ปวีณา ใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง เลื่อนส่งสำนวนคดีรุกป่า

ในคดีบุกรุกป่าสงวนในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 711 ไร่ 2 งาน 93 ตารางวา ปารีณา ได้ส่งหนังสือขอใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง หลังนัดพนักงานสอบสวนเพื่อส่งสำนวนคดีรุกป่า อ้างอยู่ระหว่างสมัยประชุมสามัญ พร้อมขอให้สอบพยานเพิ่มอีก 10 ปาก

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) เปิดเผยความคืบหน้าคดีที่ บก.ปทส. มีความเห็นสั่งฟ้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในคดีบุกรุกป่าสงวนในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 711 ไร่ 2 งาน 93 ตารางวา ว่า ก่อนหน้านี้ น.ส.ปารีณา นัดพนักงานสอบสวนเพื่อส่งสำนวนคดีดังกล่าวให้พนักงานอัยการจังหวัดราชบุรี สั่งฟ้องในวันที่ 5 พ.ย. ที่จะถึงนี้ เวลา 10.00 น. ซึ่งล่าสุด น.ส.ปารีณา ได้ส่งหนังสือขอใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง โดยอ้างว่ามีภารกิจประชุมสภาสมัยสามัญ จึงไม่สามารถมาพบพนักงานสอบสวนที่สำนักงานอัยการจังหวัดราชบุรี ตามนัดได้ จนกว่าจะมีการปิดสมัยประชุม

 

พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวต่อไปว่า น.ส.ปารีณา ยังได้ขอยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมให้คณะพนักงานสอบสวน บก.ปทส. สอบปากคำพยาน ประกอบด้วยชาวบ้านในพื้นที่และเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มเติมอีก 10 ปากอีกด้วย ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนจะให้ความเป็นธรรมตามที่ร้องขอมา เมื่อสอบสวนพยานตามที่ร้องขอมาเสร็จสิ้นแล้ว จะรวบรวมเข้าสำนวนและนัดหมายให้ น.ส.ปารีณา มาพบเพื่อส่งฟ้องต่ออัยการต่อไป หลังปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญ

 

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งว่าถึงแม้ก่อนหน้านี้ น.ส.ปารีณา จะแจ้งว่าคืนที่ดินที่บุกรุกให้แล้ว แต่ในทางกฎหมายไม่สามารถทำได้ เนื่องจากความผิดได้สำเร็จไปแล้ว.

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ