ปากพาซวย เจ๊เล้ง เหยียดแอร์ฯ สจ๊วต คือขี้ข้าบนเครื่องบิน

เจ๊เล้งลบคลิปด่วน หลังหลุดปากบอกอาชีพแอร์โฮสเตสและสจ๊วตเหมือนขี้ข้าบนฟ้า เป็นคนใช้ที่บ้านยังได้เงินเยอะกว่า ลั่น ขอห้ามลูกหลานทำอาชีพนี้

 

 

จากกรณี เจ้เล้ง อารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล เจ้าของร้าน เจ้เล้งดอนเมือง ที่ทำคลิปวิดีโอลงในช่อง YouTube เป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับการทำก๋วยเตี๋ยวสูตรฮ่องกง แต่บางช่วงของคลิป เจ้าตัวพูดถึงอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือ แอร์โฮสเตส-สจ๊วต ที่บอกว่าเป็น “ขี้ข้าบนเครื่องบิน” จนลุกลามเป็นดราม่าร้อนในทันที

โดยช่วงหนึ่งของคลิป เจ้เล้งได้พูดถึงอาชีพแอร์โฮสเตส-สจ๊วต เอาไว้ว่า

 

“เป็นสจ๊วต เป็นแอร์ ก็คือเป็นขี้ข้าบนเครื่องบิน เพราะตอนนี้ขี้ข้าบนดิน (ค่าจ้าง)มันไม่แพงได้ขนาดนั้นนะ  แอร์ฯกับสจ๊วตนี่ ฉันห้ามลูกหลานเป็นเลย มันก็คือคนใช้ แต่ดีหน่อยคือเป็นคนใช้บนอากาศ มาทำคอสูงตั้งเชียวนะ ก็แค่คนใช้บนอากาศไม่มีอะไรหรอก เราสั่งให้ทำอะไรต้องทำ แต่ฉันก็ไม่ค่อยได้งี่เง่ากับเขาหรอก

เพราะอย่างนั้น กูห้าม (ลูกหลาน)ทุกคนเป็นแอร์โฮสเตส ถ้ามึงอยากทำ มาเป็นคนใช้บ้านกู กูให้เลยเดือนละห้าหมื่น-แสนนึง มึงทำให้ได้อย่างเขาแล้วกัน ลูกน้อง-ลูกหลานเจ้เล้ง จะไม่มีเป็นแอร์โฮสเตสแน่นอน เป็นงานเดียวที่คุณจะหางานอื่นทำต่อไม่ได้ มันเป็นธุรกิจที่จบสั้นๆ”

 

 

 

นั้นที่พูดไปนั้น เนื่องจากตนได้คุยกับแอร์โฮสเตส สายการบินหนึ่งที่ถูกลดเงินเดือนเหลือ 9,000 บาท จนต้องหาอาชีพเสริม

 

ตนจึงออกมาพูดว่าไม่ว่าอาชีพทำบนดินหรือบนฟ้า ในงานบริการทำงานหนักเหมือนกันแต่ได้ค่าตอบแทนที่ต่างกัน ในอดีตอาชีพของแอร์-สจ๊วต รายได้หลักหมื่นถึงแสน แต่ปัจจุบันรายได้ลดลงมาก จึงเปรียบเทียบว่าเด็กปัจจุบันทำงานอยู่ข้างล่าง ก็ยังได้เงินเดือนสูงกว่าแอร์และสจ๊วตในปัจจุบัน ไม่ได้มีเจตนาจะดูถูกหรือบูลลี่อาชีพนี้ เพราะตนเองก็ค้าขายและอยู่กับกลุ่มแอร์-สจ๊วตมานานแล้ว และใช้บริการสายการบินต่างๆ มานานแล้ว  เข้าใจการทำงานอย่างดี

ตอนนี้ได้ลบคลิปดังกล่าวออกไป และขอโทษที่ทำให้ทุกคนไม่สบายใจ

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/sanook.com