พม่า 11 คน หลบหนีเข้าไทย แอบซ่อนตัวอยู่ในบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จ

แรงงานพม่า 11 คน ตกงานจนหลบหนีเข้าไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ หวังจะกลับบ้านช่วงปีใหม่ แอบซ่อนตัวอยู่ในบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จสุดท้ายโดนจับได้เจ้าหน้าที่คุมตัวตรวจโควิคเป็นที่เรียบร้อย

วันที่ 19 ธ.ค.2563 นายสิทธิชัย ลีลานนท์ กำนันต.ควนขัน อ.เมือง จ.สตูล ได้รับแจ้งจากนายมาสอด อยู่ดี ผญบ.ม.6 บ้านท่าหิน ต.ควนขัน อ.เมือง จ.สตูล ว่ามีแรงงานชายชาวพม่าจำนวน 11 คน ลักลอบเข้ามาจากเกาะลังกาวี และมาพักอยู่ในบ้านที่กำลังก่อสร้างในพื้นที่ม.6 ต.ควนขัน หลังรับแจ้งจึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาและแจ้งตำรวจ ทหาร อำเภอ สาธารณสุขมาตรวจสอบ

 

ต่อมา ร.อ.อนพัทย์ ชินทะไชย ทหารหัวหน้าชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชน 4113 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยนายนิธิศ สิตะรุโน ปลัดป้องกันอ.เมือง จ.สตูล มาในที่เกิดเหตุ ทำการสอบสวนและตรวจสอบพบว่าทั้ง 11 คนไม่มีอาการป่วยไข้แต่อย่างใด แต่ต้องรออุปกรณ์ตรวจสอบวัดอุณหภูมิ จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีกครั้ง จากการสอบสวนทราบว่าทั้งหมดเป็นชาวพม่าที่เข้าไปทำงานในเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย โดยทำงานในร้านอาหาร

ขณะที่เกิดวิกฤตสถานการณ์โควิด-19 ร้านอาหารปิดแรงงานทั้ง 11 คนตกงานอยู่ 5 เดือนและเมื่อใกล้ช่วงปีใหม่จึงอยากเดินทางกลับบ้าน และได้เดินทางออกมาเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเดินทางมาจากเกาะลังกาวีกับเรือหางยาว และมาขึ้นฝั่งที่ จ.สตูล เมื่อกลางดึก จึงเดินลัดเลาะเห็นว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านกำลังก่อสร้างไม่มีคนอยู่จึงมาอาศัยหลับนอนด้านบนของบ้าน และมีคนมาพบในช่วงเช้าวันนี้ โดยการเดินทางกลับในครั้งนี้ได้จ่ายค่านายหน้าค่าเดินทางจากเกาะลังกาวีถึงแม่สอด คนละ 1,000 ริงกิต หรือประมาณหนึ่งหมื่นบาท

 

ด้านนายสิทธิชัย ลีลานนท์ กำนันต.ควนขัน กล่าวว่า บ้านหลังดังกล่าวที่แรงงานพม่ามาหลบซ่อนนั้น เป็นบ้านของผญบ.ม.6 ที่กำลังก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ โดยในช่วงเช้าพ่อของผญบ.ขับรถผ่านบ้านหลังดังกล่าวสังเกตเห็นว่าด้านบนมีคนอาศัยอยู่จึงไปแจ้งผญบ. และผญบ.ได้เข้ามาตรวจสอบ เมื่อพบว่าเป็นพม่าหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ จึงได้แจ้งมายังตนเพราะเกรงว่าทั้งหมดจะติดเชื้อโควิด จึงได้แต่เฝ้าอยู่ห่างๆ อย่างไรก็ตามสำหรับแรงงานทั้งหมดได้ส่งไปยังศูนย์กักกันตัวที่สนามกีฬาอบจ.สตูล ต.กำแพง อ.ละงู จ.สตูล ต่อไป

 

 

ขอบคุณ : สยามรัฐ