พนักงานประท้วงโบนัส

พนักงานโรงงานสุดทน หยุดงานกะทันหัน รวมตัวประท้วงหน้าโรงงาน โวยทั้งปีไม่ขึ้นเงินเดือนให้ แถมยังลดโบนัส 

 

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 28 พ.ย.2563 พนักงานของโรงงานแห่งหนึ่งในนิคม 304 ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี กว่า 200 คน จาก 500 คน ได้หยุดงาน ประท้วง ซึ่งทั้งหมดเป็นพนักงานเข้ากะดึก โดยรวมตัวกันประท้วงขอโบนัสประจำปี

 

โดยการประท้วงดังกล่าว พนักงานได้รวมตัวอยู่ภายนอกไม่ยอมเข้าทำงานตามปกติ หลังจากที่มีข่าวว่าทางโรงงานได้พิจารณาจ่ายโบนัสให้แค่ 0.5 หรือครึ่งเดือนของเงินเดือน ซึ่งลดลงจากปีที่ผ่านมาครึ่งหนึ่งหรือ 50 เปอร์เซ็นต์

 

พนักงานบางคนบอกถ้าจ่ายให้แค่ครึ่งหนึ่งของเงินเดือน บางคนจะต้องถูกหักค่าวันลา มาสาย และอื่น ๆ ตามสัดส่วนก็แทบจะไม่เหลือ ที่ผ่านมาทางโรงงานไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนมาทั้งปี พนักงานจึงเสนอขอโบนัสเป็น 2 เท่าของเงินเดือน โดยในระหว่างการผละงาน ทางพนักงานทั้งหมดต่างอยู่ในความสงบไม่มีการการร้องรำทำเพลงหรือสร้างความวุ่นวายใด ๆ ต่างคนต่างก็รอผลการตัดสินใจของผู้บริหารว่าจะตอบตกลงตามที่พนักงานเสนอไปหรือไม่

 

 

จากการสอบถาม พนักงานที่มาร่วมยื่นข้อเรียกร้องรายหนึ่ง เปิดเผยว่า พนักงานต้องการให้ทางโรงงานพิจารณาจ่ายโบนัส 2 เดือน แต่เมื่อทางโรงงานจ่ายให้แค่ครึ่งเดือน หรือ 0.5 ทำให้ไม่พอใจและนัดกันหยุดงานกะทันหัน ทั้งที่ปีนี้พนักงานทุกคนไม่ได้รับการพิจารณาปรับเงินค่าจ้างแม้แต่คนเดียว ยังไงคืนนี้ก็จะต้องรอจนกว่าจะทราบผล แต่ยังยืนยันว่าต้องได้ 2 เดือน หรือถ้า 1.5 ก็จะต้องไม่หักอะไรทั้งสิ้น