ผู้เข้าประกวดธิดาช้าง โวยไม่เข้ารอบ ซัดตัดสินไม่โปร่งใส

 ผู้เข้าประกวดธิดาช้าง สุรินทร์ 2 คนจับไมค์ประกาศคัดค้านกลางเวที โวยคณะกรรมการตัดสินไม่โปร่งใส ก่อน กก.ให้หารแบ่งเงินรางวัลให้ผู้เข้าประกวดทั้ง 7 คนเท่ากัน ชาวโซเชียลฯ แห่ถล่มตำหนิการประกวดที่ไม่เป็นธรรม

 

 

 

รายการโหนกระแสวันที่ 21 ธ.ค. 64 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ กันซีน ม่านฟ้า ดาราเทพ ผู้เข้าประกวดที่โวยกลางเวทีประกวด

 

 

 

เคยประกวดมาก่อนมั้ย?
กันซีน : เคยประกวดค่ะ ตอนนี้อายุ 30 ค่ะ ประกวดมาตั้งแต่อายุ 21 เวทีเมื่อคืนประกวดธิดาคชสารค่ะ

 

ธิดาคชสารหรือธิดาช้างต้องเป็นสาวแท้อย่างเดียวมั้ย?
กันซีน : เวทีนี้เปิดโอกาสให้สาวแท้กับสาวประเภทสองประกวดรวมกันค่ะ

 

 

แล้วสาวแท้จะสู้ได้เหรอ?
กันซีน : สาวแท้ก็สวยและมีความสามารถเหมือนกันค่ะ

 

เวทีนี้เพิ่งจัดครั้งแรก?
กันซีน : หนูไปประกวดครั้งแรกค่ะ แต่ก่อนหน้านี้เคยประกวดธิดาช้างมาเหมือนกัน

 

ธิดาช้าง หลักในการประกวด ต้องมีอะไรบ้าง?
กันซีน : หลักในการประกวดแต่ละเวทีไม่เหมือนกัน แต่เวทีนี้กำหนดว่าน้ำหนักอยู่ที่ 80 ขึ้นถึงประกวดได้ค่ะ หนูก็ไปประกวดมาหลายเวทีแล้วค่ะ

 

ประเด็นเกิดเมื่อวานนี้มีข่าวออกมา การประกวดครั้งนี้ต้องการธิดาคชสารยังไงบ้าง?
กันซีน : หลักเกณฑ์หนึ่งต้องมีน้ำหนักเกิน 80 ที่กำหนดไว้ จะมีรอบความสามารถพิเศษ ตอบคำถาม มีการเดิน ช่องคะแนนต่างๆ

 

เข้าประกวดกี่คน?
กันซีน : 40 คนค่ะ หนูเข้ารอบ 10 คนสุดท้ายและไม่เข้า 1 ใน 5 ค่ะ

 

โกรธมาก?
กันซีน : โกรธมาก หนูมีความรู้สึกผิดหวัง เพราะรู้สึกว่าเต็มที่ และเพื่อนๆ ก็เต็มที่เหมือนกัน ก็เดินเข้าไปถามคณะกรรมการว่าหนูผิดพลาดรงไหน หนูขอคำชี้แจงเพื่อไปปรับในการใช้ในการประกวดต่อไป

 

จำเป็นมั้ยคนใหญ่สุดต้องได้?
กันซีน : ไม่จำเป็นค่ะ แต่หนูคิดว่าคำว่าธิดาช้าง น่าจะมีรูปร่างที่อ้วน ใหญ่ และเหมาะสำหรับคำว่าคชสารค่ะ

 

ความสามารถพิเศษคืออะไร
กันซีน : ฟ้อนบูชาพญานาคและเล่นไฟค่ะ คนเชียร์เยอะมาก และคนดูเยอะมากค่ะ ชาวบ้านเยอะมาก ชุดฟ้อนพญานาคเตรียมมาสองวันค่ะ

 

ไม่เข้ารอบ 5 คน เพราะอะไร?
กันซีน : หนูก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน หนูเลยอยากสอบถามท่านคณะกรรมการ คณะกรรมการตอบว่าให้คะแนนตามหน้างานแล้ว หนูก็ขอดูใบคะแนนจากกองประกวด ซึ่งกองประกวดพอคัดรอบ 5 คนสุดท้ายแล้ว ผลคะแนนอยู่ในมือพิธีกรแล้ว หนูก็เดินไปที่ห้องที่เขารวมคะแนน ยังมีการนับคะแนนอยู่ หนูเดินเข้าไปเขาก็บอกให้ออกไปก่อน แล้วปิดม่านใส่พวกหนู นางงามสองคนกับน้องลูกแก้ว และมีพี่เลี้ยงค่ายอื่นๆ ไปอยู่หลังเวทีตรงนั้น ซึ่งหนูเข้าไปใบคะแนนที่รวมเสร็จแล้วขึ้นไปอยู่บนเวทีแล้ว แต่ทำไมในห้องนั้น ยังมีการกดเครื่องคิดเลขและเป็นใบคะแนนรวมอยู่ ในห้องนั้นมี 3 ท่าน และที่เห็นขีดฆ่าคะแนน ไม่มีลายเซ็นคณะกรรมการเลย จากที่หนูเคยเป็นกรรมการ ต้องมีการเซ็นรับทราบว่ามีการขีดฆ่า

 

มีมือที่สามขีดฆ่าแล้วใส่คะแนน ทำให้คุณไม่ได้เข้าเป็น 1 ใน 5?
กันซีน : ใช่ค่ะ และหนูคิดว่ามันไม่ชัดเจนและไม่โปร่งใส เพราะความโปร่งใสต้องมีลายเซ็น ลายลักษณ์อักษรคณะกรรมการที่ให้คะแนนค่ะ

 

คุณเป็นตัวเต็ง?
กันซีน : ทุกคนก็เต็งนะคะ แต่วันนั้น หนูไปแบบพร้อมค่ะ

 

จริงๆ วันนี้เชิญ “ลูกแก้ว” ผู้เข้าประกวดอีกคนมาด้วย แต่รถตู้ยางแตก มาไม่ได้ ตอนนี้อยู่ในสาย เข้าประกวดด้วย ติด 1 ใน 5 มั้ย?
ลูกแก้ว : ไม่ติด 1 ใน 5 ค่ะ หนูข้องใจมาก วันนั้นใส่ชุดสีน้ำเงินกรมท่า อันนี้ก็ยังหาคำตอบไม่ได้ เพราะวันนั้นที่เห็นใบคะแนนยังตอบไม่ได้ว่าท่านคณะกรรมการให้จริงหรือเปล่า หรือมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ หนูก็ได้สอบถามเจ้าของเวทีว่าหนูพูดตามจริงนะคะ ถ้าไม่มีลายเซ็น เดี๋ยวกลัวคนอื่นจะเข้าใจผิดว่าจะมีการแก้ไข หนูก็บอกเขาไปเหมือนกันค่ะ

 

มีการโวยวายบนเวที?
ลูกแก้ว : ไม่ถึงขั้นโวยวายนะคะ ตอนแรกไปกับพี่กันซีนไปหลังเวทีก่อน เจ้าของเวทีก็บอกว่าไม่อนุญาตให้ดูผลคะแนน ณ ตอนนั้น ให้ประกาศก่อน แล้วไปถามกรรมการเอา กรรมการท่านก็บอกว่าไม่ทราบ ท่านให้คะแนนของท่านไปแล้ว พี่กันซีนเลยมีโอกาสได้ถือไมค์ ได้พูดเพื่อให้กองประกวดชี้แนะก่อน ว่าเหตุผลใด วันนั้นหนูค่อนข้างเป็นตัวเต็งมากๆ ในสายตาคนในจังหวัดสุรินทร์

 

 

หนูเต็งมากกว่ากันซีนอีกเหรอ?
ลูกแก้ว : (หัวเราะ) วันนั้นหนูค่อนข้างโดดเด่นที่สุดค่ะ

 

เป็นเพื่อนกันนะ เขาโดดเด่นกว่าคุณมั้ย?
กันซีน : โดดเด่นค่ะ แต่ความใหญ่สู้หนูไม่ได้ค่ะ

 

ทำไมคิดว่าตัวเองเป็นตัวเต็ง?
ลูกแก้ว : จากแรงเชียร์คนรอบข้าง และจากที่เราสอบถาม เราคอยเช็กตลอดว่าแต่ละรอบ แต่ละครั้งที่เราเดิน ตอบคำถาม หรือแสดงความสามารถพิเศษ เป็นยังไงบ้าง คณะกรรมการให้ความสนใจมั้ย ทุกอย่าง สายตากรรมการ คนรอบข้าง เราเช็กตลอดเพื่อให้มีการพัฒนาและปรับปรุง ณ ตอนนั้น เพื่อให้ได้คะแนนเป็นที่น่าพึงพอใจ

 

สุดท้ายไม่ได้เข้าทั้งคู่ แล้ว 5 คนที่เข้าเป็นใคร?
ลูกแก้ว : เพื่อนร่วมเข้าประกวดค่ะ คนที่เหมาะสมก็มี ที่เราเคยร่วมประกวดเวทีร่วมกันมา

 

ที่ไม่เหมาะสมก็เข้าด้วยเหรอ?
ลูกแก้ว : หนูไม่อยากพาดพิงถึงคนอื่นค่ะ

 

กันซีน : หนูคิดว่าหนูก็พร้อมนะคะ เหมาะสมกว่ามั้ย กล้าพูดเต็มปากสำหรับนางงามบางท่านที่เข้าไป หนูยอมรับว่ามี และคิดว่าบางคนพร้อมน้อยกว่าหนู พูดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ผลคะแนนออกมาเป็นแบบนั้นค่ะ

 

คิดว่าถูกล็อกมั้ย?
กันซีน : ไม่ถูกล็อก แต่หนูคิดว่าใบคะแนนไม่ชัดเจนค่ะ อันนี้คือสิ่งที่ติดใจค่ะ

 

ไปโวยอะไรบนเวที?
กันซีน : หนูไปขอความชัดเจนจากกองประกวดค่ะ

 

คุณพูดว่าคนชมคุณทั้งงาน ทำไมกรรมการทำกับคุณแบบนี้ กลัวมั้ยคนที่เขาดูอยู่จะรู้สึกว่าเขามีกติกา คุณไม่ได้แล้วไปฟาดงวงฟาดงาหรือเปล่า?
กันซีน : หนูทำตามกติกากองประกวดทั้งหมดครบถ้วน แต่หนึ่งอ่างที่ไม่ครบถ้วน คือหนูไม่ได้ส่งใบวุฒิการศึกษา เพิ่งมีเวทีนี้เวทีแรกที่ขอใบวุฒิการศึกษา หนูก็บอกเขาว่าหนูประกวดได้มั้ย เขาบอกว่าประกวดได้ แต่ถ้าได้รางวัลจะยังไม่ได้เงิน ต้องเอาวุฒิใบการศึกษามายื่น หนูก็ยินดีค่ะ กองประกวดก็ให้ประกวด แต่หนูปฏิบัติตามกฎระเบียบทั้งหมด แค่ติดใจว่าทำไมกฎระเบียบทางกองประกวด เอกสารสำคัญจึงไม่มีลายเซ็น ลายลักษณ์อักษร ในใบสำคัญ ในใบคะแนนในใบนั้น

 

ติดใจมากตรงที่แก้ ว่าทำไมไม่เซ็นว่าใครเป็นคนแก้?
กันซีน : ค่ะ และไม่ได้แก้ใบเดียว แก้หลายใบค่ะ

 

ถ้าติด 1 ใน 5 พอใจมั้ย?
กันซีน : หนูพอใจ ถ้าทำไม่ดีจริง ถ้าได้ที่ 5 จริงๆ หนูก็ยอมรับค่ะ

 

ต่อสายหากองประกวดเลย ทำไมเราถึงไม่ติด 1 ใน 5 แล้วที่ไปโวยวายบนเวที ขี้แพ้ชวนตี?
กันซีน : แต่หนูตีความว่าตีข้อสงสัยและความชัดเจนกับงานนี้ค่ะ กับการประกวด

 

อยู่ในสายกับ “คุณตาล จินดาพัฒน์ พลพิทักษ์” ผู้อำนวยการกองประกวดธิดาคชสาร (ธิดาช้าง) ประจำปี 2564 จ.สุรินทร์ มันเกิดอะไรขึ้น ฝั่งผู้เข้าประกวดธิดาคชสาร เขาบอกว่าจริงๆ ต้องได้เข้า 1 ใน 5 แต่มันเหมือนถูกล็อกผลเอาไว้ ทำให้เธอไม่ได้เข้าไป?
ตาล : จริงๆ เราไม่มีการล็อกผม ตาลตัดสินตามคณะกรรมการเลยทีเขาให้คะแนน วันนั้นคณะกรรมการ 7 คน เกณฑ์ตัดสินขออธิบายก่อน ว่าธิดาคชสาร มีผู้สมัคร 40 ท่าน เราก็จะตัด 30 แต่เกณฑ์การตัดสิน เราจะคัดเหลือ 10 และมีป๊อบปูล่าร์อีก 1 รวม 11 คน ซึ่งน้องกันซีนได้เข้ารอบ เพราะเราตัดสินจากความสวยงาม น้องกันซีนจึงได้เข้ารอบตรงนี้แล้ว แต่การตัดสินตำแหน่งธิดาคชสาร เราเอาคะแนนรวมในรอบเก็บคะแนนและรอบตัดสินเท่านั้น ที่รวมและได้ตำแหน่งธิดาคชสาร เราไม่ได้เอาคะแนนรวมในรอบการคัดเลือกสิบคนนั้นมารวมนะคะ ก็ในรอบเก็บคะแนน คือการแสดงความสามารถพิเศษและแสดงไหวพริบของผู้เข้าประกวดแต่ละท่านแค่นั้นค่ะ ถึงจะเข้ารอบ 5 ซึ่งน้องกันซีนมีส่วนผิดพลาดในส่วนการเก็บคะแนนนี้

กันซีน : หนูอยากทราบว่าการผิดพลาดของหนู ผิดพลาดในข้อไหนของช่องการให้คะแนนประกวด

ตาล : จริงๆ เราเลือกคนผิดพลาดน้อยที่สุดเข้า 1 ใน 5 ซึ่งเป็นคะแนนป๊อบปูลาร์โหวต ฟาสแทร็กไปแล้ว 1 เหลือแค่ 4 ท่าน

 

เขาอยากรู้ว่าเขาผิดพลาดตรงไหน ?
ตาล : เป็นความสามารถพิเศษก่อนแล้วกันค่ะ ตาลไม่ได้ระบุเงื่อนไขหรืออะไรยังไง ว่าจะมาเดี่ยวหรือทีม ซึ่งน้องมาเป็นทีม แต่กรรมการได้พิจารณาแล้วว่าการให้คะแนนของแต่ละท่าน เขายืนยันแล้วว่าเขาให้คะแนนด้วยผู้ประกวดคนเดียวเท่านั้น ไม่ได้เป็นทีม

กันซีน : ถ้าเก็บคะแนนหนูคนเดียว หนูก็ไม่ได้บกพร่องอะไรนี่คะ ถ้าแยกตัวแสดงออก นางงามคนอื่นที่มีคนขึ้นไปแสดงด้วย แล้วต้องเล่าเรื่องเป็นสองคนถ้าเขาไม่เอาคนอื่นขึ้นไป แล้วเล่นคนเดียวเขาจะสื่อสารรู้เรื่องมั้ยคะ แต่ตัวหนู หนูก็ขึ้นไปฟ้อนไปรำของหนูเอง หนูไม่ได้ไปอิงพญานาค หนูรำด้วยตัวของหนูเอง หนูขอพรพญานาคค่ะ ซึ่งหนูไม่ได้ผิดพลาดอะไรเลยในการแสดงของหนู ถ้าตัดพญานาคออก

 

 

คุณตาล เอาง่ายๆ ข้อผิดพลาด เขาผิดพลาดตรงไหน?
ตาล : ตอบคีย์เวิร์ดเลยค่ะ ที่เขาผิดพลาดมากที่สุด คือการแสดงทัศนคติจากรูปภาพค่ะ ที่เขาทำพลาดจากตรงนี้ เขาไม่ได้คะแนนจากตรงนี้ จากคณะกรรมการ

กันซีน : ถ้าหนูผิดพลาดตรงนั้น แต่หนูก็ตอบไปจนจบนี่คะ หนูไม่ได้หยุดตอบเหมือนคนอื่น ถ้าคะแนนหนูต่ำจริง ความสามารถพิเศษ ความสวยหนูไม่ได้ช่วยขึ้นมาเลยเหรอคะ อย่างน้องลูกแก้วฟ้อนไฟก็ไม่ได้ผิดพลาด ตอบคำถามก็ไม่ผิดพลาด ทำไมคะแนนถึงน้อยกว่านางงาม 4 คนที่เข้าไป ชี้แจงตรงนี้ให้หนูนิดนึง

ตาล : เรื่องความสวย เราตัดคะแนนความสวยไปแล้วค่ะ

กันซีน : แล้วทำไมถึงมีคะแนนความสวย ความสามารถ สามช่อง

 

เขาตัดความสวยคุณทิ้งไง?
ตาล : ทุกคนสวยเหมือนกันค่ะ 10 คนเราคัดความสวยเท่ากันทุกคน คะแนนความสวยเราไม่เอาเข้ามาคัดใหม่ สวยทุกคนค่ะ

กันซีน : ทำไมคะแนนในช่องมีการถูกแก้เยอะมากคะ

ตาล: เรื่องใบคะแนนอยู่ที่ดุลยพินิจของคณะกรรมการ ลายเซ็นหรือลายลักษณ์อักษรเป็นของคณะกรรมการ ตาลยืนยันได้ว่าในใบแรกเลยมีลายเซ็นคณะกรรมการและลายมือนั้นเหมือนกันค่ะ

กันซีน : ไม่มีค่ะ ที่หน้างานในวันนั้นให้นางงาม ให้ทุกคนดู มีแค่บางเอกสารไม่มีลายเซ็นคณะกรรมการเลยค่ะ แต่ถ้าวันนี้เอกสารโดนเปลี่ยนไปยังไงหนูไม่รู้ แต่ ณ วันนั้นไม่มีลายเซ็นกรรมการค่ะ และหนูได้ถามคณะกรรมการแล้วว่าเซ็นมั้ย เขาก็บอกว่าเซ็น แต่ไม่มีลายเซ็น แล้วการขีดฆ่างานราชการสำคัญทำไมไม่มีลายลักษณ์อักษรจากสิ่งที่ถูกแก้

ตาล : ในใบคะแนนกรรมการในรอบคัด 10 เราให้คณะกรรมการเซ็นทุกท่าน

กันซีน : แต่ที่ดูวันนั้นไม่มีค่ะ หนูโชว์ให้นางงามทั้งหมดบนเวทีดูเลยค่ะ

ตาล : คุณกันซีนพูดใหม่นะคะ คุณกันซีนก็ดูอยู่นะคะ ใบที่มีลายเซ็นคณะกรรมการ ใบนั้นก็ยืนยันได้แล้วว่าลายมือต่อไปเป็นของใคร

กันซีน : ต้องมีลายลักษณ์อักษรสำคัญเซ็น เพราะเป็นเอกสารสำคัญ เพราะขนาดกองประกวดยังเอากฎระเบียบและให้เราปฏิบัติตามกฎเป็นข้อๆ แต่เอกสารสำคัญที่คุณเอามาตัดสินเรา ทำไมถึงไม่มีลายลักษณ์อักษรยืนยันความโปร่งใสที่ชัดเจนล่ะคะ

ตาล : คุณกันซีนปฏิบัติตามระเบียบข้อปฏิบัติและเงื่อนไขของกองประกวดหรือไม่คะ ข้อแรกเลยคุณกันซีนมารายงานตัวตรงเวลามั้ย

กันซีน : หนูไปถึงงาน หนูถามพี่ว่าหมดเวลาหรือยัง หนูรายงานตัวได้มั้ย พี่บอกว่าได้ ทางที่รับสมัครหนูบอกว่าได้ หนูถึงลงรับสมัคร ไม่งั้นจะไปลงสมัครทำไมคะ

 

ไปสายใช่มั้ย?
ตาล : มาสายค่ะ

กันซีน : คนมาสายก็มี ที่เซ็นพร้อมหนู 4-5 คนก็มีค่ะ

 

นี่คือข้อแรกใช่มั้ย?
กันซีน : ต้องจบวันนี้ค่ะ อยากทราบมาก

 

ไปสายหรือเปล่า?
กันซีน : ไปสาย แต่กองสมัครให้ประกวดได้ ส่วนความสวยตัดไม่ได้ค่ะ การประกวดนางงามต้องมีค่ะ

ตาล : ทำไมถึงตัดไม่ได้ เราระบุในระเบียบการเรียบร้อยแล้วค่ะ

กันซีน : ถ้าตัดความสวยออก แล้วความสามารถหนูผิดตรงไหน

 

ข้อที่หนึ่งคือมาสาย ข้อที่สองคืออะไร?
กันซีน : ขอชี้แจงอันมาสายก่อน หนูมาสายก็จริง แล้วยังมีนางงามมาสายกว่าหนู 4-5 คน หนูถามกองประกวดแล้วว่าหนูสามารถประกวดและสมัครได้มั้ย เขาบอกว่าทัน เพราะอยู่ในช่วงจับเบอร์อยู่ หนูจึงเอาเอกสารมากรอกและยื่นประกวด ที่สมัครประกวดได้หมายถึงสิทธิหนูต้องเท่าทุกคน ไม่มีการหักคะแนน ถ้าบอกว่าเดินไม่ดี ล้มหักหนึ่งคะแนน แล้วจะเอากรรมการมาตัดสินทำไม ถ้ากรรมการตัดสินแล้วพี่มาหักอีก

 

คุณตาล ในเมื่อเขาผิดตั้งแต่แรก ทำไมไม่ตัดสิทธิ์ตั้งแต่แรก?
ตาล : ตาลให้สิทธิ์เพราะน้องยังอยู่ในช่วงเวลาที่เรายังไม่ขึ้นประกวด หรือจับหมายเลข แต่การตัดคะแนนในส่วนมาสายอันนั้นตาลไม่ได้พูด ไม่ได้เอ่ยเลยสักนิดค่ะ

กันซีน : แต่ตอนแรกพี่บอกว่าหนูมาสาย หนูเลยชี้แจงว่าคนอื่นมาสายกว่าหนูก็มีค่ะ แล้วข้อที่สองคืออะไรคะ

ตาล : คุณกันซีนแสดงดีค่ะในรอบความสามารถพิเศษ แต่คณะกรรมการ ต้องการดูความสามารถพิเศษในส่วนการแสดงคุณกันซีนเองเท่านั้น

กันซีน : หนูไม่ได้ไปหยิบพญานาคมาถือ หนูรำด้วยตัวของหนูเอง หนูเล่นไฟด้วยตัวของหนูเอง หนูทำเองทุกอย่าง แต่คนอื่นต้องเล่าเรื่องถึงสองคน คนดูถึงรู้เรื่อง ถ้าเขาไม่เอาอีกคนไปแสดงด้วย เขาจะรู้เรื่องมั้ยคะ กับของหนูที่ถ้าตัดพญานาคออกไป หนูรำของหนูคนเดียวล้วนๆ แล้วการแสดงความสามารถในรอบพิเศษของหนูน้อยกว่าของคนอื่นตรงไหนเหรอคะ

 

ตาลยังไง ข้อที่สอง ความสามารถพิเศษ?
ตาล : คะแนนต้องขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจคณะกรรมการ ทุกคนก็ยืนยันว่าคะแนนที่ลงและขีดแก้ไขเขาแก้ไขเอง ตาลยืนยันว่าคณะกรรมการแก้ไขและให้คะแนนเอง ตาลไมได้แก้ไขแต่อย่างใดเลย

กันซีน : นี่คือความไม่ชัดเจนไม่โปร่งใสของการประกวด ทำไมไม่มีลายเซ็น หนูติดใจแค่ตรงนี้

ตาล : คณะกรรมการบางท่านชอบ แต่บางท่านไมได้ชอบเหมือนกัน ทุกคนคิดต่างกัน ไม่ให้คะแนนคุณกันซีนเท่ากันทุกคน บางคนให้เต็ม แต่บางคนก็ไม่ได้ให้เต็ม ก็อยู่ที่ดุลยพินิจกรรมการค่ะ

 

ตาล : ข้อแรกที่บอกว่ามาสายไม่เกี่ยวค่ะ ข้อสองคือการตอบคีย์เวิร์ด มีบางท่านไลฟ์สดลองไปย้อนดูได้เลยค่ะ

 

 

ตอบคีย์เวิร์ดคืออะไร?
กันซีน : หนูได้คีย์เวิร์ดเป็นบันไดสูง หนูประกวดมาเยอะ จะรู้ตัวเอง เป็นรูปแล้วมองรูปว่าให้ความหมายของคำว่าอะไร รูปนั้นเป็นบันไดและสูงกว่าเพื่อน อันอื่นเท่ากันหมด หนูเลยบอกว่าเป็นการเดินทางไปหามงกุฎ มงกุฎมีอันเดียว แต่คนมาหลายคน แต่หนูตอบตะกุกตะกัก

 

ตาลช่วยบอกคนข้างๆ อย่าเพิ่งพูด ถ้าเขาอยากคุยให้มาคุยตรงนี้จะได้เคลียร์ เป็นกุนซือหรือใคร?
ตาล : เปล่าค่ะ

 

เอามาคุยมั้ยจะได้จบไปเลย?
ตาล : ไม่เป็นไรค่ะ

 

ถามง่ายๆ ตกลงทำไมไม่มีใครได้ที่หนึ่ง?
ตาล : ทางผู้เข้าประกวดเขาไม่ยอมค่ะ เขาต้องการแบ่งเงินรางวัล 7 คนค่ะ

 

เวทีนี้เลยไม่มีตำแหน่งที่ 1 เป็น 7 คนร่วมกันเหรอ?
ตาล : ไม่ค่ะ มีค่ะ แต่เดี๋ยวตาลจะขอประกาศอีกครั้งค่ะ

กันซีน : ทำไมถึงประกาศอีกครั้งล่ะคะ ในเมื่อการตัดสินวันนั้นเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ทุกอย่างคือบทสรุปเรียบร้อยแล้ว ที่คณะกรรมการถามว่า 7 คนแบ่งเงินเท่ากัน ทุกคนโอเคมั้ย คุณพี่ตาลก็บอกว่าโอเคนางงามที่เข้ารอบ 4 คนก็บอกโอเค หันไปถามคนดูก็บอกโอเค ทุกคนโอเคหมด หารเจ็ด ตบมือเสียงดังมาก แต่ทำไมมาแต่งตั้งที่ 1 อีกครั้งละคะ ในเมื่อวันนั้นเรามีบทสรุปไปแล้วว่าทุกคนเท่ากันหมด

ทำไมถึงจะประกาศใหม่ ในเมื่อวันนั้นเคลียร์กันไปแล้ว?
ตาล : เขาเป็นคนชี้แนะอยู่คนเดียวและไม่ยอมรับการตัดสินของคณะกรรมการ ตอนนั้นเพื่อยุติพฤติกรรมหลายๆ อย่างและเหตุการณ์หลายๆ อย่างในงาน เราต้องยอมทำตามเขาค่ะ ที่ไม่ประกาศคะแนนเพราะเขาไม่ให้เราประกาศค่ะ แต่ยังไงตาลยังยืนยันว่าคะแนนคณะกรรมการยังถือเป็นที่สิ้นสุดค่ะ ได้ที่หนึ่งมาแล้ว

ลูกแก้วเขาก็ไม่แฮปปี้ เขาบอกว่าเขาคือหนึ่งในตัวเต็ง?
ตาล : ในงานไม่มีตัวเต็งนะคะ ทุกคนพร้อมสู้นะคะ

ลูกแก้ว : ลูกแก้วคิดว่าหลายอย่างลูกแก้วไม่พลาดเลยนะคะ ถ้าเวลาสมัคร ลูกแก้วไปก่อนเวลา การเดิน การพูดแนะนำตัว ลูกแก้วพูดตามกองประกวดให้พูด เดินตามจุดที่กองประกวดให้เดิน การแสดงความสามารถ แสดงคนเดียวตามระยะเวลาที่กองประกวดกำหนด ตอบคำถามสปีดรูปภาพ ลูกแก้วได้รูปลูกเต๋า ลูกแก้วก็ตอบได้ดี จนผู้เข้าประกวดยังชมเลยว่าลูกแก้วตอบดี แต่ผลออกมาลูกแก้วไม่ผ่านเข้ารอบ 5 คน

คิดว่าถูกล็อก?
ลูกแก้ว : คิดว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ เอาความจริง ถ้าลูกแก้วเข้าไปสามารถตอบคำถามและชิงตำแหน่งจากคนที่ทางกองอาจมีตัวอยู่แล้วหรือเปล่า

 

กองอาจมีตัวที่ตั้งใจจะให้อยู่แล้ว?
ลูกแก้ว : อาจเป็นคนที่เขาคิดว่าเหมาะสมกว่าลูกแก้วหรือเปล่า ตั้งแต่แรก

 

คุณล็อกกันหรือเปล่า?
ตาล : กล้าพูดตรงนี้ว่าไม่มีล็อกคะแนนแน่นอน กล้าพูดอย่างบริสุทธิ์ใจ และไม่มีใครเป็นตัวเก็งของคณะกรรมการ มีแต่ผู้เข้าประกวดที่ทุกคนก็มั่นใจและคิดว่าเป็นตัวเก็งทั้งหมด แต่เราต้องคัดเลือกตามที่เราได้ระบุเอาไว้แล้ว

ลูกแก้ว : หนูอยากถามว่าหนูพลาดตรงไหนบ้างคะ หนูสวยมั้ยคะ ณ ตรงนั้นหนูสวย มีรอบยืน 40 คน หนูยืนตรงกลาง หนูเด่นกว่าทั้ง 40 คน หนูพูดตรงนี้ได้เลย

 

ลูกแก้วผิดพลาดตรงไหน?
ตาล : ขอพูดเรื่องการแสดงความสามารถพิเศษ ซึ่งตาลให้แสดงบนเวที แต่น้องลูกแก้วมาทำการแสดงด้านล่างเวทีค่ะ

กันซีน : แล้วมีการแสดงนางงามท่านนึง ทำการแสดงจากข้างล่างโดดไปข้างบน และโดดจากข้างบนลงข้างล่างแล้วเข้าหลังเวที มีหนึ่งคนและเข้าหนึ่งในห้าด้วยค่ะ

 

แสดงอะไร?
กันซีน : เป็นตัวแสดงประกอบ ไม่โดนหักคะแนนเหรอคะ เข้าหนึ่งในห้าด้วยค่ะ

ตาล : เราเน้นดูผู้เข้าประกวดเป็นหลัก อันนั้นเขาเป็นตัวประกอบค่ะ

กันซีน : แสดงว่ากฎระเบียบไม่ชัดเจน ถูกต้องมั้ยคะ พี่ตาลเป็นผู้จัดการประกวดทีหลังก็ต้องบอกว่าแสดงแค่คนเดียว ในข้อระเบียบการแสดง 3 นาที พอวันจริง จะให้นักแสดง แสดงแค่ 1 นาที แล้วทุกคนไม่ยอมค่ะ เพราะ 1 นาทีแรกยังไปไม่ถึงไคล์แม็กซ์จุดท้าย มันปรับเปลี่ยนไปเรื่อย จนนางงามงงไปหมดแล้วค่ะ อันนี้ต้องเข้าใจนางงามที่ไปประกวดด้วยนะ

 

อยากรู้ว่าอะไรเหรอ ที่โดดลงโดดขึ้น?
กันซีน : เป็นการแสดงของน้องคนนึงที่เข้ารอบ 5 คน ความสวยไม่ติ แต่ถ้ามาพูดเป็นข้อๆ น้องเขาแสดงบนเวที แสดงดีมาก แล้วมีท่อนจะจบ มีตัวแสดงผู้ชายกระโดดไปหน้าเวทีเพื่อไปเล่นกับเขา ไปเกี้ยว ไปเล่าเรื่อง ไปถอดงา ไปคล้องเชือก แล้วถ้าผู้ชายคนนั้นไม่ขึ้นไปแสดงแบบนี้ คนดูจะรู้เรื่องมั้ยคะ

 

จะบอกว่าต้องมีตัวเชื่อมเรื่อง?
กันซีน : ถูกต้องค่ะ เหมือนของหนู

 

เสียใจไม่เข้ารอบ?
กันซีน : เสียใจมากค่ะ

 

จะจัดอีกมั้ย?
ตาล : จัดเหมือนเดิมค่ะ เพราะตาลบริสุทธิ์ใจค่ะ

 

เขาบอกทางคุณไม่แฟร์เลย เคลียร์ไปแล้วว่าได้ 7 คนเท่ากัน แล้วจะประกาศรางวัลที่ 1 อีก?
ลูกแก้ว : ก็เข้าใจว่ามีผลออกมาแล้ว แต่ ณ วันนั้นรวมถึงพี่ตาลก็ยอมรับ

กันซีน : พี่ตาลหันหลังกระซิบเราเลยว่าเอายังไงจะได้จบ เราเลยบอกว่าวันนี้ตัดสินไม่ได้

ตาล : ไม่ใช่ค่ะ วันนั้นเพราะคุณไม่ยอม คุณต้องการแบ่งเงินรางวัล เราก็ต้องทำตามคุณ แต่เรายังไม่ได้ประกาศ เรายอมแค่แบ่งเงินรางวัลเท่านั้นนะคะ ยังต้องมีการประกาศ เพราะเราต้องการนางงามมาช่วยประชาสัมพันธ์งานของจังหวัดด้วย

ก่อนหน้ามีพิธีกรรมหน้าอนุสาวรีย์ ที่เดียวกันคือสุรินทร์ เป็นไปได้มั้ย พอมีพิธีกรรมนั้นก็พาลไปถึงคอนเสิร์ต แล้วตัวธิดาช้างก็มีอีก?
ตาล : ไม่เกี่ยวค่ะ อย่าไปเชื่อมโยงตรงจุดนั้นนะคะ มันคนละเรื่องกันเลย ตรงนี้เป็นปัญหาตรงที่ว่าคุณกันซีนกับคุณลูกแก้วไม่ยอมรับการตัดสินของคณะกรรมการค่ะ

กันซีน : เพราะผลการตัดสินคณะกรรมการไม่โปร่งใสและชัดเจน เราถึงไปถามกรรมการ

ตาล : คณะกรรมการทุกคนได้รับการยืนยันแล้วว่าลงคะแนนจริง ขีดฆ่าเป็นของคณะกรรมการจริง

กันซีน : ทำไมไม่มีลายเซ็น บางอันไม่มีลายเซ็นค่ะ

ตาล : เอามายืนยันได้ว่าเป็นลายมือเดียวกันค่ะ

 

ที่ไปขีดฆ่าคืออะไร?
ตาล : กรรมการมีการแก้ไขคะแนนค่ะ

 

คะแนนจะไปมากกว่าคนอื่น เลยต้องแก้ทิ้งหรือเปล่า?
ตาล : ไม่ค่ะ ตาลปรีฟกรรมการโดยที่ว่าให้ผู้เข้าประกวดทุกคนเต็มสิบ ผิดพลาดแล้วถึงหัก ไมใช่ได้เจ็ดแล้วถึงเพิ่มแปด เก้า สิบ ไม่ใช่นะคะ ทุกคนได้สิบหมด แต่ผิดพลาดแล้วถึงหัก อยู่ที่ดุลยพนิจของคณะกรรมการแต่ละท่าน

คุณถือว่าไม่เป็นธรรม ไม่ติด 1 ใน 5 อีกมุมเขาก็บอกว่าคุณต้องเคารพกติกาเขา เพราะพอคุณตีโพยตีพาย อีกหน่อยคนอื่นจะทำแบบคุณหรือเปล่า?
กันซีน : แต่หนูคิดว่าจะเป็นบทเรียนให้เวทีอื่น หนูอยากให้โปร่งใสและชัดเจน มีลายลักษณ์อักษรที่เหมือนกฎระเบียบที่ได้ตั้งไว้ก่อนนางงามประกวด ต้องตั้งระเบียบให้คณะกรรมการด้วย เพื่อประกวดเสร็จจะได้โปร่งใส และชัดเจนกับคะแนนที่ได้รับค่ะ

 

จะฟ้องร้องดำเนินคดีมั้ย?
ตาล : ขอปรึกษาทนายก่อนนะคะ

กันซีน : ยินดีค่ะ เก็บข้อมูลให้ครบนะคะ

 

คุณลูกแก้วล่ะ จะฟ้องเขามั้ย?
ตาล : เดี๋ยวต้องปรึกษาอีกทีค่ะ

คุณพูดตลอด สายตาเหลือบไปมองอีกคน ท่านนั้นเป็นใครที่คุณเหลือบไปมองตลอด?
ตาล : ก่อนหน้านี้ตาลประชุมคณะกรรมการ คณะกรรมการอยู่ที่นี่ทั้งหมดค่ะ

 

หันกล้องให้ดูได้มั้ย?
ตาล : ไม่ได้ค่ะ

กันซีน : ถ้าโปร่งใสต้องหันได้นะ

ตาล : ทุกคนจะมาตามใจคุณกันซีนไม่ได้นะคะ ช่วยเคารพสิทธิ์ของแต่ละท่านค่ะ คณะกรรมการเรา เราคัดสรรแต่ละท่านมาเพื่อทำการตัดสินการประกวด ไม่ใช่คุณกันซีนตัดสิน

กันซีน : แต่ในกฎระเรียบ นางงามก็มีสิทธิ์ถามนะคะว่าบกพร่องตรงไหน

ตาล : คุณกันซีนไม่มีสิทธิ์ก้าวก่ายเรื่องคะแนนของคณะกรรมการนะคะ

กันซีน : แต่เมื่อไม่เป็นธรรม จากหน้างาน จากความชัดเจน เราสามารถถามได้นะคะ หนูถามเป็นการส่วนตัวด้านหน้าเวที

มุมคณะกรรมการเขาถือว่าการตัดสิน การลงคะแนน เป็นสิ่งที่สิ้นสุดแล้ว เขาชัดเจนในเวทีของเขา มุมคุณมองว่าเวทีนี้ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้คุณและผู้ประกวดหลายคน รู้สึกเสียใจและสับสนกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นใบลงคะแนนบางใบ ที่ไม่ลงชื่อกรรมการ หรือวิธีการที่ไปสายแต่ปล่อยให้ไปประกวดได้ รวมถึงเรื่องการพิจารณา เรื่องความสวยมีการตัดทิ้ง ทั้งที่การประกวดต้องมีความสวย?
กันซีน : มาตรฐานการประกวดนางงาม ความสวยต้องรวมกับความสามารถ และการตอบคำถาม มันต้องมีค่ะ

ตาล : ตาลได้ระบุไว้ในระเบียบการและเงื่อนไขการประกวดชัดเจนค่ะ ส่วนหมายเหตุลองให้ไปอ่านนะคะว่าตำแหน่งธิดาคชสาร รวมคะแนนรอบเก็บคะแนนและรอบตัดสินไม่รวมคะแนนในรอบคัดเลือก ไปดูรายละเอียดชี้แจงต่างๆ นะคะว่าในรอบคัดเลือกเราให้คะแนนในส่วนไหนบ้าง ฉะนั้นรอบเก็บคะแนน คือแสดงความสามารถพิเศษและไหวพริบ เราสู้กันสองคะแนน ถึงจะตัดเข้าห้า คือทุกคนทำได้ดีพอๆ กัน แต่คนอื่นทำได้ดีกว่าคุณกันซีน

กันซีน : คนไหนที่ทำได้ดีกว่าหนู

ตาล : คนที่เข้ารอบทั้งห้าคนค่ะ

กันซีน : คนไหนดีกว่าหนูยอมรับ คนไหนที่ไม่ดีกว่าหนู หนูไม่ยอมรับค่ะ ตอบคำถาม คนไหนทำไม่ดีกว่าหนู หนูไม่ยอมรับค่ะ

ตาล : ตาลให้คณะกรรมการเป็นคนลงคะแนนค่ะ

กันซีน : วันนั้นหนูถึงเดินไปถามว่าหนูผิดพลาดตรงไหน จะได้เอากลับไปแก้ไข

ตาล : ตอนนั้นไม่มีใครแจ้งได้ค่ะ

คุณตาลจะไปปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ว่าจะตั้งเรื่องฟ้องหรือเปล่า?
ตาล : ใช่ค่ะ

กันซีน : ยินดีค่ะ

 

จะทำต่อไป?
ตาล : มีต่อไปค่ะ

 

กรรมการบอกไม่ได้ว่าเป็นใคร?
ตาล ขออนุญาตไม่ออกสื่อค่ะ ในหน้างานมันมีค่ะ

 

จริงๆ ถ้าอยากให้โปร่งใส ต้องบอกได้ว่าเป็นใครบ้าง?
ตาล : เราประกาศไปหมดแล้วในงานค่ะ

 

ให้คนดูไปหาเอาเองว่าเป็นใคร แต่บอกไม่ได้?
ตาล ใช่ค่ะ ปีที่สองมีแน่นอนค่ะ

 

ไปประกวดอีกมั้ย?
กันซีน : คงพักแค่ปีนี้ปีสุดท้ายแล้วค่ะ

ลูกแก้ว : คงไม่กลับไปประกวดแล้วค่ะ ระยะทางก็ส่วนหนึ่ง มาตรฐานก็ส่วนนึงค่ะ

 

เขาตั้งเรื่องฟ้อง คุณยินดีสู้?
กันซีน : ยินดีค่ะ

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/โหนกระแส