ผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินตก เล่าประสบการณ์เอาชีวิตรอด ต้องกินศพเพื่อประทังชีวิต

ผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก เล่าถึงช่วงเวลาอันเลวร้าย และต้องฝืนใจกินเนื้อเพื่อนที่เสียชีวิตเพื่อเอาชีวิตรอด

 

 

 

จากเหตุการณ์เครื่องบินเช่าเหมาลำของกองทัพอากาศอุรุกวัย ตกบนเทือกเขาแอนดีส ที่อยู่ระหว่างชิลีกับอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2515 ก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือในอีก 72 วันถัดมา หลังจากที่เพื่อนของเขาได้เดินเท้า 10 วันข้ามเขา เพื่อขอความช่วยเหลือ ทำให้คนที่รออยู่นั้นถูกบังคับให้อยู่ในจุดที่จะต้องกิน ‘ศพ’ เพื่อนที่เสียชีวิต เพื่อเอาชีวิตรอด

 

He told hosts Eamonn Holmes and Ruth Langsford that his anguish doesn't 'live with him' today

 

ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ โจเซ หลุยส์ โคเช อินซีอาร์เต หรือ โคเช หนึ่งในชาย 16 คนที่รอดพ้นจากความตาย ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในรายการของอังกฤษเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมาว่า เขาจะต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมากเพื่อรวบรวมพลังกายและพลังใจ เพื่อบังคับให้ตัวเองกินเนื้อเพื่อนของเขาให้ได้

 

ปรากฏตัวในเช้าวันนี้โคเชพูดถึงความยากลำบากที่เขาต้อง 'ใช้ความพยายามอย่างมากในการใช้พลังงานและจิตใจ' เพื่อให้สามารถกินเนื้อเพื่อน

 

เมื่อเขาถูกถามว่าที่ผ่านมาเขาทำใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้แล้วหรือไม่นั้น เขาก็กล่าวว่าเขาไม่ได้คิดถึงเรื่องราวในครั้งนั้นตลอดเวลา เวลาที่ชีวิตเขามีปัญหา เขาก็จะคิดถึงชีวิตบนเทือกเขาแอนดีส ปัญหาเหล่านั้นก็จะกลายเป็นเรื่องเล็กน้อย ซึ่งมันก็ช่วยเขาได้ และมันก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเขา

 

ทั้งนี้โคเชเป็นหนึ่งในผู้โดยสารจำนวน 45 คน บนเครื่องบินที่ชนกับเทือกเขา เนื่องจากเจอหมอกหนาทึบ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทันที 12 คน และอีก 5 ชม. ต่อมาก็เสียชีวิตอีก 5 คน คนที่ 18 เสียชีวิตหลังจากนั้น 1 สัปดาห์ และในวันที่ 17 ก็เกิดหิมะถล่มคร่าชีวิตไปอีก 8 คน ด้านผู้รอดชีวิตที่เหลือนั้นก็ต้องเผชิญกับอาหารที่เหลือน้อย และอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศหฤโหด บนความสูงกว่า 3,600 เมตร

 

José Luis 'Coche' Inciarte (ด้านหลังที่สองจากขวา) เป็นหนึ่งในชาย 16 คนที่หนีตายเมื่อเครื่องบินเช่าเหมาลำชนเทือกเขาแอนดีสระหว่างชิลีและอาร์เจนตินาเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2515

 

หลังจากที่ต้องเผชิญกับความหิวโหยนั้น พวกเขาก็ได้รับข่าวทางวิทยุว่ากู้ภัยได้ยุติการค้นหาแล้ว มันยิ่งบีบบังคับให้พวกเขาต้องกินเนื้อจากศพที่ถูกเก็บรักษาไว้ใต้หิมะ “ไม่มีทางเลือกอื่นถ้าคุณต้องการมีชีวิตอยู่ เราประชุมและเถียงกันว่าจะทำ หรือไม่ทำ หากไม่ทำทุกคนก็อาจจะตาย ทำให้ทุกคนตัดสินใจที่จะกิน” โคเชกล่าว

 

กลุ่มผู้รอดชีวิตได้รับการช่วยเหลือใน 72 วันต่อมาหลังจากผู้รอดชีวิต Dr Roberto Canessa, Nando Parrado และ Antonio Vizint เดินทางเป็นเวลา 10 วันเพื่อขอความช่วยเหลือ

 

เขากล่าวต่อว่า “เมื่อคนหยิบชิ้นเนื้อเพื่อนของคุณขึ้นมา มือของคุณก็ไม่ยอมทำตาม คุณต้องใช้พลังกายและพลังใจอย่างมาก เพื่อบังคับให้มันเชื่อฟัง ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นทันที ความรู้สึกทั้งหมดเกิดขึ้นแบบเดียวกันตอนเปิดปาก นำชิ้นเนื้อนั้นใส่ปากและกลืนลงไป”

 

และทั้งหมดก็รอดชีวิตมาได้หลังจากที่เพื่อน 3 คนของเขา ได้พยายาม เดินเท้าข้ามเขตเขา ไปจนเจอกับคนเลี้ยงสัตว์ชาวชิลี ที่นำอาหารมาให้และแจ้งเหตุแก่ทางการ ในตอนแรกนั้นเขาก็คิดว่าตัวเองจะลงจากเขาได้ แต่เมื่อเวลาเริ่มผ่านไปเรื่อย ๆ เขาก็เริ่มไม่แน่ใจ และคิดว่าตัวเองน่าจะตายในวันที่ 24 ธันวาคม ทั้งนี้เรื่องราวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถูกบอกเล่าในภาพยนตร์เรื่อง Alive ที่ฉายเมื่อปี 1993

 

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/ที่มา : dailymail