ตร.บุกจับ “แก๊งอุ้มบุญ”ให้เงินล่อใจท้อง9เดือนจ่าย4แสน5 พบทารกแรกคลอด 2 ราย ไม่รู้ใครเป็นพ่อแม่

วันที่ 13 ก.พ. นายธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการจับกุม ขบวนการรับจ้างตั้งครรภ์ หรืออุ้มบุญ ที่ดำเนินการโดยชาวต่างชาติ จ้างสาวไทยอุ้มท้อง และไปคลอดในต่างแดน ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น มีสถานพยาบาลเข้ามาเกี่ยวข้องในขบวนการนี้ 9 แห่ง ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ซึ่งสถานพยาบาลดังกล่าวได้ขออนุญาตรับฝากครรภ์ในกรณีอุ้มบุญที่ถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากนี้จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เจตนาทำผิดหรือไม่

วนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่พบ คาดว่า ในช่วงนี้ประเทศจีนกำลังเกิดโรคระบาด covid19 จึงต้องจัดหาซื้อตู้อบเด็ก เตรียมรับมือเด็กที่คลอดออกมา และยังมีร่างกายไม่แข็งแรงสมบูรณ์ ทั้งนี้ สำหรับการอุ้มบุญที่ถูกต้องตามพ.ร.บ. คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์พุทธศักราช 2558 จะต้องเป็นชาวไทยสามีภรรยาที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย หรือหากคนใดคนหนึ่งเป็นต่างชาติ ต้องจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 3 ปี

“สาระสำคัญการอุ้มบุญต้องเป็นเครือญาติ ไม่มีการว่าจ้าง ห้ามเลือกเพศ และเมื่อเด็กออกมาห้ามปฏิเสธเด็กที่เกิดออกมา จึงฝากประชาสัมพันธ์ว่าใครประสงค์ที่จะให้มีการตั้งครรภ์บุตรแทน ขอให้ติดต่อสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาตให้มีการอุ้มบุญ 97 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งแพทย์จะได้รับการรับรองจากแพทยสภาด้วย

”ขณะเดียวกัน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ดำเนินการดูแลเด็กที่เกิดจากการอุ้มบุญ 2 ราย ที่พบล่าสุด เป็นการชั่วคราวไปก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ปรากฏว่าใครเป็นพ่อและแม่

 

ขอบคุณข่าวจากไทยรัฐ