชั่วคราวที่ วัดตำหรุ ตำบลแพรกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ แล้ว

 

อาจเป็นรูปภาพของ กลางแจ้ง

 

จากการสอบถาม ชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่า ที่เกิดเหตุเมื่อก่อนเป็นบ่อปลา มีเนื้อที่กว่า 400 ไร่ ที่มีการขุดดินไปขาย ต่อมามีการถมดินและให้คนมาเช่าปลูกบ้านเรือนอาศัยอยู่ ก่อนเกิดเหตุ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา ดินเกิดทรุดและเริ่มสไลด์ตัวมา ทำให้น้ำจากในคลองไหลเข้ามาในบ่อดินขนาดใหญ่ที่อยู่ติดกัน ผู้รับเหมาได้นำรถแบ็กโฮมาตักดินเพื่อซ่อมแซมแนวกั้นคลอง แต่บริเวณตลิ่งเป็นดินนิ่ม จึงทำให้ดินสไลด์ลงมาเรื่อยๆ และรุนแรงมากขึ้นช่วงเวลา 20.00 น. วันนี้ (20 ม.ค.) ส่วนสาเหตุเนื่องมาจากคันดินฝังบ่อดินที่อยู่ใกล้กันแตก จึงทำให้น้ำในคลองไหลเข้าไปในบ่อ ที่มีความลึกกว่า 100 เมตรอย่างรวดเร็ว จนน้ำในคลองแห้งและทำให้เกิดดินสไลด์ ดึงเอาห้องแถวและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลองพังเสียหายไปด้วย

 

อาจเป็นรูปภาพของ กลางแจ้ง

ด้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี ได้ระดมกำลังมาให้บริการกับชาวบ้าน ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งจัดกำลังเข้าดูแลทรัพย์สินของประชาชนด้วย เบื้องต้นมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์แล้วกว่า 17 ครัวเรือน

 

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, ผู้คนกำลังยืน และ กลางแจ้ง

 

ขณะที่นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ได้เข้าบัญชาการเหตุการณ์ ในเบื้องต้นได้อพยพประชาชนผู้ประสบภัย และผู้ที่เสี่ยงภัยออกนอกพื้นที่ โดยได้จัดที่พักพิงให้ไว้ที่วัดตำหรุ สำหรับสาเหตุเบื้องต้น ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวติดกับบ่อที่ตักดินขายของเอกชน ประกอบกับดินที่ทรุดตัวลงเคยเป็นบ่อปลาเก่า และมีการถมที่ให้ประชาชนมาเช่าสร้างบ้านเรือน ขณะนี้ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด และจะรายงานสถานการณ์ให้ทราบเป็นระยะต่อไป

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM