ผู้ป่วยโควิดรายแรกของโลก หายไปอย่างไรร่องรอย และยังหาตัวไม่พบ

นักวิทยาศาสตร์หญิงชาวจีน ที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ผู้ป่วยโควิดหมายเลข 0 หรือ ผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกของโลก ยังคงสาบสูญ หลังหายไร้ร่องรอยเกือบปี ตั้งแต่โควิด-19 ระบาดหนัก

 

 

เมื่อ 18 มกราคม 2564 เว็บไซต์มิร์เรอร์ สื่ออังกฤษยังเกาะติดหาต้นตอเชื้อโควิด-19 เผย ฮวง หยานหลิง นักวิทยาศาสตร์หญิงชาวจีน ที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ซึ่งได้หายสาบสูญ นับตั้งแต่มีข่าวรายงานทางออนไลน์อย่างกว้างขวาง เมื่อเดือน ก.พ. 63 โดยอ้างว่า เธอ คือ ‘ผู้ป่วยโควิด-19 หมายเลข O’ ขณะที่เชื้อโควิด-19 กำลังระบาดหนักในเมืองอู่ฮั่น นั้น ปรากฏว่า จนถึงขณะนี้ ยังไร้วี่แววของฮวง หยานหลิง ถึงแม้จะมีคนพยายามติดตามหาเธอมาเกือบปีแล้วก็ตาม

 

 

มีการคิดกันว่า ฮวง หยานหลิง คือ ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2562 ก่อนที่ทางการจีนจะประกาศการระบาดของเชื้อโควิด-19 ต่อชาวโลก ซึ่งการอ้างว่า ฮวง หยานหลิง คือ ‘ผู้ป่วยโควิด-19 หมายเลข 0’ มีการถูกนำมาเชื่อมโยงระหว่างการระบาดของเชื้อไวรัสมรณะนี้กับสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ซึ่งมีการทดลองเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาในค้างคาว จนสร้างความหวั่นวิตกว่า เชื้อโควิด-19 นี้อาจหลุดออกมาจากห้องทดลองที่อู่ฮั่นโดยอุบัติเหตุ

 

สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทางการจีน และสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นได้รีบออกมาดับกระแสข่าวต่างๆ เหล่านี้ และได้มีการนำข้อมูลข่าวเหล่านี้ออกจากระบบอินเทอร์เน็ต พร้อมกับอ้างว่า ฮวงปลอดภัยดี และมีการย้ายงาาน ขณะที่สำนักข่าวในจีนแห่งนี้ยังอ้างด้วยว่าได้ไปสัมภาษณ์นายจ้างใหม่ของฮวง หยานหลิงด้วย

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ/ภาพ:Wuhan Virology Institute