พายุซัดบ้านเสียหาย อบต.เยียวยา 100 บาท

จากกรณีนางประเพียน อายุ 68 ปี ชาวบ้านแป้น หมู่ 5 ตำบลโพนนาแก้ว อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร ได้รับจากการเยียวยาจากเหตุพายุฝนฟ้าคะนอง เป็นเงินจำนวน 100 บาท และได้ทำการส่งคืน ด้าน อบต.บ้านแป้น ออกมาชี้แจงแล้วว่าทำไมจึงเยี่ยวยาจำนวนเงินเท่านี้

 

 

 

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความว่า พาพี่สาวนำเงิน 100 บาท ไปคืนให้กับ อบต.บ้านแป้น อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร ซึ่งเป็นเงินที่ได้รับความช่วยเหลือ หลังได้รับผลกระทบจากพายุลมฝนในเดือนที่ผ่านมา เงินจำนวน 100 บาท ทำให้พี่สาวถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับ ต้องพากันนำเงินส่วนนี้คืน ให้นายก อบต. นำไปพัฒนา อบต.ของท่าน และให้ท่านไปช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนต่อไป

 

ซึ่งหลังจากที่เผยแพร่ข้อความดังกล่าวออกไป มีชาวเน็ตที่แห่มาแสดงความเห็นใจผู้โพสต์ และแสดงความเห็น ส่วนใหญ่บอกว่า น้อยเกินไปไหม จะพอหรือในการซ่อมแซมหลังคาที่เสียหาย เกิน 100 บาทอยู่แล้ว และตั้งข้อสังเกต งบประมาณที่มีอยู่มีไหนหมด

 

 

 

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 20 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ไปพูดคุยกับ นายตรีทศ เพ็งสว่าง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแป้น อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร ทราบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มีพายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ เบื้องต้นผู้นำท้องที่เข้าไปตรวจสอบเพื่อรายงานขอรับการช่วยเหลือเยียวยามายัง อบต.บ้านแป้น ซึ่งก็มีหลายหลัง บางหลังเสียหายเยอะ บางหลังเสียหายน้อยจึงรวบรวมเข้ามา ก่อนที่จะมีคณะกรรมการของ อบต. ซึ่งประกอบด้วยหลายฝ่ายเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง

 

กรณีของ นางประเพียน ศรีษะเนตร กรณีที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้นั้น เมื่อรายงานเข้ามาก็พบว่า จากภาพถ่ายคือหลังคาบ้านเสียหายเล็กน้อย ไม่ได้เสียหายมากไปกว่านี้จึงช่วยเหลือเยียวยาตามที่จ่ายจริงเป็นค่าวัสดุซ่อมแซม คิดราคาประเมินสังกะสีและตะปู รวม 135 บาท จากการประชุมคณะกรรมการพิจารณาร่วมกันขอเป็นตัวเลขกลมๆ จึงเป็นที่มาของเงิน 100 บาท และการที่นางประเพียนซ่อมแซมเอง และมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่านั้น เช่น ค่าแรง ค่าอาหาร เป็นกรณีนอกเหนือจากระเบียบให้การช่วยเหลือ

 

 

นายตรีทศ กล่าวต่อว่า เราดำเนินการตามระเบียบและหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเยียวยา ผู้ประสบภัยพิบัติทุกอย่าง ซึ่งก็มีหลักเกณฑ์ปลีกย่อยออกไปตามสถานการณ์จากกรณีนี้ตนเองนั้นได้พูดคุยกับนางประเพียนจนเข้าใจกันดีแล้ว จึงลงบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร นำเงิน 100 บาท คืนเข้าคลัง แต่บุคคลที่มาด้วยกันกับคุณป้าไม่รับฟังการชี้แจง จนนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ จนสังคมสงสัย

 

 

 

“เรื่องนี้ยืนยันว่าไม่ได้เลือกที่ชังมักที่ชอบว่า ใครจะได้มากได้น้อย เราปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่า ด้วยเงินทดลองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และการไม่ขอรับเงินช่วยเหลือนั้น ไม่ได้มีแค่นางประเพียนรายเดียว ที่ผ่านมาเคยมีพี่น้องประชาชนประสบภัยเหมือนกัน รายละ 400-500 บาท ก็ไม่ขอรับ เพราะช่วยเหลือตัวเองได้ ก็นำเงินคืนหลวงไป บางคนเสียหายไม่มากก็ร้องของเจ้าหน้าที่อบต.ไปช่วยเหลือ ก็พร้อมสนับสนุนส่งกำลังเจ้าหน้าที่ไปซ่อมแซม เพื่อลดค่าใช้จ่าย” นายตรีทศ กล่าว

 

นายก อบต.บ้านแป้น กล่าวอีกว่า อยากวิงวอนให้สังคมเข้าใจว่า ทำไมถึงเป็นแบบนี้ เนื่องจากมีระเบียบหลักเกณฑ์ทางราชการอยู่ ว่าเราจะช่วยยังไง จะให้ช่วยได้เท่าไหร่ ไม่ใช่ว่าจะช่วยทั้งหมด ต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือและตรวจสอบได้ด้วย

 

 

 

 

ขอบคุณ ข่าวสด/sanook.com