ปลาประหลาด หน้าคล้ายคน

ชาวประมงจังหวัดกระบี่จับปลาประหลาดได้ หน้าตาคล้ายคน น้ำหนัก 2.7 กิโลกรัม ตา 2 ข้างตั้งอยู่ด้านบนหัว ตรวจสอบพบคือมีชื่อเรียกว่าปลาอุกยักษ์ เพิ่งค้นพบเมื่อปี 62 นี่เอง

วันที่ 26 ตุลาคม 2563 ชาวประมง บ้านคลองกรวด ม.6 ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ จับปลารูปร่างหน้าตาประหลาดขนาดใหญ่ได้ ชาวบ้านต่างเดินทางไปดูกันเป็นจำนวนมาก ชาวประมงที่พบปลาดังกล่าว คือ นายประเสริฐ ชูกูล อายุ 33 ปี

นายประเสริฐได้นำปลาตัวดังกล่าวขึ้นจากเรือ ที่บริเวณท่าเทียบเรือหลังบ้าน พบชาวบ้านกำลังยืนมุง ดูปลาตัวขนาดใหญ่ วางบนตาชั่ง น้ำหนัก 2.7 กิโลกรัม ยาว 42 เซนติเมตร ลำตัวลักษณะลายจุดขาวคล้ายปลาเก๋า แต่ส่วนหัวมีลักษณะแปลกออกไป ตา 2 ข้างตั้งอยู่ด้านบนหัว มีปากใหญ่และหนา เปิดด้านบน ริมฝีปากบน และครีบหางมี 3 แฉก

นายประเสริฐ เล่าว่า ตนพบปลาตัวดังกล่าว เมื่อวานนี้หลังจากที่ออกไปวางอวนดักปูม้าที่บริเวณเกาะบงบง ต.เขาทอง ห่างจากท่าเรือประมาณ 20 กก. ขณะที่ตนและลูกเรือกำลังสาวอวนขึ้นมา รู้สึกว่าอวนหนักมากเมื่ออวนโผล่พ้นน้ำก็ต้องตกใจเมื่อเห็นตัวปลาหน้าตาประหลาดน่ากลัว ไม่เคยเห็นมาก่อน แทบจะวางอวนลง แต่ด้วยความอยากรู้ว่าเป็นปลาอะไรกันแน่ จึงนำกลับมาบ้าน

 

นายประเสริฐกล่าวว่า พอไปสอบถามชาวประมงเก่าแก่ในหมู่บ้านก็ไม่มีใครรู้จัก และไม่เคยเห็น จึงไม่กล้านำไปประกอบอาหาร เพราะหน้าตาคล้ายคนมาก เปลือกปากใหญ่ แต่ไม่มีฟันแม้แต่ซี่เดียว

ขณะที่นายยู่โสบ ชูกูล อายุ 80ปี กล่าวว่า ตั้งแต่ตนทำประมงมานานกว่า 50 ปี จนขณะนี้อายุ 80 ปีแล้วยังไม่เคยพบเห็นปลาในลักษณะดังกล่าว

ดร.ทัศพล กระจ่างดารา นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามัน(ภูเก็ต) กล่าวว่า ปลาชนิดนี้ มีชื่อเรียกว่าปลาอุก แต่ชาวบ้านในแต่ละท้องถิ่นอาจเรียกไม่เหมือนกัน บางพื้นที่เรียกปลาอุก หรือปลาอุบยักษ์ ซึ่งพบเห็นได้ในทะเลประเทศไทย ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน แต่ประชากรปลาจำพวกนี้มีน้อยมาก จึงไม่มีใครสังเกต แต่ก็มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ

ขอบคุณ ข่าวสด