มกราคมเดือนเดียว ไล่ตำรวจออกแล้ว 15 ราย ปมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวขอบคุณตำรวจเรื่องการปฎิบัติงาน และมีการรายงานผลการดำเนินการกับข้าราชการตำรวจที่กระทำผิดวินัย ในเดือน ม.ค.รวมทั้งสิ้น 15 ราย เป็นการไล่ออกจากราชการ 14 ราย และปลดออกจากราชการ 1 ราย

 

 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 ม.ค.2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 1/2564 ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในที่ประชุมเป็นเรื่องของกระบวนการภายใน เรื่องการสอบสวน สืบสวน ลงโทษเจ้าหน้าที่ รวมถึงการร้องอุทธรณ์ร้องทุกข์ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมเท่าเทียม เป็นไปตามกฎหมาย ส่วนตนได้ย้ำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดูแลการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกระดับชั้น ให้เป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้งให้ตำรวจทุกนายประพฤติตนซื่อสัตย์สุจริต เพื่อให้เป็นที่เชื่อมั่นไว้วางใจของประชาชนทั้งประเทศ

 

 

 

ส่วนการปฏิรูปตำรวจคงจะชี้แจงในโอกาสต่อไป เนื่องจากจะต้องมีการดำเนินการในสภา ซึ่งคงจะมีคำถามอีกเหมือนกัน ซึ่งจะมีแนวทางอีกเยอะแยะที่จะออกมาใหม่ แต่จะมีการปฏิรูปในเรื่องใดก่อน จะมีการทยอยดำเนินการ เนื่องจากงานทุกอย่างไม่ใช่งานง่ายๆ อยากขอร้องพี่น้องประชาชน ที่มีเกือบ 66 ล้านคน แต่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียง 2 แสนกว่านาย จึงขอให้ประชาชนร่วมมือตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ส่วนตำรวจที่ประพฤติตนนอกกรอบนอกระเบียบก็ต้องถูกลงโทษไป ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีผลงานหลายอย่างออกมา แต่เนื่องจากบางครั้งตำรวจไม่ได้ออกมาแถลงประชาสัมพันธ์มากนัก

 

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินการกับข้าราชการตำรวจที่กระทำผิดวินัย ในเดือน ม.ค.รวมทั้งสิ้น 15 ราย เป็นการไล่ออกจากราชการ 14 ราย และปลดออกจากราชการ 1 ราย เป็นความผิดในการละทิ้งหน้าที่ราชการ 4 ราย เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 3 ราย ทุจริตต่อหน้าที่ 4 ราย และฐานความผิดอื่นๆ อีก 3 ราย สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีนโยบายดำเนินการกับข้าราชการตำรวจที่กระทำความผิดอย่างเด็ดขาดและจริงจัง และขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องข้าราชการตำรวจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจ มุ่งมั่น เสียสละเพื่อประชาชน ตามวิสัยทัศน์ของพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ที่ว่า “เป็นองค์กรบังคับใช้กฎหมาย ที่นำสมัยในระดับมาตรฐานสากล เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นศรัทธา”

 

อีกทั้งนายกรัฐมนตรีฝากชมเชยความทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกมิติ ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา พร้อมย้ำให้เร่งปฏิรูปตำรวจใน 3 มิติ คือการปฏิรูปองค์กร ปฏิรูปกฎหมายให้เป็นธรรม และการปฏิรูปการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยี มาช่วยการทำงานของตำรวจ และยังย้ำให้ผบ.หน่วยทุกระดับลงมาจัดการเหตุการณ์ด้วยตนเอง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน

 

 

ขอบคุณ ไทยรัฐ