ร้องโซเชียล พยาบาลแย่ กระชากสายน้ำเกลือลุง เลือดไหลเป็นทาง สรุปเป็นเหตุเข้าใจผิด

จากกรณีที่มีผู้โพสต์โซเชียลว่า พาผู้สูงอายุไปรักษาที่ รพ.ร้อยเอ็ด แล้วพยาบาลถอดสายน้ำเกลือด้วยความรุนแรงและไม่สุภาพ จนคนไข้เลือดหยดเป็นทางขณะเดินเข้าห้องน้ำในโรงพยาบาล ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา

นางอุไรพร ดวงสีเสน พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลร้อยเอ็ดในนามคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ได้เปิดเผยว่า คนไข้ คือนายณรงค์ ภูมิโชติ อายุ 65 คนไข้ เข้ารักษาตัวด้วยอาการเกล็ดเลือดต่ำ อันเกิดจากสภาวะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ก่อนเกิดเหตุปวดถ่ายท้องหนัก รีบไปเข้าห้องน้ำ ทำให้กระชากเอาเสาน้ำเกลือจะล้ม พยาบาลจึงรีบตามไปถอดสายน้ำเกลือออกจากตัว จนเลือดหยดตามพื้น คาดว่าเป็นการสื่อสารกันน้อยจนเข้าใจผิด ทางโรงพยาบาลได้ตักเตือนพยาบาลรายนี้แล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมเดินทางเข้าเยี่ยมคนไข้เพื่อขอโทษ และจะนำความผิดพลาดมาพัฒนาปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นต่อไป

ต่อมา นางอุไรพร ดวงสีเสน พร้อมด้วย คณะพยาบาลเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วยนางยุพา อธิสุมงคล หัวหน้ากลุ่มงานพยาบาลอายุรกรรม, นางพัชรินทร์ คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงฯ นางบุษกร วรพัฒน์ รักษาการหัวหน้าตึกอายุรกรรมชาย 4 โรงพยาบาลร้อยเอ็ด ได้รับมอบหมายจาก นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ร้อยเอ็ด นำกระเช้าไปเยี่ยมไข้ไปเยี่ยมนายณรงค์ ภูมิโชติ และ นางกรองกาญจน์ ส่งเสริม ภรรยา ที่บ้านพัก เพื่อแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแนะแนวทางการปฏิบัติตนของคนไข้ ซึ่งต้องระมัดระวังตนเองเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นคนไข้เกล็ดเลือดต่ำ อันเป็นผลพวงจากการดื่มสุรา เป็นโรคตับแข็ง ตับอักเสบ ที่ยิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษไม่ให้เกิดบาดแผล ซึ่งจะทำให้เสียเลือดมาก พร้อมรับเป็นคนไข้พิเศษ ที่จะดูแลอาการเป็นพิเศษ และยืนยันเหตุที่เกิดไม่ได้เกิดจากการปล่อยปละละเลย หรือใช้อารมณ์แก้ปัญหา

ทางด้านนายณรงค์ ภูมิโชต คนไข้เองก็กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นไม่ถือว่าเป็นความผิดของพยาบาล เพราะเนื่องจากตนเองท้องเสียรีบนอนจะเข้าห้องน้ำ ประกอบกับเป็นคนขี้ลืม จนลืมนึกว่าตนเองให้น้ำเกลืออยู่จนรีบเดินลากสายน้ำเกลือและอุปกรณ์เครื่องผสมยาอยู่เสาน้ำเกลือ ซึ่งพยาบาลรีบมาถอดข้อต่อน้ำเกลือออกอย่างรวดเร็ว และตนก็รีบวิ่งเข้าห้องน้ำ ซึ่งทำให้หลานสาวที่ถ่ายคลิปเข้าใจผิดว่าพยาบาลกระชากสายน้ำเกลือออกแล้วโพสต์คลิปจนเป็นเรื่องใหญ่โต ซึ่งได้ทำตวามเข้าใจกันเรียบร้อยแล้วและไม่ติดใจอะไร

ด้าน นางกรองกาญจณ์ ภรรยาของนายณรงค์ กล่าวว่า ไม่ติดใจ และหลานเข้าใจผิด รับว่าสามีมีโรคประจำตัวและไม่ยอมหาหมอ ไม่เคยเข้ารพ. และเหตุที่เกิดก็เพราะสามีเป็นที่ดื่มตลอดจนเกิดอาการของคนที่มีพิษสุราเรื้อรัง ทำให้กลายเป็นขี้หลง-ขี้ลืม และประสาทอ่อนๆ ตอนเกิดเหตุหลานก็ตกใจเข้าใจผิด และนำภาพโพสต์ ซึ่งพอตนทราบก็สั่งให้ลบออกแล้ว และเสียใจกับการที่หลานไปโพสต์ภาพไปสร้างความเสียหายให้กับโรงพยาบาล ซึ่งตนเสียใจและฝากขอโทษโดยไม่ติดใจอะไร เพราะทุกอย่างคนของตนเองเป็นต้นเหตุ.

ขอบคุณข่าวจาก one31