ฟีฟ่าส่งคำเตือน โดนจอดำแน่ ถ้าไทยยังแก้ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ออกโรงขู่ตัดสัญญาณการถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 ในประเทศไทย หลังพบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย รั่วออกประเทศเพื่อนบ้าน 

 

เตือนแล้วนะ "FIFA" ขู่ตัดสัญญาณยิงสด "ฟุตบอลโลก 2022" ในประเทศไทย หลังละเมิดลิขสิทธิ์

 

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 สรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง รายงานว่า ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ส่งหนังสือเรื่องขอความอนุเคราะห์แจ้งให้ดำเนินการเข้ารหัสสัญญาณให้เป็นไปตามข้อกำหนดของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ไปยังเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า..

         

ตามที่อ้างถึง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ขอความอนุเคราะห์คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แจ้งขอความร่วมมือจากกลุ่มผู้ให้บริการวิทยุโทรทัศน์ต่าง ๆ อันประกอบด้วย ผู้ให้บริการ Multiplexer DTT ทั้ง 5 MUX และบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ควบคุมระบบ Must Carry (มัสต์ แคร์รี่) และผู้ให้บริการกล่อง STB คุ้มครองสิทธิการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (รอบสุดท้าย) โดยเข้ารหัสสัญญาณ และดำเนินการทำ OTA ของกล่องเครื่องรับระบบโทรทัศน์ดาวเทียมนั้น

ฟีฟ่า ขู่ตัดสัญญานไทย เร่งแก้ด่วนก่อนจอดำอดดูบอลโลก 2022
         
 

กกท. ได้รับแจ้งจากทางสหพันธ์ฟตุบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ว่า สัญญาณออกอากาศการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (รอบสุดท้าย) ในประเทศไทย ยังคงแพร่กระจายไปละเมิดลิขสิทธิ์ในดินแดนของประเทศอื่น นอกเหนือลิขสิทธิ์ที่ได้รับตามข้อกำหนดของสหพันธ์

         

ทั้งนี้ สหพันธ์ ได้ขอให้ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดของประเทศไทย ดำเนินการแก้ไขการเข้ารหัสสัญญาณ (Encryption) ที่ส่งผ่านดาวเทียมให้เป็นไปตามข้อกำหนด และมาตรฐานของสหพันธ์โดยด่วนที่สุด เพื่อป้องกันปัญหาสัญญาณการออกอากาศการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (รอบสุดท้าย) ในประเทศไทย ไปละเมิดลิขสิทธิ์ในดินแดนของประเทศอื่นตามที่สหพันธ์แจ้งมา

         

กกท. ใคร่ขอความอนุเคราะห์ และความร่วมมือจาก กสทช. ดำเนินการแจ้งผู้ให้บริการ Multiplexer DTT ทั้ง 5 MUX และบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ควบคุมระบบ Must Carry และผู้ให้บริการกล่อง STB คุ้มครองสิทธิการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (รอบสุดท้าย) โดยดำเนินการดังต่อไปนี้

          1. ให้ดำเนินการเข้ารหัส (Encryption) ในการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมตามมาตรฐานของ FIFA ซึ่งกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำ BISS CA Director หรือ Power/u

          2. ในส่วนของ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ควบคุมระบบ Must Carry และผู้ให้บริการกล่อง STB จะต้องเข้ารหัส โดยไม่ใช่การดำเนินการในลักษณะ BISS 1 Simultcrypt เหมือนที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

          3. ในกรณีที่ผู้ให้บริการใด ไม่สามารถเข้ารหัสให้เป็นไปตามมาตรฐานที่สหพันธ์กำหนด มีความจำเป็นต้องตัดสัญญาณที่จะส่งไปเผยแพร่ผ่านผู้บริการนั้น ซึ่งต้องดำเนินการในลักษณะส่งข้อความชี้แจงข้อกำหนดการเผยแพร่ตามข้อกำหนดลิขสิทธิ์ที่ประเทศไทยได้รับ (หรือตามที่ผู้รับชมทั่วไปจะเข้าใจในลักษณะการขึ้นจอดำ)

         

ในการนี้ ทางสหพันธ์ ได้กำชับให้ผู้ได้รับลิขสิทธิ์ และดำเนินการเผยแพร่ในประเทศไทย แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยด่วนที่สุด หากไม่สามารถดำเนินการได้ ทางสหพันธ์มีความจำเป็นต้องดำเนินการตามเงื่อนไขการซื้อลิขสิทธิ์ ซึ่งการดำเนินการของสหพันธ์ที่ร้ายแรงที่สุด คือ การตัดสัญญาณการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่จะส่งมาเผยแพร่ในประเทศไทย อันจะส่งผลกระทบต่อโอกาสในการติดตามรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (รอบสุดท้าย) ของประชาชนชาวไทย ได้อย่างต่อเนื่องจนกระทั่งจบการแข่งขัน

         

ทั้งนี้ กกท. เห็นว่า ทั้ง กกท. และ กสทช. มีความจำเป็นต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาโดยด่วนที่สุด เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นตามที่สหพันธ์แจ้งเตือนมา จึงเรียนมาเพื่อพิจารณา และขอความอนุเคราะห์ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยด่วนที่สุดต่อไป หลังจากที่ กสทช. ได้รับหนังสือดังกล่าวจาก กกท. จึงได้เชิญฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาประชุมอย่างเร่งด่วนผ่านระบบออนไลน์ ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 เวลา 16.00 น.

 


ฟีฟ่า ขู่ตัดสัญญานไทย เร่งแก้ด่วนก่อนจอดำอดดูบอลโลก 2022

ฟีฟ่า ขู่ตัดสัญญานไทย เร่งแก้ด่วนก่อนจอดำอดดูบอลโลก 2022