ผวจ.กาฬสินธุ์เรียกประชุมด่วน สกัดคลัสเตอร์โควิดโอมิครอน

 ผู้ติดเชื้อโอมิครอนในไทย พุ่งสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด และคลัสเตอร์พ่อตา-แม่ยาย ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นคลัสเตอร์แรกของโอมิครอน ที่แพร่เชื้อไปรวม 22 คนแล้ว ต้องกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกกว่า 100 คน

 

 

 

วันที่ 25 ธันวาคม ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ร่วมประชุมด่วน เพื่อติดตามสถานการณ์และกำหนดมาตาการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน คลัสเตอร์สองสามีภรรยาที่กลับมาจากประเทศเบลเยียมและร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ หลังพบนักร้อง พนักงานเสิร์ฟ และลูกค้าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน 19 ราย เชื่อมโยงสองสามีภรรยา และอยู่ระหว่างยืนยันสายพันธุ์อีก 45 ราย กระจายไปในหลายอำเภอ

 

 

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นสถานบันเทิง พบผู้ติดเชื้อจำนวนหลายรายกระจายหลายอำเภอ และมีกลุ่มเสี่ยงอีกจำนวนมาก ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจึงมีมติสั่งปิดร้านคิกคาปู้ ซึ่งเป็นร้านอาหารกึ่งผับ ในตลาดโรงสี 14 วัน หลังสองสามีภรรยามาใช้บริการ และมีพนักงาน ตลอดจนลูกค้าติดเชื้อหลายราย นอกจากนี้ยังสั่งปิดร้านอาหารพารวย ตั้งอยู่ถนนเลี่ยงเมืองตัดใหม่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจากพบพนักงานในร้านกว่า 10 ราย ติดเชื้อโควิด-19 หลังไปใช้บริการร้านคิกคาปู้ รวมทั้งร้านอาหารสวิกบาร์ ซึ่งสองสามีภรรยาและญาติมาใช้บริการ แต่ร้านนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

 

 

ผวจ. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีการยกระดับเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยสั่งปิดโรงเรียนและสถานศึกษาทุกแห่งในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ โดยให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ไปจนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2564 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มเด็กนักเรียนด้วย หลังพบนักเรียนชายชั้น ม.6 โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ติดเชื้อโควิด 1 ราย นักเรียนวิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์เบื้องต้นพบ 5 ราย และวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ 1  ราย ซึ่งเชื่อมโยงร้านอาหารในตลาดโรงสี พร้อมสั่งห้ามนั่งดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทุกแห่งอย่างเด็ดขาด

 

 

พร้อมกันนี้ ห้ามหน่วยงานภาครัฐจัดงานปีใหม่ ขอความร่วมมือภาคเอกชนงดกิจกรรมรวมคนในช่วงเทศกาลปีใหม่ไม่ให้เกิน 100 คน และต้องขออนุญาตจากนายอำเภอ หลังจากพบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ดังกล่าวอย่างรวดเร็วและกระจายไปหลายอำเภอ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังช่วยกันสอบสวนโรคและคัดกรองกลุ่มเสี่ยง เพื่อเร่งควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็วที่สุด

 

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ