ผลตรวจโควิดสาวพิจิตรออกแล้ว!!!

จากกรณีที่มีหญิงสาวอายุ 25 ปี อาศัยอยู่ที่จังหวัดพิจิตรติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาตัว ที่รพ.พิจิตร และนำคนใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิดกักตัวดูอาการอีก 4 คน 

 

ล่าสุดผลการตรวจเชื้อออกมาแล้ว เป็นลบ รวมถึงคนที่มีความเสี่ยงปานกลาง คืออยู่ในสถานที่และเวลาเดียวกับผู้ติดเชื้ออีก 30 ราย ผลตรวจเป็นลบเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดจะต้องกักตัวให้ครบ 14 วัน

 

ผลตรวจออกแล้ว! กลุ่มเสี่ยง 4 รายใกล้ชิดหญิงวัย 25 ซึ่งติดโควิดที่จ.พิจิตร

 

นายแพทย์วิศิษฏ์ อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรมป้องกัน กล่าวว่า ลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิด และสอบถามคนที่ไปเที่ยวในสถานที่และเวลาเดียวกับผู้ติดเชื้อ เพื่อให้คำแนะนำในการกักตัวเองอย่างน้อย 14 วัน หากมีความเสี่ยงมากจะต้องกักตัวในสถานที่กักตัวที่รัฐจัดไว้ แต่ทุกรายจะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อ พร้อมทั้งเปิดช่องทางให้ผู้มีประวัติไปในสถานที่และเวลาเดียวกับผู้ติดเชื้อ ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ครอบคลุมทั้ง 12 อำเภอ

ย้ำว่าเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ 3 ทาง คือ ตา จมูก ปาก หากอยู่ไกลๆ จะไม่มีโอกาสได้รับเชื้อ ซึ่งนับเป็นโชคดีที่ผู้ติดเชื้อไปสถานที่จำกัด และไม่ได้ไปงานงิ้ว จึงยืนยันว่าสามารถไปเที่ยวได้อย่างปลอดภัย พร้อมขอให้ติดตามข่าวสารจากหน่วยงานราชการ ซึ่งจะให้ข้อมูลทุกวัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวพิจิตรต่อไป

 

 

นายแพทย์วิศิษฏ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่อยู่ในสถานบันเทิงทั้ง 2 แห่งที่ผู้ติดเชื้อไป ให้มาลงทะเบียน เพื่อนัดหมายมาตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม เนื่องจากระยะเวลาที่ตรวจหาเชื้อได้ผลที่สุดคืออย่างน้อย 5 วันหลังจากมีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้ตรวจไปแล้วกว่า 100 คน ส่วนที่ยังไม่ครบ 5 วัน จะให้คำแนะนำในการกักตัวอยู่บ้าน และให้มาตรวจตามนัดต่อไป

 

“ขอฝากชาวพิจิตรอย่าตระหนกตกใจจนเกินไป เพราะแม้แต่คนที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อมากๆ ผลก็ยังเป็นลบ คนที่อยู่ห่างๆ จึงไม่น่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม ขอให้ใช้ชีวิตแบบ New normal ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด รักษาระยะห่าง สวมหน้ากากเมื่อออกจากบ้าน ล้างมือบ่อยๆ และไม่ลืมเช็คอินไทยชนะ” นายแพทย์วิศิษฏ์ กล่าว

 

ขอบคุณ ข่าวสด